วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจเศรษฐกิจมหาภาค-นโยบายเศรษฐกิจลูกจ้างเฮ! มติไตรภาคีเคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท 10 จังหวัดนำร่อง

Related Posts

ลูกจ้างเฮ! มติไตรภาคีเคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท 10 จังหวัดนำร่อง

27 มีนาคม 2567 ก.แรงงาน – ลูกจ้างเฮ! มติบอร์ดไตรภาคี เห็นชอบปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท นำร่อง 10 จังหวัดภาคท่องเที่ยว เป็นรายพื้นที่ และประเภทกิจการโรงแรม เฉพาะโรงแรมระดับ 4 ดาว

วานนี้ (26 มีนาคม) นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที่ 3/2567 เพื่อพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ให้กับ 10 จังหวัด ภาคท่องเที่ยว โดยมีคณะกรรมการค่าจ้าง หรือบอร์ดไตรภาคี เข้าร่วมประชุม ภายหลังการประชุม ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าคณะกรรมการค่าจ้างฯได้มีมติในการประชุม เห็นชอบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อใช้สำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป โดยให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาท และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2567 นำร่องในเขตพื้นที่จังหวัด 10 จังหวัด ได้แก่

(1) กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวัน และเขตวัฒนา

(2) จังหวัดกระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง

(3) จังหวัดชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา

(4) จังหวัดเชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

(5) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน

(6) จังหวัดพังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก

(7) จังหวัดภูเก็ต

(8) จังหวัด ระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ

(9) จังหวัด สงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่

(10) จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า มติวันนี้เป็นเอกฉันท์ หลังจากคณะกรรมการค่าจ้างได้รวบรวมผลการประชุมอนุกรรมการ 10 จังหวัด เสนอต่อคณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรอง เพื่อกลั่นกรองข้อเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดและได้มีการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการแล้ว แม้ว่าจะมีความเห็นต่างกันบ้างแต่ก็ได้พยายามไกล่เกลี่ยจนได้ข้อสรุป โดยมติในวันนี้จะเสนอให้กับ ครม.พิจารณาและเห็นชอบในสัปดาห์หน้า

เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ขณะที่ธุรกิจการให้บริการที่พักแรมมีการขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง และ 10 พื้นที่/จังหวัดดังกล่าวเป็นพื้นที่จังหวัดที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง คณะกรรมการค่าจ้างๆ จึงได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ทั้งนี้ คณะกรรมการค่าจ้างๆ ได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม โดยพิจารณาบนพื้นฐานของความเสมอภาค และรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อให้นายจ้าง/ลูกจ้างสามารถประกอบธุรกิจและดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข ซึ่งคณะกรรมการค่าจ้างจะได้มีการติดตามผลกระทบที่เกิดจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อนำไปสู่การพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของคณะกรรมการค่าจ้างด้วยความรอบคอบต่อไป

และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่มีการปรับขึ้นตามแต่ละกลุ่มธุรกิจและรายพื้นที่ หลังจากนี้จะพิจารณาในการปรับขึ้นให้กับเขตที่มีความพร้อมและกลุ่มธุรกิจภาคต่อไป โดยต่อไปอาจจะมีการพิจารณา เสนอเข้าสู่ที่ประชุมไตรภาคี ถามต่อว่า ภาคธุรกิจต่อไปโอกาสที่จะเป็นไปได้ในการปรับขึ้นพอจะยกตัวอย่างได้หรือไม่ ปลัดกระทรวงแรงงานกล่าวว่า อาจจะเป็น ในกลุ่มภาคธุรกิจการส่งออก โลจิสติกส์ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ขึ้นกับความพร้อมของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts