วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกการเมืองจ่อ ซักฟอก "3 ป.-1ช." ส่อเอื้อเอกชนบางราย ได้งานจัดการน้ำ EEC

Related Posts

จ่อ ซักฟอก “3 ป.-1ช.” ส่อเอื้อเอกชนบางราย ได้งานจัดการน้ำ EEC

“ยุทธพงศ์” แฉ “3ป.-1ช.” ส่อมีเอี่ยว คัดเลือกเอกชน ได้รับงาน บริหารจัดการน้ำในพื้นที่ EEC เอื้อบางเจ้า จน “East Water” บริษัทกึ่งรัฐ ต้องร้อง “ศาลปกครอง” ขู่ มีข้อมูล พร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ

“…เมื่อบริษัท ‘อีสท์วอเตอร์’ (East Water) หรือ บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก ถือกำเนิดมาจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในปี 2535 ให้ กปภ. จัดตั้ง บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก เพื่อเป็นองค์กรหลักในการรับผิดชอบการพัฒนาและดำเนินการดูแลท่อส่งน้ำดิบสายหลักในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ซึ่งมีท่อส่งน้ำหลักในพื้นที่ภาคตะวันออก อยู่ในมือรวมปัจจุบันความยาว 491.8 กิโลเมตร โดยเป็นการเช่าท่อจากกรมธนารักษ์ 135.9 กิโลเมตร และลงทุนก่อสร้างเอง 355.9 กิโลเมตร ต้องประสบความปราชัย จากการเข้าร่วมประมูล  “บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด” ที่ไม่มีท่อน้ำอยู่ในมือสามารถชนะประมูลได้ จึงถูกตั้งคำถามว่า เมื่อชนะการประมูล จะทำให้ได้ท่อส่งน้ำจากกรมธนารักษ์จำนวน 135.9 กิโลเมตรไปบริหาร ท่ามกลางคำถามว่าจะหาแหล่งน้ำจากไหน และเพียงพอหรือไม่ ในเมื่อท่อหลักในการส่งน้ำอีกกว่า 355.9 กิโลเมตรอยู่ในมือของ ‘อีสท์วอเตอร์’  (EASTW) ซึ่งเป็นผู้ลงทุนเอง และสิ่งที่ต้องตามต่อด้วยนั้นก็คือเรื่องต้นทุนที่สูงจะทำให้การขายน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ อีอีซี จะมีราคาสูงกระทบต้นทุนผู้ประกอบการในพื้นที่การลงทุนขนาดใหญ่นี้ไปด้วยหรือไม่?…”

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงถึงบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ  East Water ในโครงการบริหารและดำเนินกิจการท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ว่า ครม. มีมติอนุมัติให้การประปาภูมิส่วนภาคจัดตั้งบริษัท East Water มาบริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก เมื่อปี 53 โดยการประปาฯ ถือหุ้นในบริษัท 40.20 เปอร์เซ็นต์ และการนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทยถือหุ้นบริษัท 4.57 เปอร์เซ็นต์ แสดงให้เห็นว่าบริษัท East Water นั้นเป็นกึ่งๆ ของรัฐกรมธนารักษ์รับมอบระบบท่อส่งน้ำจากหน่วยงานต่างๆ ให้ East Water บริหาร

โครงการท่อส่งน้ำดอกกราย กรมธนารักษ์ทำสัญญากับบริษัท East Water เป็นเวลา 30 ปี สิ้นสุดวันที่ 31 ธก.ค. 66

โครงการท่อส่งน้ำหนองปลาไหล-หนองค้อ กรมธนารักษ์รับมอบจากกรมโยธาฯ ในปี 40 ให้บริษัท East Water บริหาร และโครงการท่อส่งน้ำหนองค้อ-แหลมฉบัง (ระยะที่ 2) กรมธนารักษ์รับมอบจากกรมโยธาธิการและผังเมือง ในปี 41 ให้บริษัทดังกล่าวบริหาร เมื่อครบสัญญา 30 ปีกรมธนารักษ์ ได้จ้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศึกษาแนวทางบริหารจัดการระบบ ผลการศึกษาระบุว่า การรวมสัญญาทั้ง 3 โครงการให้เป็นสัญญาเดียวจึงจะมีความเหมาะสมที่สุด และเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 64 คณะกรรมการราชพัสดุ มีมติเห็นชอบแนวทางบริหารโครงการท่อส่งน้ำทั้ง3 สัญญาเป็นสัญญาเดียว และให้กรมธนารักษ์ คัดเลือกเอกชนเพื่อบริหารจัดการระบบ

กรมธนารักษ์ จัดจ้างเอกชนด้วยวิธีการคัดเลือกตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่ราชพัสดุที่ให้อำนาจกรมธนารักษ์ออกกฎกระทรวงในปี 64 เรื่องการจัดหาประโยชน์ที่ราชพัสดุ

โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ค.64 คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีอธิบดีกรมธนารักษ์เป็นประธาน ออกประกาศเชิญชวนบริษัทเอกชนที่มีคุณสมบัติตามเงื่อนไข จำนวน 5 ราย เข้าร่วมการคัดเลือกฯโดยไม่ใช้วิธีการประมูล โดยพบข้อพิรุธว่าทำไมประธานจึงไม่เชิญชวนบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการทำน้ำประปาในประเทศไทย แต่กลับเชิญบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งหลักเกณฑ์ในการพิจารณาซองข้อเสนอของการคัดเลือกเอกชน ได้แก่

ซอง 1 คุณสมบัติทั่วไป ซอง 2 คุณสมบัติด้านเทคนิค และคุณสมบัติด้านการเงิน และซอง 3 ข้อเสนอผลประโยชน์ตอบแทน แบ่งเป็นมูลค่าปัจจุบันของผลประโยชน์ตอบแทน และ ข้อเสนอราคาน้ำมันดิบต่อหน่วยเฉลี่ยตลอดอายุสัญญา โดยผู้ที่ยื่นข้อเสนอที่ได้คะแนนมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 64 กรมธนารักษ์ เปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอต่อคณะกรรมการคัดเลือก โดยมีเอกชน 3 รายเข้ายื่น ได้แก่ บริษัท East Water บริษัท Wiik และ บริษัท วงษ์สยาม ก่อสร้างจำกัด วันที่ 13 ส.ค. 64 ทางคณะกรรมการฯ พิจารณาผู้ยื่นข้อเสนอ และเห็นชอบให้คะแนนซองข้อเสนอ 3 ซอง ผลปรากฏว่า บริษัท East Water เป็นผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด คณะกรรมการคัดเลือกฯ จึงมีหนังสือแจ้งผู้ยื่นซองข้อเสนอ ขอยกเลิกการคัดเลือกเอกชนตามการประกาศเชิญชวน โดยให้เหตุผลว่าหลักเกณฑ์และวิธีการให้คะแนนผลตอบแทนของผู้ยื่น ซึ่งทำให้บริษัทEast Water เป็นผู้ชนะอย่างมีนัยยะสำคัญ มีความไม่ชัดเจน และต้องมีการยกเลิกผลการคัดเลือก ส่งให้บริษัท East Water ฟ้องศาลปกครอง โดยปัจจุบันศาลรับฟ้องและอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า การคัดเลือกเอกชนครั้ง 2 คณะกรรมการคัดเลือกฯ ออกประกาศเชิญชวนให้เอกชน 5 รายเดิมเข้ายื่นข้อเสนอโดยมีการปรับปรุง TOR ใหม่ ดังนี้

  1. ยกเลิกลักษณะต้องห้ามของผู้ยื่นข้อเสนอ
  2. ปรับลดทุนจดทะเบียนของผู้ยื่นข้อเสนอจาก 500 ล้านบาท เป็น 300 ล้านบาท
  3. ปรับลดหนังสือรับรองวงเงินสินเชื่อจาก 800 ล้านบาท เป็น 300 ล้านบาท
  4. เปลี่ยนข้อกำหนดทางเทคนิคของผู้ยื่นเสนอจาก ต้องเป็นนิติบุคคลผู้มีอาชีพและประสบการณ์ในการประกอบธุรกิจ และหรือบริหารจัดการระบบท่อส่งน้ำ เป็น ต้องเป็นนิติบุคคลที่ดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภคเกี่ยวกับการจัดการน้ำ และมีการปรับปรุงหลักเกณฑ์การพิจารณาซองข้อเสนอ โดยในครั้งแรกจะนับคะแนนจากซอง 2 และซอง 3 รวมกัน

แต่ในการคัดเลือกครั้งที่ 2 ใช้เพียงคะแนนจากซอง 3 เท่านั้น โดยวันที่ 30 ก.ย.64 คณะกรรมการคัดเลือกประกาศผลการคัดเลือก บริษัท วงษ์สยามก่อสร้าง ให้ผลตอบแทนแก่รัฐมากที่สุด

จากนั้น คณะกรรมการที่ราพัสดุ มีมติ 6 ต่อ 4 ให้ชะลอการพิจารณาการอนุมัติผลการคัดเลือกตามประกาศเชิญชวน เพื่อรอคำสั่งศาลปกครอง เนื่องจากการคัดเลือกมีความไม่โปร่งใส โดยวันที่ 8 มี.ค. 65 คณะอนุกรรมการราชพัสดุ พิจารณาผลการคัดเลือก และในวันที่ 14 มี.ค. 65 คณะกรรมการราชพัสดุนัดหมายประชุมผลการคัดเลือก

นายยุทธ์พงษ์ กล่าวว่า 3 ป. และ 1 ช. คือ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่เริ่มจากนายสันติได้รับมอบอำนาจมาจากนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง โดยในวันที่ 14 มี.ค.นี้ คณะกรรมการที่ราชพัสดุ มี นายสันติ เป็นประธาน กำลังจะอนุมัติให้ บริษัท วงษ์สยาม ก่อสร้าง ชนะบริษัท East Water ซึ่ง ป.ป๊อก (พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย) มีความเกี่ยวข้องกับบริษัท East Water เพราะเหมือนเป็นบริษัทลูกของการประปาฯ ถ้าบริษัท East Water แพ้ต้องปิดบริษัท คนที่เกี่ยวข้องอีกคนหนึ่งคือ ป.ป้อม (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) เป็นประธานคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ใหญ่กว่านั้นคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน EEC ที่ปล่อยให้ East Water กำลังจะล้ม 3 ป. กับ 1 ช. รอได้เลย พรรคเพื่อไทย มีข้อมูลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์

รายงานข่าวกล่าวว่า เรื่องใหญ่ระดับนี้ ทำไม นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ ซึ่งเกษียณราชการในวันที่ 30 ก.ย. 2564 จึงต้องเร่งทำ เร่งจบโครงการ?

โดย  13 สิงหาคม 2564 นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนในการจัดให้เช่า/บริหาร ระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ครั้งที่ 4/2564 ณ ห้องประชุม 801 อาคารกรมธนารักษ์ แต่ไม่สำเร็จหลังวงแตก เหตุ กก.บางท่านขอลาออก

28 ก.ย.64  นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์มีการนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกอีกครั้ง  และจะประกาศผลบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกครั้งนี้ทันทีในวันที่ 30 ก.ย.64 ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า กรณีดังกล่าวถือว่าเป็นการเร่งรีบดำเนินการเกินไปหรือไม่ ซึ่งอาจจะทำให้ถูกบริษัทที่ไม่ได้รับการคัดเลือกนั้นยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้ เพราะนายยุทธนา หยิมการุณ จะเกษียณอายุราชการทันที

งานนี้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  “บิ๊กป็อก”พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย  “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง .. คงต้องตอบคำถามว่า…ทำไม “ใจเย็นจัง” เมื่อเห็น  บริษัท East Water อันเป็นเหมือนบริษัทลูกของการประปาฯ ที่ต้องแพ้และต้องปิดกิจการ !!!

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts