วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจการค้าภายใน-ตลาดในประเทศพาณิชย์รุกคุยค้าส่งยักษ์ใหญ่จีน

Related Posts

พาณิชย์รุกคุยค้าส่งยักษ์ใหญ่จีน

“…ตลาด  ซวงฝู ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรขนาดใหญ่ มีเนื้อที่กว่า 500 ไร่ ติดตั้งระบบการบริหารจัดการด้าน  โลจิสติกส์และการกำจัดขยะที่มีประสิทธิภาพโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน สามารถรองรับสินค้าผักและผลไม้จากไทย อาทิ ลำใย ทุเรียน และมังคุด ที่ส่วนใหญ่ขนส่งมาจากเส้นทาง R3A ออกจากเชียงรายไปด่านรถไฟโม่ฮาน ก่อนเข้าสู่นครฉงชิ่ง เนื่องจากมีระยะทางและใช้เวลาในการขนส่งที่สั้นกว่า ทั้งนี้ รมช.พาณิชย์ ได้เชิญชวนผู้บริหารตลาดค้าส่งซวงฝู สร้างเครือข่ายการค้ากับตลาดของไทย…”

รมช.พาณิชย์ พาทีม คุยเข้มผู้บริหารตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรนานาชาติซวงฝู นครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 หลังเสร็จสิ้นการประชุมความร่วมมือระหว่างมณฑลเสฉวน- นครฉงชิ่ง กับประเทศลุ่มน้ำโขง เพื่อหารือการเชื่อมโยงการส่งออกนำเข้าผักและผลไม้ระหว่างกัน กับผู้ประกอบการไทย

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้เข้าเยี่ยมชมตลาด  ซวงฝู ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งสินค้าเกษตรขนาดใหญ่ มีเนื้อที่กว่า 500 ไร่ ติดตั้งระบบการบริหารจัดการด้าน  โลจิสติกส์และการกำจัดขยะที่มีประสิทธิภาพโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ซึ่งตลาดดังกล่าวสามารถรองรับสินค้าผักและผลไม้จากไทย อาทิ ลำใย ทุเรียน และมังคุด ที่ส่วนใหญ่ขนส่งมาจากเส้นทาง R3A ออกจากเชียงรายไปด่านรถไฟโม่ฮาน ก่อนเข้าสู่นครฉงชิ่ง เนื่องจากมีระยะทางและใช้เวลาในการขนส่งที่สั้นกว่า

ทั้งนี้ รมช.พาณิชย์ ได้เชิญชวนผู้บริหารตลาดค้าส่งซวงฝู สร้างเครือข่ายการค้ากับตลาดของไทย เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านรูปแบบการบริหารจัดการทั้งระบบ ตั้งแต่รับซื้อจนกระทั่งการกระจายสินค้า รวมทั้งการพัฒนาตลาดให้สามารถตอบสนองต่อผู้บริโภคทุกระดับชั้น

ในปี 2566 (มกราคม-กันยายน) ไทยกับจีนมีมูลค่าการค้า 78,916.39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากจีน ได้แก่ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ เป็นต้น ในขณะที่สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปจีน ได้แก่ ผลไม้สด แช่เย็นและแช่แข็ง (ทุเรียน มังคุด ลำใย) ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และยางพารา หากในอนาคตไทยมีความร่วมมือกับตลาดค้าส่งซวงฝู ผู้ประกอบการไทยจะสามารถเพิ่มปริมาณการส่งออกผลไม้ไทยไปยังจีนได้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันตลาดค้าส่งซวงฝูสามารถรองรับสินค้าผักและผลไม้นำเข้าได้มากกว่า 10,000 ตันต่อวัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts