วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นคณะสงฆ์อำเภอศรีราชาพร้อมพุทธศาสนิกชนแสดงมุทิตาจิต พระครูอุปถัมภ์ธรรมนิมิต เจ้าอาวาสวัดเขาชีธรรมนิมิต รับตราตั้งพระอุปัชฌาย์

Related Posts

คณะสงฆ์อำเภอศรีราชาพร้อมพุทธศาสนิกชนแสดงมุทิตาจิต พระครูอุปถัมภ์ธรรมนิมิต เจ้าอาวาสวัดเขาชีธรรมนิมิต รับตราตั้งพระอุปัชฌาย์

เมื่อเวลา17.40น.(23มีนาคม2567) ที่วัดเขาชีธรรมนิมิต ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา ประธานฝ่ายฆราวาส และพระครูวิบูลปริยัติกิจ เจ้าอาวาสวัดเขาพุทธโคดม เจ้าคณะอำเภอศรีราชา เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในโอกาสที่พระครูอุปถัมภ์ธรรมนิมิต เจ้าอาวาสวัดเขาชีธรรมนิมิต เจ้าคณะตำบลหนองขามเขต2 เข้ารับตราตั้งพระอุปัชฌาย์ โดยมีการแห่รอบอุโบสถ 3 รอบ โดยมีนายปพนพัชญ์ ณัฐดุลย์พานิช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ถือตราตั้งพระอุปัชฌาย์ นายมณฑล มาลาอบ สมาชิกสภาเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ ถือพัดสมัชชามหาคณิชสร และทางนายอำเภอศรีราชาอ่านตราตั้ง ในโอกาสดำรงตำแหน่งพระอุปัชฌาย์ในเขตที่ตนปกครอง ตามใบตราตั้งพระอุปัชฌาย์ ที่82/2567 ลงวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ.2567 พระอุปัชฌาย์นั้น นับว่าเป็นตำแหน่งที่สำคัญยิ่งทางพระวินัย เพราะนอกจากจะต้องเป็นประธานและรับผิดชอบในอุปสมบทกรรม คือ การนำสมาชิกเข้าหมู่สงฆ์แล้ว ยังต้องรับผิดชอบในการปกครอง อบรมสั่งสอน เปรียบเหมือนบิดามารดาผู้ให้กำเนิดบุตร ซึ่งในทางโลกบิดามารดาต้องมีหน้าที่ปกครอง ดูแล เลี้ยงดู อบรมสั่งสอนบุตรของตน ให้เป็นพลเมืองที่ดี ในทางธรรมพระอุปัชฌาย์ก็มีหน้าที่ดุจเดียวกัน โดยมุ่งหมายความเจริญรุ่งเรืองแห่งคณะสงฆ์ และพระพุทธศาสนาเป็นที่ตั้ง

หลังจากนั้นพระสงฆ์ระดับพระสังฆาธิการในพื้นที่อำเภอศรีราชาเจริญชัยมงคาถา ตามด้วยพระสงฆ์รับทักษิณานุปทานถวายแด่พระครูบูรพาจารย์ก่อนที่จะให้คณะสงฆ์อำเภอศรีราชาและพุทธศาสนิกชนในพื้นที่อำเภอศรีราชา เข้าแสดงมุทิตาสักการะแด่พระอุปัชฌาย์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts