วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นจันทบุรี/นักศึกษาราชภัฏรำไพฯประเดิมแข่งเรือยาว 5 ฝีพายครั้งแรก ฟื้นฟูประเพณีท้องถิ่นคืนสู่สายน้ำจันท์

Related Posts

จันทบุรี/นักศึกษาราชภัฏรำไพฯประเดิมแข่งเรือยาว 5 ฝีพายครั้งแรก ฟื้นฟูประเพณีท้องถิ่นคืนสู่สายน้ำจันท์

27 พ.ย. 2566 (10.00 น.) มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จังหวัดจันทบุรี จัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทง “ลอยประทีปบูชาวารี นทีสวนบ้านแก้ว” โดยพิธีเปิดจัดขึ้นที่คลองบ้านแก้ว เริ่มต้นด้วยการแข่งขันเรือยาว 5 ฝีพาย จากน้อง ๆ นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัย ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกภายในมหาวิทยาลัย เป็นการนำเอาวัฒนธรรมการแข่งเรือในท้องถิ่นของจันทบุรี คืนสู่สายน้ำอีกครั้ง ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์สู่ Soft Power ของจันทบุรีที่กำลังเลือนหายไป
หลายคนที่เข้าร่วมชมในครั้งนี้บอกว่า แปลกและแตกต่างจากทุกปี เนื่องจากปกติในมหาวิทยาลัยจะมีแต่สนามกอล์ฟ และสนามกีฬาเท่านั้น แต่ครั้งนี้ถือเป็นการหยิบยกกีฬาพื้นบ้านมาสู่สถานศึกษา และสร้างความสนุกสนานได้มากกว่ากิจกรรมการลอยกระทงทั่วไปที่เคยมีมา

สำหรับ เรือยาว 5 ฝีพายนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการพื้นฟูวัฒนธรรมของท้องถิ่น โดยสำนักศิลปวัฒนธรรมและพัฒนาชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ได้เข้าไปสืบสานตำนานแห่งสายน้ำจันท์ ในพื้นที่น้ำรัก ตำบลท่าหลวง ของอำเภอมะขาม และชาวชุมชนริมฝั่งน้ำวัดไผ่ล้อม ในตำบลจันทนิมิต จังหวัดจันทบุรี ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง จึงได้นำมาถ่ายทอดให้เยาวชนได้รู้จัก และมีส่วนร่วมในการแข่งขันที่มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณีในวันนี้

จากนั้นในช่วงเย็นเป็นต้นไป ยังเปิดพื้นที่ให้มีการจำหน่ายสินค้าอาหาร การทำบุญ ตลอดจนกิจกรรมบนเวที เพื่อให้ชาวชุมชนเขาไร่ยาและบริเวณใกล้เคียง ได้ร่วมกันลอยประทีปบูชาวารี นทีสวนบ้านแก้ว พร้อม ๆ กับนักศึกษาของมหาวิทยาลัย ในบรรยากาศที่เรียบง่าย และรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมให้เป็นเอกลักษณ์ในพื้นที่วังสวนบ้านแก้ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts