วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมทนายพาผู้ต้องหาไกด์ท้องถิ่น ขอความยุติธรรม ผกก.ทุ่งสองห้องหลังโดนดำเนินคดีปลอมและใช้เอกสารปลอมฯ

Related Posts

ทนายพาผู้ต้องหาไกด์ท้องถิ่น ขอความยุติธรรม ผกก.ทุ่งสองห้องหลังโดนดำเนินคดีปลอมและใช้เอกสารปลอมฯ

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 21 ธ.ค.66 ที่ สน.ทุ่งสองห้อง ทนายเกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี พาชาวไทยที่ราบสูง ที่ประกอบอาชีพไกด์ท้องถิ่นในพื้นที่ภาคเหนือ เข้าร้องขอความเป็นธรรมต่อ พ.ต.อ.ชิศณุพงศ์ สุริยานนท์ ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง กรณีถูกกรมการท่องเที่ยว แจ้งความดำเนินคดีข้อหา “ปลอมแปลงเอกสารและใช้เอกสารปลอม” ประกอบด้วยบัตรมัคคุเทศก์และใบประกาศฯ

ตัวแทนผู้เสียหายกล่าวว่า เหตุการณ์เริ่มจากที่เพื่อนและพี่ๆในวงการมัคคุเทศก์แนะนําว่ามีอาจารย์ท่านหนึ่ง มีชื่อเสียงในวงการท่องเที่ยวจะเปิดอบรมพิเศษไกด์ต่างประเทศที่สามารถเดินทางไปได้ทุกพื้นที่ในประเทศไทย ต่างจากบัตรไกด์ท้องถิ่นที่ตนถืออยู่ ซึ่งสามารถเดินทางได้ในพื้นที่จํากัด ตนเองสนใจจึงติดต่ออาจารย์คนดังกล่าวไปและส่งเอกสารบัตรประชาชน ทะเบียนบ้านพร้อมกับชําระค่าอบรมจํานวน 3 หมื่นบาท ซึ่งบางคนจ่ายสูงถึง 4 หมื่นบาท ต่อมามีบัตรมัคคุเทศก์และวุฒิบัตรหรือหนังสือรับรองส่งมาที่บ้านจริง แต่สุดท้ายทางกรมการท่องเที่ยวถูกเพิกถอนและถูกเจ้าหน้าที่ตํารวจแจ้งข้อกล่าวหา “ปลอมแปลงเอกสารและใช้เอกสารปลอม”

ส่วนเหตุผลที่หลงเชื่อเพราะอาจารย์รายดังกล่าวอ้างว่าเป็นการจัดอบรมโครงการพิเศษช่วงโควิด 19 ที่รัฐบาลมีคําสั่งห้ามรวมกลุ่มกันประกอบกับก่อนหน้านี้เคยได้ยินว่ามีโครงการดังกล่าวจริง และส่วนตัวมองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการอัพเกรดจากไกด์ท้องถิ่นเป็นไกด์ทั่วไปหรือไกด์ที่สามารถเดินทางไปได้ทั่วประเทศ ซึ่งตนเองเป็นรุ่นที่ 3 มีผู้อบรมประมาณ 100 คน แต่ก็มาทราบทีหลังพร้อมกันทั้ง 3 รุ่นว่าถูกหลอก

สําหรับเอกสารที่เจ้าหน้าที่ตํารวจแจ้งข้อหา “ปลอมแปลงเอกสารและใช้เอกสารปลอม” ผู้เสียหายยอมรับว่าไม่เคยเห็นเอกสารดังกล่าวมาก่อนอพราะปกติการจัดอบรมจะเป็นกรมการท่องเที่ยวร่วมกับมหาวิทยาลัยนั้นๆ ซึ่งพวกตนไม่สามารถเข้าถึงได้และไม่ทราบว่าเอกสารที่ได้มาเป็นเอกสารจริงหรือไม่ เพราะมีลักษณะคล้ายกับเอกสารที่พวกตนมีอยู่ เนื่องจากพวกตนไม่ได้เป็นคนยื่น คนที่ยื่นคืออาจารย์รายดังกล่าว แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีการเซ็นมอบอํานาจใดๆทั้งสิ้น ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทําให้พวกของตนเองเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากถูกขึ้นบัญชีแบล็คลิสทําให้ไม่สามารถต่อบัตรมัคคุเทศก์หรือทําบัตรใหม่ได้ และบางคนก็หนักถึงขั้นติดคุก 1 คืนเนื่องจากไม่มีเงินปนะกันตัว

ด้าน ทนายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ตํารวจและอัยการใช้ความถูกต้องเป็นหลัก อย่าแก้ปัญหาที่ปลายเหตุแต่ต้องแก้ที่ต้นเหตุ ซึ่งวันนี้มาเพื่อขอให้ทาง ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง ทบทวนเรื่องของพยานหลักฐาน พยานบุคคลใหม่ หากไม่ผิดจริงก็ควรให้ความเป็นธรรม โดยหลังจากนี้ตนจะเดินทางไปยังกรมการท่องเที่ยวเพื่อร้องขอความเป็นธรรมเนื่องจากกรมการท่องเที่ยวเป็นผู้ร้องเรียน จึงจะขอให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจรับหนังสือไว้เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts