วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นจันทบุรี “ปศุสัตว์จันทบุรี บูรณาการศูนย์บำรุงพันธุ์สัตว์ ผลิตลูกเป็ดไข่บางปะกง พร้อมกระจายพันธุ์สัตว์ สร้างรายได้แก่เกษตรกร”

Related Posts

จันทบุรี “ปศุสัตว์จันทบุรี บูรณาการศูนย์บำรุงพันธุ์สัตว์ ผลิตลูกเป็ดไข่บางปะกง พร้อมกระจายพันธุ์สัตว์ สร้างรายได้แก่เกษตรกร”

วันที่ 9 ต.ค.66 น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี พร้อมนายปรัชญา สังวรกาญจน์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุ์สัตว์จันทบุรี นายพงษ์ศักดิ์ เขื่อนเก้า หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ น.สพ.วสุวัช กะตะศิลา นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ นายวิชา พุทธศรี เจ้าพนักงานสัตวบาล


อ.มะขาม ลงพื้นที่ โรงเรือนเลี้ยงเป็ดไข่ ของศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุ์สัตว์จันทบุรี ต.วังแซ้ม อ.มะขาม ซึ่งเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์เป็ดไข่บางปะกง เพื่อผลิตลูกเป็ด จำหน่ายแก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและจังหวัดข้างเคียง ปัจจุบัน เลี้ยงเป็ดแม่พันธุ์ 300 ตัว เป็ดพ่อพันธุ์ 60 ตัว ให้ผลผลิตไข่ประมาณ 250 ฟองต่อวัน ใช้เวลาฟักไข่ในตู้ฟักนาน 28 วัน โดยศูนย์ฯจะจำหน่ายลูกเป็ดที่อายุ 7 วัน ให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงต่อ เป็ดตัวเมีย จำหน่ายในราคา 12 บาทต่อตัว เป็ดตัวผู้จำหน่ายในราคา 2 บาทต่อตัว เป็ดตัวเมียจะเริ่มให้ไข่ที่อายุ 4 เดือนครึ่ง เป็ดบางปะกงผลิตไข่ดกมากกว่าเป็ดสายพันธุ์อื่น โดยผลิตไข่เฉลี่ย 300 ฟองต่อตัวต่อปี ไข่เป็ดมีราคาฟองละ 7 บาท เกษตรกรมักแปรรูปเป็นไข่เค็ม เพื่อเพิ่มมูลค่า ขายราคาฟองละ 9 บาท ส่วนเป็ดตัวผู้ เกษตรกรจะนำไปเลี้ยงขุนเป็นเป็ดเนื้อ ใช้เวลานาน 4 เดือน ส่งขายที่น้ำหนักประมาณ 2 กิโลกรัมต่อตัว ในราคา 80 บาทต่อกิโลกรัม เป็ดไข่บางปะกงเลี้ยงง่าย สามารถใช้อาหารและวัตถุดิบในท้องถิ่นได้ เช่น หญ้าหวานอิสราเอล วอร์เตอร์เครส ร่วมกับอาหารสำเร็จรูป เพื่อลดต้นทุนค่าอาหารสัตว์ เจริญเติบโตเร็ว ทนทานต่อโรค ผลผลิตไข่ และเนื้อเป็นที่ต้องการของตลาด ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ที่ดีให้แก่เกษตรกร หากมีผู้สนใจต้องการลูกเป็ดไข่บางปะกง สามารถสั่งจองได้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุ์สัตว์จันทบุรี เบอร์โทร 039 460882 ถึง 3

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts