วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกการเมือง"อุ๊งอิ๊ง" อ้อมแอ้ม แคนดิเดตนายกฯ ขอโฟกัสประชาชน ก่อนพาทักษิณกลับบ้าน

Related Posts

“อุ๊งอิ๊ง” อ้อมแอ้ม แคนดิเดตนายกฯ ขอโฟกัสประชาชน ก่อนพาทักษิณกลับบ้าน

“อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” ขึ้นแท่นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ประกาศเป้าหมายชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ “สุทิน” ชี้ “ทักษิณ” เป็นผู้นำที่สง่างามในเวที ได้รับการยอมรับทั้งเอเชียและเวทีนานาชาติ ทำให้ประเทศไทยเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย แต่วันนี้ประเทศกลับเป็นหมาตัวที่ 1 ของเอเชีย

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2565 ที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ มลฑาทิพย์ ฮอลล์ จ.อุดรธานี พรรคเพื่อไทยจัดกิจกรรม “ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม” น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ให้สัมภาษณ์กรณีได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะนำไปสู่การรับตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคต่อไปหรือไม่ ว่า ความตั้งใจที่มาเปิดตัวเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพราะอยากให้สมาชิกพรรคไทยรักไทยเดิม ได้กลับมาอยู่ร่วมกันอีกครั้ง เพื่อร่วมจิตวิญญาณเดิมของเรา ที่เคยทำให้บ้านหลังเก่าแข็งแรง ประเด็นของตนมีเพียงเท่านี้

เมื่อถามว่า พร้อมใช่หรือไม่ หากจะรับตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราต้องทำงานเป็นทีม ที่ตนเข้ามาทำงานในพรรคเพื่อไทยในวันนี้ มันไม่ได้อยู่ที่ตนเพียงคนเดียวว่า จะได้เป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ แต่การทำงานทุกอย่างต้องอาศัยพรรค วันนี้ทุกคนในพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะทำงานเพื่อประเทศชาติ พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้เรามีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล เพื่อผลิตนโยบายแก้ไขปัญหาขจัดความฝืดเคืองด้านเศรษฐกิจให้กับประชาชน ตลอดระยะเวลาตั้งแต่พรรคไทยรักไทย เราได้พิสูจน์ผลงานแล้วว่า สิ่งที่เราคิดและเสนอออกไปสู่ประชาชน เราสามารถทำให้เกิดขึ้นได้จริงได้ ตลอด 23 ปีมาจนถึงพรรคเพื่อไทย เรามีเครื่องมือที่ดีบุคลากรที่มีคุณภาพ ที่จะมาผลักดันนโยบายที่ดีให้กับประเทศ

พูดได้เลยว่าหากพร้อมเมื่อไร ไม่ใช่แค่ตน แต่ทุกคนพร้อมที่จะแก้ปัญหาของประเทศชาติ ที่กำลังเผชิญอยู่ วันนี้เพื่อไทยพร้อมที่สุดแล้ว ส่วนแคนดิเดตพรรคเพื่อไทยนั้นเคยตอบไปแล้ว เมื่อยุบสภาเมื่อไหร่ค่อยว่ากัน

เมื่อถามว่า บนเวทีพูดว่า จะศึกษาข้อผิดพลาดเพื่อปรับปรุงปัจจุบันและอนาคต ข้อผิดพลาดที่ว่าคืออะไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอไม่พูดถึงอดีตแล้วกันที่ผ่านมา เรามีข้อดีข้อเสียเยอะแยะไปหมด ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเราได้เรียนรู้จากมัน อาจจะเป็นการตัดสินใจเล็กๆ น้อยๆ ที่ผิดพลาด เรารู้สึกว่า เราอยากทำใหม่ เวลาที่เราทำอะไรในหนึ่งวันคงไม่ได้ทำถูกต้อง 100% ตนคิดว่าด้วยความเป็นมืออาชีพของพรรคเพื่อไทยเอง เรายิ่งเข้ามาใกล้ยิ่งรู้ว่าของทุกคนเรามีศักยภาพ เรามีคนที่มีความคิดดีๆ อยู่มาก วันนี้พรรคเพื่อไทยก็พยายาม สร้างตรงนี้เป็นส่วนสำคัญและเน้นให้ทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้ ตนรู้สึกดีใจที่ได้เข้ามาทำงานตรงนี้

เมื่อถามว่า ที่มีการประกาศบนเวทีว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เพื่อทำให้เผด็จการหมดไป เหมือนเป็นการประกาศศึก กังวลจะมีผลกระทบตามมาหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนคิดว่า มันเป็นความจริง เราต้องเอาระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบกลับคืนมานี่คือสิ่งที่ถูกต้อง เพราะประเทศไทยเราควรเป็นประชาธิปไตยแบบ 100% และรัฐบาลที่จัดตั้งขึ้นมาได้ก็ต้องมาจากการเลือกตั้ง ประชาชนต้องเป็นคนเลือกเท่านั้น เมื่อถามว่า ประเมินเท่าไร น่าจะได้เสียงในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดเลย เพราะอันนั้นเป็นเรื่องของอนาคต แต่ก็ขอให้ได้เยอะๆ

เมื่อถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดหลายครั้งว่า อยากกลับมาเมืองไทย ในฐานะลูกสาว นายทักษิณ มีเป้าหมายเรื่องนี้อย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “คุณพ่ออยากกลับมาเลี้ยงหลาน ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทย แต่ทุกเรื่องที่อยู่ในชีวิตของอิ๊งตั้งแต่เล็กแล้ว เราปรึกษาคุณพ่อตลอด เพราะเราเป็นครอบครัวที่ใกล้ชิดกันมากๆ ส่วนเรื่องพ่อกลับบ้าน ไม่ใช่เป้าหมายหลัก วันนี้ปัญหาหลักของประเทศเรา คือ ปากท้อง คือเศรษฐกิจ และปัญหาของประชาชน ไม่ใช่ปัญหาของครอบครัวอิ๊ง เราควรจะโฟกัสตรงนั้น แต่คุณพ่อคุณแม่และครอบครัวทุกคนเป็นกำลังใจที่ดีของอิ๊ง”

ด้าน นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย มีนโยบายต่างๆ จนชนะการเลือกตั้งได้ส.ส. 248 ที่นั่ง ได้ตั้งรัฐบาลโดยมี นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี จนเกิดวลีประชาธิปไตยกินได้ ทำให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้เป็นรัฐบาลที่อยู่ครบ 4 ปี ในประวัติศาสตร์ไทย จากนั้นเมื่อเลือกตั้งอีกครั้งใน 4 ปีให้หลังเรายังได้ ส.ส. 377 ที่นั่ง ตั้งพรรคการเมืองพรรคเดียว ถือว่านายทักษิณ เป็นผู้นำที่สง่างามในเวที ได้รับการยอมรับทั้งเอเชียและเวทีนานาชาติ ทำให้ประเทศไทยเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย และวันนี้ประเทศกลับเป็นหมาตัวที่ 1 ของเอเชีย ต่อมานายทักษิณ ต้องถูกรัฐประหาร และยุบพรรคไทยรักไทยในเวลาต่อมา

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การรัฐประหารปี 2549 ทำให้พรรคไทยรักไทยถูกยุบ ถือว่าบ้านแตก แต่เมื่อมีรัฐธรรมนูญ 2550 เราก็เดินหน้าตั้งพรรคการเมืองใหม่ บ้านหลังนี้คือพรรคพลังประชาชน มี นายสมัคร สุนทรเวช เป็นหัวหน้าพรรค เป็นพรรคการเมืองได้ไม่นานพรรคก็ถูกยุบอีกครั้ง มีการแตกพรรคครั้งใหญ่ ส่วนหนึ่งไปตั้งพรรคใหม่ อีกส่วนหนึ่งต่อสู่ในบ้านหลังใหม่แต่ดีเอ็นเอเดิม คือพรรคเพื่อไทย การที่พรรคพลังประชาชนถูกยุบทำให้เกิดพี่น้องเสื้อแดงที่ออกมาต่อสู่เรียกร้องประชาธิปไตย เรียกร้องรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่มีการสังหารพี่น้องเสื้อแดงอย่างอำมหิตใจกลางเมือง

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง 265 ที่นั่ง ภายใต้การนำโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เป็นนายกฯ หญิงคนแรกของไทย ขณะนั้นประชาชนเหมือนได้รับแสงสว่าง ผ่านนโยบายจบปริญญาตรี ได้เงินเดือน 15,000 บาท กองทุนหมู่บ้าน กองทุนบทบาทสตรี จำนำข้าว พักหนี้เกษตรกร แผนการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ สร้างอนาคตไทย 2020 และวันนี้ 23 ปี ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย แม้จะมีความพยายามรื้อถอนบ้านเรากี่ครั้ง เราจะจับมือกันไว้ เพราะเรามีภารกิจนำพาความหวังกลับสู่มือประชาชนอีกครั้ง เมื่อถึงเวลาเหมาะสมครอบครัวเพื่อไทยจะต่อสู้กับโจรในเครื่องแบบ และสร้างบ้านหลังใหญ่พรรคเพื่อไทย

ต่อมา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวบนเวทีตอนหนึ่งว่า แม้พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้ง 237 เสียง แต่ถูกทำลายด้วยรัฐธรรมนูญ ที่เขียนเอาเปรียบ กำจัดเพื่อไทยโดยเฉพาะ ปล้นอำนาจเราไป พรรคเพื่อไทย ครอบครัวเพื่อไทย สืบสายพันธ์ สืบสายเลือดจากไทยรักไทย พลังประชาชน มาถึงเพื่อไทย โดยครอบครัวเพื่อไทย จะเป็นนวัตกรรมใหม่ของภาคประชาชน เราจะร่วมสร้างพลังครอบครัวเพื่อไทย สร้างโอกาสให้ครอบครัวเพื่อไทย ที่จะไปสร้างอนาคตให้ประเทศชาติ การจะสร้างพลัง สร้างความรัก เพื่อแสวงหาโอกาส สำคัญที่สุดคือ ผู้นำ โดยผู้นำต้องสามารถหลอมรวมใจเดิมๆของเพื่อไทยให้กลับมาเป็นหนึ่ง สืบเจตนารมณ์ สายเลือดพันธุกรรม ผู้นำของเราต้องมีสิ่งที่รวบรวม หลอมรวมพวกเราเป็นหนึ่งได้ ในครอบครัวเพื่อไทย ไม่ใช่ผู้นำที่มีความเกรี้ยวกราด ไม่เอื้ออาทรต่อใคร แต่เราต้องมีผู้นำที่เข้มแข็ง มีจิตใจเอื้ออาทร ต่อญาติมิตร ด้วยข้อจำกัดกฎหมาย ที่มีเจตนาปิดกั้นความเป็นสมาชิก แต่เราไม่สนใจ จะมาสร้างครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม การเมืองภาคประชาชนจะไม่เดินอย่างโดดเดี่ยว เพราะพรรคเพื่อไทย จะเคียงคู่ สรรค์สร้างสิ่งที่ดีให้ประเทศชาติบ้านเมือง ขอเพียงได้รับการสนับสนุน เรายินดีจะทำให้กับครอบครัวเพื่อไทยและบ้านนี้เมืองนี้อย่างเต็มที่

มั่นใจว่า ด้วยนวัตกรรมการเมืองภาคพลเมือง จากร้อยเป็นพัน หมื่น แสน จาก400เขต ในสองเดือนนี้ มั่นใจจะได้ 8 ล้านสมาชิก และจะเติบโตเป็นบ้านหลังใหญ่ไปเป็น 10 ล้าน 12 ล้าน 15 ล้าน ถ้าเราช่วยกัน ไปหาญาติมิตร ไปหาพี่น้อง ไปเข้าถึงพวกเราที่มีหัวใจเดียวกัน เพื่อไทยหัวใจเดิิม ที่เป็นครอบครัวเพื่อไทย ถ้าเราได้โอกาสจากครอบครัวเพื่อไทย มั่นใจ เป้าหมายแลนด์สไลด์เพื่อไทยทั้งแผ่นดินจะเป็นของพวกเรา แต่สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้น หากขาดผู้นำที่เราหวังเอาไว้ เราโชคดีได้สายเลือดพันธุกรรม ผู้ที่มีความปรารถดีต่อประเทศชาติ ที่ต้องการแก้ปัญหาให้พี่น้อง ต้องการสร้างโอกาสให้ลูกหลาน นำพาประเทศให้มีที่ยืนในอารยประเทศให้เป็นที่ยอมรับ แต่ก็ถูกกลั่นแกล้ง ทำลาย แม้แผ่นดินแม่ ก็ไม่ได้อยู่ แต่เราก็มีความภาคภูมิใจขอประกาศว่า ผู้นำครอบครัวเพื่อไทย เป็นสายเลือด เป็นดีเอ็นเอ ของคนที่มีเจตนาที่จะสร้างบ้าน สร้างเมืองนี้ในนามของพรรคไทยรักไทย เป็นประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรรมเพื่อไทย ภูมิใจครับ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย คุณอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร

จากนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอบคุณหัวหน้าพรรคที่ไว้วางใจให้เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จากที่ทั้ง 4 ท่านพูดในวันนี้ทำให้รู้ความเป็นมาว่าครอบครัวเพื่อไทย ตอนนั้นเป็นเพียงผู้เฝ้ามอง นายทักษิณ ตั้งพรรคเพื่อไทยตอนตนอายุ 12 ตอนที่ถูกรัฐประหารอายุ 20 ตอนที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถูกรัฐประหารตนอายุ 28 ปี แม้ไม่ได้เข้ามาทำการเมือง แต่ก็ได้รับผลกระทบ บ้านหลังนี้บ้านเพื่อไทยได้เติบโตฝ่าฟันอุปสรรคมากมาย ระหว่างทางมีคนตกหลุ่นหายไปบ้าง แต่ยังมีอีกหลายคนที่ยังอยู่ร่วมกันวันนี้ ยังพร้อมต่อสู่ไปกับเรา ขอบคุณประชาชนที่อยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา การสนับสนุนของประชาชนทำให้พรรคเพื่อไทยมีวันนี้ ตลอด 23 ปีบนเส้นทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย เรามีประสบการณ์มากกว่าพรรคอื่น จากประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้ตนรู้สึกว่าถึงเวลาแล้วที่พรรคเพื่อไทยจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ทันต่อความต้องการของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไป เราจะต้องทำให้พรรคเพื่อไทยเป็นเวอร์ชั่นที่ดีกว่าเดิมให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน

น.ส.แพรทองธาร กล่าวว่า ไม่มีทางลืมประชาชนรากหญ้าที่สนับสนุนเรามาตั้งแต่ไทยรักไทย ตระหนักถึงความทุกข์ความเดือดร้อนของพี่น้องเสมอมา เราจะต้องอยู่อย่างแข็งแกร่งและอยู่รอดเพื่อเป็นความหวังอันเดียวให้ประชาชน โดยวางเป้าหมาย 2 เรื่อง คือการสร้างการมีส่วนร่วมการทำงานของคนทุกเจเนอเรชั่น และจะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ ระบอบเผด็จการต้องหมดไป พูดตอนนี้อาจฟังไกลตัว แต่ไม่ไกลเกินไปแน่นอน ต้องเตรียมพร้อมเมื่อถึงเวลา เราต้องพร้อม พรรคเพื่อไทยต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ และต้องเป็นแกนนำจะได้ผลักดันนโยบายได้ แต่ถ้าจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ต่อให้นโยบายดีแค่ไหนก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยนโยบายของเราจะเติมเงินในกระเป๋าให้ประชาชนแบบมีเกียรติ อำนาจรัฐเท่านั้นที่จะเป็นทางออก การบรรลุเป้าหมายต้องการการสนับสนุนจากพี่น้อง ดังนั้นพรรคเพื่อไทยอยากให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นจึงเป็นที่มาของครอบครัวเพื่อไทย สมัยพรรคไทยรักไทย มีสมาชิกพรรคถึง 14 ล้านรายชื่อ เมื่อถูกยุบพรรครายชื่อเหล่านั้นได้หายไป เมื่อมีการตั้งเงื่อนไขเรื่องค่าใช้จ่ายในการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ทำให้การมีส่วนร่วมระหว่างพรรคการเมืองกับประชาชนห่างกันไปอีก แต่ไม่เป็นอะไร วันนี้พรรคเพื่อไทยทำกิจกรรมครอบครัวเพื่อไทย บ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม เป็นการสร้างการมีส่วนร่วม เราอยากให้ประชาชนสมัครเข้ามาเยอะๆเพื่อบรรลุเป้าหมายชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ มาร่วมเป็นครอบครัวเพื่อไทยด้วยกัน วันนี้เราต้องการสู้ศึกเลือกตั้งอีกครั้งเมื่อถึงเวลา 14 ล้านเสียงจะเกิดอีกครั้งกับพรรคเพื่อไทยวันนี้ เราจะอยู่เป็นครอบครัวจะสู่ต่อไปอย่างเข้มแข็งเราจะไม่ทิ้งกัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts