วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมสาวไทยพาสามีฝรั่งร้อง ปคบ.ถูก”บริษัทรับเหมาก่อสร้างสายมู“สร้างบ้าน 7 หลังให้พ่อแม่อยู่ ผิดสเป็กจนเสาตัวบ้านเอียงหมดทุกหลังอยู่ไม่ได้เกรง อตร.

Related Posts

สาวไทยพาสามีฝรั่งร้อง ปคบ.ถูก”บริษัทรับเหมาก่อสร้างสายมู“สร้างบ้าน 7 หลังให้พ่อแม่อยู่ ผิดสเป็กจนเสาตัวบ้านเอียงหมดทุกหลังอยู่ไม่ได้เกรง อตร.

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 21 มี.ค.67 ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. จ่าคิงส์ แตงทิม สะพานใหม่ อดีต สห.ทอ.และทนายเจส ณัฐปกรณ์ สุดชา พา น.ส.ฟ้า อายุ 33 ปี สาวไทยพร้อมนายไมค์ อายุ 44 ปี สามีสัญชาติอังกฤษ ผู้จัดการสนามกอล์ฟ แห่งหนึ่งในพัทยา ชลบุรี พาลูกๆ 4 คน เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ธีรพล หงษ์ศรี รอง สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปคบ.แจ้งความเอาผิดบริษัทรับเหมาก่อสร้าง สายมู ที่รับงานก่อสร้างบ้าน 7 หลัง บนพื้นที่ 1 ไร่ 3 งาน ที่ บางละมุง ชลบุรี แต่ใช้สุดุอุปกรณ์ไม่ได้คุณภาพรวมทั้งผิดแบบผิดสเป็กต่างไปจากแบบที่ตกลงและยื่นขอก่อสร้าง จนเกิดปัญหาเสาเอียดคานทรุด จ้างวิศวกรมาตรวจพบใช้วัสดุไม่ตรงสเป็ก ต้องรื้อแก้ใหม่หมด ช่างรับเหมาแอบเอารถแม็คโครเขารื้อผนังจนพัง

น.ส.ฟ้า เปิดเผยว่า ตนกับสามีได้ว่าจ้างบริษัทรับเหมาก่อสร้าง แห่งหนึ่งมาสร้างบ้านให้จำนวน 7 หลัง ในพื้นที่ 1 ไร่ 3 งาน ที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่ออยู่อาศัยเอง และให้พ่อแม่ตนอยู่คนละหลัง ร่วมทั้งรับแม่สามีที่เกษียณแล้วมาอยู่ด้วยอีก 1 หลัง ได้เซ็นสัญญาว่าจ้างเมื่อ 19 ม.ค.65 ในราคารวมทั้งสิ้น 12,250,000 บาท
ทำสัญญากู้ธนาคารมา 13 ล้านบาท ก่อนทยอยจ่ายให้ผู้รับเหมาเป็นงวดๆ จ่ายไป 4 งวด รวม 7,500,000 บาท
พอเดือน พ.ค.66 เริ่มตอกเสาเข็ม ลงมือก่อสร้าง จนปลายปี 66 เจอปัญหาแรกคือการวางผัง ต่อมาก็พบว่าคานและเสาเอียงหมดทุกหลัง
ตนจึงได้ว่าจ้าง ช่างจิม ซึ่งเป็นวิศวกรให้เข้ามาตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นว่ามาจากอะไร ก่อนจะแจ้งให้ทางบริษัทผู้รับเหมามาทำการแก้ไขในเรื่องของเสาเอียงคานเอียงผนังเอียง รื้อบันไดซึ่งเมื่อทำการรื้อบันไดเพื่อตรวจสอบพบว่ามีการใช้เหล็กเส้นไม่ครบตามแบบที่กำหนด

ด้านช่างจิม เปิดเผยว่าตนไม่ได้คุมงานตั้งแต่แรก ผู้เสียหายได้ติดต่อตนมาดูงานก่อสร้าง ก่อนจ่ายงวดที่ห้า พบเห็นปัญหาต่างๆไม่ว่าจะเป็นเสาเอียง ผนังเอียง พบเห็นสิ่งไม่ถูกต้อง เช่น เสาเอียงเกินกว่าที่จะรับได้ก่อนจะทำรายงานให้ทางผู้เสียหายแจ้งบริษัทรับเหมาทำการแก้ไขแต่เมื่อแก้ไขแล้วก็ยังเกิดปัญหาในเรื่องของโครงสร้างเมื่อไปตรวจเสา ที่มีการรื้อทุบออกก็พบว่าเหล็กที่ใช้ในการทำเสาลดขนาดจาก 20 มิลลิเมตร เหลือ 16 มิลลิเมตร เหล็กเส้น 10 เส้น เหลือแค่ 8 เส้น เหล็กบันได 16 มิลฯ สองชั้น ลดเหลือ 12 มิลฯ ชั้นเดียว เป็นการทำงานไม่ตรงแบบ จึงแจ้งให้ผู้เสียหายทราบว่าถ้าช่างรับเหมาจะเปลี่ยนแบบเปลี่ยนสเปคก็ต้องแจ้งทางเจ้าของบ้านให้รับทราบด้วยแต่นี่เป็นการลดสเปคเองโดยพลการ ทำให้เกิดปัญหาบ้านร้าวและทรุดตัว ได้ซึ่งตอนนี้ยัง ไม่ได้ทราบชั้นบน ยังรับน้ำหนักไม่เต็มที่จึงยังไม่เห็น ปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาภายหลัง
การใช้คอนกรีตก็ผิดจากที่กำหนด คานบางตัวถูกสกัดออก เมื่อพบว่าผนังมีการเอียงก็ได้สั่งการให้รื้อคณะที่ผู้เสียหายอยู่ก็จะใช้คนทุบรื้อออกมาแต่หลังจากนั้นเมื่อผู้เสียหายไม่อยู่ก็จะใช้รถแม็คโครเข้ามาทำการรื้อทุบ ผนังทำทันที ตรวจสอบพบเห็นจากภาพวงจรปิด

ด้านทนายเจส ณัฐปกรณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า บริษัทรับเหมาก่อสร้างสายมูแห่งนี้ ดำเนินการก่อสร้างตามสัญญาว่าจ้างบ้าน 7 หลัง หลังใหญ่ 2 ชั้น 1 หลัง หลังเล็ก 1 ชั้น 6 หลัง ที่ผู้เสียหายประสงค์จะให้ญาติๆ ทั้งสองฝั่งมาอยู่อาศัยรวมกัน ได้มีการจ่ายเงินไปเกินครึ่งหนึ่งของโครงการแล้ว ก่อนที่ผู้เสียหายจะพบเห็นความผิดปกติของโครงการไม่ว่าจะเป็นเสาเอียงไม่เป็นไปตามแบบมาตรฐานก่อนที่จะจ้างวิศวกรเข้ามาตรวจสอบเค้าไม่พบปัญหาหลายอย่างอาจจะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างในระยะยาว สเปคปูนลดสเปคเหล็กการใส่เหล็กเส้นไม่ครบตามกำหนด ตามสัญญาจะต้องแล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.นี้ สภาพปัจจุบันคือมีแต่เสาหลังคาซึ่งไม่น่าจะเสร็จทันตามกำหนด ช่าง ทำงานตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.ผ่านมา ไม่ทราบเจตนาว่าจะละทิ้งงานหรือเปล่าเนื่องจากผู้เสียหายได้ติดต่อไปให้ดำเนินการรื้อและก่อสร้างใหม่ ถามผู้เสียหายจึงจะจ่ายเงินงวดต่อไป หรือให้คืนเงินทั้งหมดเพื่อที่จะไปจ้างช่างรับเหมาใหม่มาดำเนินการต่อไป เส้นทางบริษัทรับเหมาปฏิเสธทั้งหมดอ้างว่าเชื่อมั่นในโครงสร้างที่ดำเนินการก่อสร้างไว้แข็งแรง
เบื้องต้นตามกฏหมายพบว่าเป็นการก่อสร้างผิดแบบ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 มาตรา 31 ห้ามมิให้ผู้ใดจัดให้มีหรือดำเนินการก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายอาคารให้ผิดไปจากแผนผังบริเวณ แบบแปลน และรายการประกอบแบบแปลนที่ได้รับอนุญาต ตลอดจนวิธีการหรือเงื่อนไขที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำหนดไว้ในใบอนุญาต หรือให้ผิดไปจากที่ได้แจ้งไว้ตามมาตรา 39 ทวิ เว้นแต่…”
“มาตรา 65 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 31 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือนหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากต้องระวางโทษตามวรรคหนึ่งแล้ว ผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 31 ยังต้องระวางโทษปรับอีกวันละไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง”

หลังเข้าพนักงานสอบสวน บก.ปคบ.ได้ตรวจสอบข้อมูลหลักฐานตามที่ผู้ร้อรวบรวมมา ก่อนจะรับแจ้งความลงประจำวันเป็นหลักฐานการแนะนำให้ผู้เสียหายเดินทางไปร้องเรียนสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภควงเล็บสอคอบเพื่อให้เรียกผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างมาเจรจาตามกฎหมายต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts