วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจเศรษฐกิจมหาภาค-นโยบายเศรษฐกิจนายกฯน้อมรับข้อเสนอแนะ ป.ป.ช. ปมความเสี่ยงทุจริตแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต แต่ถามกลับหน้าที่ของ ป.ป.ช.

Related Posts

นายกฯน้อมรับข้อเสนอแนะ ป.ป.ช. ปมความเสี่ยงทุจริตแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต แต่ถามกลับหน้าที่ของ ป.ป.ช.

7 กุมภาพันธ์ 2567 ทำเนียบ – นายกฯ น้อมรับข้อเสนอแนะ ป.ป.ช. เตรียมถกคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ตั้งอนุกรรมการฯ ดูแลปิดช่องทุจริต สงสัยหลักเกณฑ์นิยามกลุ่มเปราะบาง ระบุต้องดูความเหมาะสม หากกลับไปใช้งบฯประจำปี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงความเห็นและข้อเสนอแนะโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า อ่านจากเฮดไลน์คร่าวๆ เรื่องของการทุจริต ซึ่งในการประชุมของคณะกรรมการชุดใหญ่ เรื่องนี้คงมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาดูแลโดยเฉพาะ ยืนยันว่าต้องตอบคำถามเรื่องนี้ให้ได้ และเรื่องนี้ต้องระมัดระวังอยู่แล้ว อย่างที่ตนบอกจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการ มีกลไกที่ชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

ส่วนจะมีการส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาดูด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คิดว่าคณะทำงานคงทำทุกอย่างที่ต้องเป็นการปกป้องและดูแลเรื่องผลประโยชน์อย่างสูงสุดของพี่น้องประชาชน ซึ่งสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ หลังจากนั้นคงมีการแถลงใหญ่

เมื่อถามว่า ทาง ป.ป.ช. แนะให้กลับมาใช้งบประมาณประจำปี ดีกว่าการออก พ.ร.บ.กู้เงิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องไปคุยกัน ก็เพิ่งทราบเหมือนกัน ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ยังไม่ได้คุย ต้องดูความเหมาะสมก่อน

ส่วนข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. ถึงขั้นให้ปรับเกณฑ์แจกเงินเฉพาะกลุ่มเปราะบาง หรือผู้มีรายได้น้อย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องไปดูเรื่องของหน้าที่ และสิ่งที่ ป.ป.ช.บอกมาว่าอย่างไร และเหตุผลคืออะไร

“ต้องดูหน้าที่ของ ป.ป.ช. คือการตรวจสอบทุจริตประพฤติมิชอบใช่หรือไม่ ส่วนนโยบายว่าจะให้ใครบ้าง เป็นเรื่องของรัฐบาล เป็นหน้าที่ของเราที่ต้องคำนึงถึงและน้อมรับคำและข้อสังเกตเรื่องของการทุจริต เน้นตรงนี้ดีกว่าที่เกี่ยวข้องกับทาง ป.ป.ช. เพื่อให้ ป.ป.ช.สบายใจว่าตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน อย่างที่บอกเรื่องของคนเปราะบาง เริ่มจากวันแรกที่เราพูดคุยกันแล้วว่า ตรงไหนคือเปราะบาง ตรงไหนคือไม่เปราะบาง ถ้าผมบอกว่าต่ำกว่า 20,000 บาทเปราะบาง ถ้าสูงกว่า 20,000 บาทไม่เปราะบาง หากคุณได้เงินเดือน 20,000 บาท คุณจะโต้เถียงหรือไม่ เพราะผมก็เปราะบางเหมือนกัน ผมก็มีหนี้เยอะ ต้องการการกระตุ้นเหมือนกันใช่ไหมครับ อันนี้เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนเหมือนกัน ฉะนั้นทาง ป.ป.ช. หน้าที่ของท่านที่เสนอมาในเรื่องของการทุจริต ต้องระมัดระวังตรงนี้ น้อมรับ“ นายกรัฐมนตรี ระบุ

เมื่อถามว่า การหาเสียงบอกว่าจะไม่กู้เงิน แต่สุดท้ายประกาศออก พ.ร.บ.กู้เงิน เพื่อมาใช้ในโครงการดังกล่าว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องอธิบายให้ได้และต้องอธิบายให้เข้าใจ ขอดูทางออกสุดท้ายก่อน

ส่วนความเห็นของ ป.ป.ช.เช่นนี้ ไม่ได้ทำให้รัฐบาลต้องปรับเปลี่ยนความคิดหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยืนยันทุกความเห็นเราต้องมาคำนึงถึงใหม่หมด

เมื่อถามว่า ยังมั่นใจใช่หรือไม่ว่าจะฝ่าวิกฤติความเห็นต่างตรงนี้ไปได้ และสามารถแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนว่าเป็นเรื่องสำคัญในสังคมไทย เราเองเป็นรัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง มีพี่น้องประชาชนให้การสนับสนุน ความเห็นต่างเป็นเรื่องที่สังคมต้องยอมรับได้ ความเห็นต่างเป็นเรื่องที่เราต้องบริหารความคาดหวังซึ่งกันและกัน ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมายและความไม่ก้าวร้าวซึ่งกันและกัน ต้องบริหารกันไป

เมื่อถามว่า รู้สึกเหมือนถูกบีบให้ถอยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีความรู้สึกใดๆ ทั้งสิ้น เป็นหน้าที่ที่ต้องบริหารจัดการเรื่องนี้อยู่แล้ว

ด้าน นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า จะเป็นช่วงต้นสัปดาห์หน้า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นความลับ แต่รอให้ชัดๆ ก่อน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts