วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวินจัดโครงการฝึกอบรม basic life support การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และ การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน CPRภาคประชาชน

Related Posts

องค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวินจัดโครงการฝึกอบรม basic life support การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และ การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน CPRภาคประชาชน

เมื่อเวลา09.00น.วันที่4เมษายน ที่อาคารโดมเอนกประสงค์ โรงเรียนบ้านพันเสด็จใน ม.4 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายสิรวิชฐ์ อำไพวงษ์ นายก อบต.บ่อวิน พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกและเจ้าหน้าที่จากศูนย์กู้ชีพองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวิน คุณธัญนันท์ สุภาภรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนรู้ชมรมกู้ภัยสว่างและเจ้าหน้าที่จากศูนย์การเรียนรู้ชมรมกู้ภัยสว่าง ร่วมเปิดโครงการอบรมการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR ) และ การปฐมพยาบาลเบื้อต้น สืบสานต่อจากโครงการสร้างจิตอาสาทำซีพีอาร์ 10 ล้านคน เพื่อช่วยชีวิตผู้ที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้น ภายใน 3 ปีเป็นโครงการของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 เป็นโครงการที่สร้างจิตอาสาทั่วประเทศภายใน 3 ปีได้ 10 ล้านคนและสามารถทำพีซีอาร์ช่วยเหลือชีวิตคนอื่นได้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดอบรมในครั้งนี้ให้กับคุณครูและนักเรียนเพื่อให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมมีความเข้าใจและสามารถบอกระดับความรุนแรงของอาการผู้ป่วยฉุกเฉิน และ สามารถแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินได้โดยโทร แจ้ง1669 ได้ก่อนการอบรมในครั้งนี้ ทางคณะวิทยากรได้สอบถามนักเรียนว่าเราต้องปั๊มหัวใจหรือ CPR เมื่อผู้ป่วยมีอาการอย่างไร ผู้ที่เข้ารับการอบรมต่างพากันตอบคำถาม เช่น ตกตึก จมน้ำ หยุดหายใจ สำลักควัน โดยทางวิทยากรบอกต่อว่าการที่เราต้องช่วย CPR ต่อเมื่อผู้ป่วยมี ภาวะหัวใจหยุดเต้น หรือหยุดหายใจ ซึ่งการช่วยฟื้นชีพขั้นพื้นฐาน เป็นการปฏิบัติการเพื่อช่วยคนหัวใจหยุดเต้นหรือคนที่หยุดหายใจอย่างกะทันหันโดยไม่ต้องใช้เครื่องทางการแพทย์แต่อย่างใด เพียงแต่ใช้แรงมือกดที่หน้าอก และเป่าลมเข้าปากผู้ป่วย ก็สามารถทำให้หัวใจที่หยุดเต้น สามารถกลับมาเต้นใหม่ และทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ หลักการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานมีดังนี้ ให้มีการแลกเปลี่ยนออกซิเจนที่ปอด ให้มีการไหลเวียนโลหิต นำออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง ไม่เกิดภาวะสมองตาย ต้องทำภายใน 4นาที หลังจากผู้ที่เข้าการอบรมได้เรียนภาคทฤษฎี แล้วก็เป็นช่วงของการปฏิบัติการ CPR และการจำลองสถานการณ์เมื่อเกิดพบเจอผู้ป่วยหมดสติ โทรแจ้ง 1669 และทำการ CPR ผู้ป่วยระหว่างรอเครื่อง AED ซึ่งผู้ได้รับการอบรมมีความสนใจและได้รับความรู้ในการอบรมครั้งนี้เป็นอย่างมาก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts