วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นวิ่งควายบ้านสุรศักดิ์ ที่ชาวบ้านอนุรักษ์ไว้ให้เด็กรุ่นหลังได้รู้จักและร่วมสืบสานประเพณีและส่งเสริมวัฒนธรรมงานประเพณีวิ่งควายของท้องถิ่น ให้คงอยู่สืบทอดต่อไป

Related Posts

วิ่งควายบ้านสุรศักดิ์ ที่ชาวบ้านอนุรักษ์ไว้ให้เด็กรุ่นหลังได้รู้จักและร่วมสืบสานประเพณีและส่งเสริมวัฒนธรรมงานประเพณีวิ่งควายของท้องถิ่น ให้คงอยู่สืบทอดต่อไป

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 ต.ค.66 ที่บริเวณตลาดสุรศักดิ์ หมู่ที่ 5 ตำบลเขาคันทรง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายวรจักร สถาพรภิญโญ นายอำเภอศรีราชา เป็นประธานเปิดประเพณีวิ่งควาย การประกวดควายสวยงาม และ การประกวดผลิตผลทางการเกษตร บ้านสุรศักดิ์ โดยมี นายบรรพต สลับศรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลเขาคันทรง ประธานจัดงาน กล่าวถึงความเป็นมาของการจัดงาน โดยการจัดงานนั้นเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวจังหวัดชลบุรี ภายในงานจัดให้มีการประกวด ควายสวยงาม ตามธรรมชาติ ควายตบแต่งสวยงาม ควายตบแต่งตลกขบขัน ประกวดผลิตทางการเกษตร อาทิ มะพร้าวน้ำหอม สับปะรดหวาน มันสำปะหลังประเภท ชนิดแป้ง และชนิดน้ำหนักมากในปีนี้

โดยมีนายธีรพันธ์ เจริญผล รองนายกอบต.เขาคันทรง นายเจริญพร แก้วสุมา กำนันตำบลเขาคันทรง นายอุทิน พรพจน์ธนมาศ ผู้ใหญ่บ้านหมู่7 ตำบลเขาคันทรง เข้าร่วมงานประเพณีในครั้งนี้ พร้อมกับประชาชนในพื้นที่ตำบลเขาคันทรง รวมถึง กลุ่มผู้ใช้แรงงานต่างชาติหลายประเทศ ที่ให้ความสนใจประเพณีวิ่งควายและการประกวดผลิตผลทางการเกษตรในครั้งนี้

ซึ่งในปัจจุบันมีความเจริญของบ้านเมืองและพื้นที่ไม่เอื้ออำนวยที่จะนำควายมาวิ่งในตลาดจึงนำมาเดินโชว์และประกวดประเภทสวยงานและตลกขบขันแทนเพื่อให้เด็กรุ่นหลังรู้จักประเพณีดังกล่าว ซึ่งการจัดประเพณีวิ่งควายของชาวตลาดสุรศักดิ์ ตำบลเขาคันทรง ก็เพื่อสืบสานและส่งเสริมวัฒนธรรมงานประเพณีวิ่งควายของท้องถิ่น ให้คงอยู่สืบทอดต่อไป และเพื่อให้พี่น้องเกษตรกร ได้พบปะสังสรรค์ เกิดความสนุกสนานรื่นเริง และสร้างความสามัคคีในชุมชนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดชลบุรี ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ควายให้อยู่คู่กับท้องถิ่นตลอดไป แม้ปัจจุบันสังคมเจริญขึ้นอย่างมาก และมีการเปลี่ยนแปลงในทุกด้าน แต่ชาวบ้านสุรศักดิ์ ตำบลเขาคันทรง ยังยึดถือประเพณีดั้งเดิมอยู่จัดกันเป็นประจำทุกปีติดต่อกันนานกว่า 60 ปีแล้ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts