วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นนายจักรภพ เพ็ญแข ถูกตำรวจควบคุมตัวจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาที่กองบังคับการปราบปราม หลังจากเดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากยังมีหมายจับในข้อหาร่วมกันมีอาวุธ

Related Posts

นายจักรภพ เพ็ญแข ถูกตำรวจควบคุมตัวจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาที่กองบังคับการปราบปราม หลังจากเดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากยังมีหมายจับในข้อหาร่วมกันมีอาวุธ

เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และเป็นอั้งยี่ ตำรวจจึงไปรอควบคุมตัว เพื่อพามาสอบปากคำ หลังจากลี้ภัยทางการเมืองมา 15 ปี

เมื่อมาถึงกองบังคับการปราบปรามตำรวจได้พานายจักรภพหลบสื่อมวลชน โดยขับรถรถตู้ไปจอดที่บริเวณด้านหลัง ระหว่างอาคารกองบังคับการปราบปราม และอาคารจอดรถ ก่อนพาขึ้นลิฟท์อาคารจอดรถขึ้นไปชั้น 2 ซึ่งมีทางเชื่อมเข้าสู่อาคารกองบังคับการปราบปราม

นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความส่วนตัวของนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาครอบครองอาวุธสงคราม และอังยี่ ก่อนลี้ภัยทางการเมืองเมื่อปี 2552 เป็นเวลากว่า 15 ปี ภายหลังเดินทางกลับถึงประเทศไทยเมื่อช่วงเช้าวันนี้

นายโชคชัย ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนขึ้นไปพบเจ้าหน้าที่ ว่า วันนี้ก็ว่าไปตามกระบวนการ และต้องดูว่าจะมีการยื่นขอประกันตัว โดยวางหลักทรัพท์เท่าไหร่ ในข้อหาครอบครอบอาวุธปืน และอั้งยี่ ที่เกิดขึ้นในอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ส่วนจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ โชคชคชัย กล่าวว่า เป็สกระบวนการต่อเนื่องอยู่แล้ว เพราะมีหมายจับ เลยต้องยื่นขอประกันตัว โดยคาดการว่า จะวางหลักทรัพย์ 2 – 3 แสนบาท ต่อคดีความ ซึ่งคดีดังกล่าวมีอายุความ 20 ปี

เมื่อถามว่าจักรภพ ได้แจ้งรายละเอียดทางคดีหรือไม่ ทนายกล่าวว่า คดีนี้เข้าสู่กระบวนการของศาลไปแล้ว บางคนได้รับการตัดสินไปแล้ว แต่ของนายจักรภพยังไม่มีการตัดสิน และให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนจะได้รับการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนหรือไม่ ทนายโชคชัย กล่าวว่า ขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาว

ทนายโชคชัย ระบุต่อว่า ส่วนตัวทำตามขั้นตอนอยู่แล้ว และไม่มีความกังวลว่าจะไม่ได้รับการประกันตัว เพราะจำเลยเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายทุกขั้นตอน หากว่าสามารถประกันตัวได้ในชั้นนี้ ก็พร้อมจะยื่นหลักทรัพย์ทันที

เมื่อถามว่าจักรภพ เดินทางมาถึงกองปราบแล้วใช่หรือไม่ โชคชัยระบุว่า แยกกันมาคนละคัน แต่ก็ตามกันมาติดๆ พร้อมย้ำว่าไม่กังวลใจหลังลี้ภัยทางการเมืองไปนานกว่า 15 ปี ส่วนหลักฐานในการชี้แจงในวันนี้ ทนายกล่าวว่า เรื่องหลักฐานต้องพูดคุยต่อไป แต่วันนี้จักรภพได้ปฏิเสฐทุกข้อกล่าว และจะต้องพูดคุยกันต่อ เพราะลี้ภัยในต่างประเทศมานาน

เมื่อถามว่าจักรภพ ได้ฝากอะไรถึงมวลชนคนเสื้อแดงที่่เคยร่วมต่อสู้หรือไม่ โชคชัยกล่าวว่า เจ้าตัวบอกเพียงว่า จะเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนตัวทราบเพียงเท่านี้

เมื่อถามว่ามีอดีจแกนนำคนเสื้อแดงคนอื่น ที่ลี้ภัยทางการเมือง ติดต่อเข้ามาเพื่อเดินทางกลับไทยหรือไม่ โชคชัย กล่าวว่า ยังไม่มี

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเดินทางกลับไทยของจักรภพ มีเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ โดยตรงหรือไม่ ทนายคงามกล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะทำหน้าที่ในฐานะทนายความ ส่วนเหตุผลที่เจ้าตัวเดินทางกลับมา ก็ขอให้ผู้สื่อข่าวไปสอบถามเอง จะเกี่ยวหรือไม่ไม่สามารถตอบได้ ทราบเพียงว่าบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะที่จะกลับมาได้แล้ว และเป็นเรื่องที่แต่ละคนมีวิจารณาญาณส่วนตัวอยู่แล้ส

จากนั้น สุไพรพล ช่วยชู เลขาส่วนตัวของนายจักรภพ กล่าวว่า หลังจากกระบวนการเสร็จสิ้น นายจักรภพจะลงมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของพนักงานสอบสวน ก็คงไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า เหตุผลที่นายจักรภพกลับมา ได้แจ้งไว้กับเลขาหรือไม่ สุไพรพล ระบุว่า ก็เหมือนที่นายจักรภพโพสต์ในเฟสบุ๊กเมื่อวานนี้ว่าจะกลับมารับใช้ประเทศไทย

ส่วนความมั่นใจในการได้ประกันตัวในชั้นสอบสวน สุไพรพล กล่าวว่า มั่นใจ เพราะข้อกล่าวหาที่ผ่านมานั้น เป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีข้อเท็จจริง

ส่วนการหายตัวไปถึง 15 ปี จะเป็นปัจจัยทีีไม่ได้รับการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนหรือไม่ สุไพพล เนื่องจากนายจักรภพมีภารกิจอยู่ที่ต่างประเทศด้วย และอยู่ในช่วงที่รัฐบาลมาจากรัฐประหาร ไม่เป็นประชาธิปไตย

เมื่อถามว่านายจักรภพ ได้ฝากอะไรถึงคนเสื้อแดงหรือไม่ สุไพรพล กล่าวว่า นายจักรภพ ฝากมาบอกว่า จนถึงปัจจุบันยังลืมพี่น้องประชาชน ยังมีจิตใจที่ตอบแทนสังคมเหมือนเดิม และจะทำเพื่อประเทศชาติมากขึ้นกว่าเดิม

ส่วนหลังจากนี้นายจักรภพจะทำอะไรในประเทศไทยต่อหรือไม่นั้น สุไพรพล กล่าวว่า หลังจากนี้จะไปดำเนินการเรื่องเอกสารส่วนตัวที่ขาดอายุไป หลังลี้ภัยไป 15 ปี และจะรอสักพักนึง ขอให้รอถามที่เจ้าตัวอีกที

ขณะที่ณัฐนันท์ เพ็ญแข น้องสาวของนายจักรภพ กล่าวว่า ดีใจมาก ที่จะได้พบพี่ชายหลังไม่เจอกันมา 15 ปี ซึ่งพี่ชายได้เล่าการเป็นอยู่ชีวิตในต่างแดนว่า มีชีวิตอยู่ตามอัตภาพ

หลังสอบสวนแล้วเสร็จ จะมีอยู่ 2 แนวทาง คือ ให้ประกันในชั้นสอบสวน หรือส่งไปขออำนาจศาลฝากขัง ซึ่งจะมีสิทธิ์ยื่นขอประกันปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นศาลได้

สำหรับบรรยากาศที่กองบังคับการปราบปรามมีสื่อมวลชนจำนวนมากมารอทำข่าว อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้สนับสนุนมารอให้กำลังใจกันตั้งแต่เช้า

สำหรับนายจักรภพ เคยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ปี 2551 และเคยดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปี 2546 – 2548

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts