วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นล้งส่งออกนำร่องรับซื้อทุเรียนแก่ให้ราคาสูงกว่าท้องตลาด ประกันเรื่องภัยธรรมชาติ หวังให้เกษตรกรทำทุเรียนคุณภาพ ตัดขายต่อเมื่อครบกำหนด ป้องกันทุเรียนด้อยคุณภาพ ปัญหาสำคัญของวงการทุเรียนไทย

Related Posts

ล้งส่งออกนำร่องรับซื้อทุเรียนแก่ให้ราคาสูงกว่าท้องตลาด ประกันเรื่องภัยธรรมชาติ หวังให้เกษตรกรทำทุเรียนคุณภาพ ตัดขายต่อเมื่อครบกำหนด ป้องกันทุเรียนด้อยคุณภาพ ปัญหาสำคัญของวงการทุเรียนไทย

การสาธิตวิธีการตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียนของสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จันทบุรี เพื่อเป็นการให้ความรู้แก่เกษตรกร / กลุ่มสายตัดทุเรียน / รวมทั้งโรงคัดบรรจุ หรือ ล้ง
.
การตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน เป็นแนวทางหนึ่งในป้องกันปัญหาทุเรียนอ่อน หรือ ทุเรียนด้อยคุณภาพ โดยมีการกำหนด เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน ดังนี้
พันธุ์กระดุม 27 เปอร์เซ็นต์ /พันธุ์พวงมณี /พันธุ์ชะนี 30 เปอร์เซ็นต์ และ พันธุ์หมอนทอง 32 เปอร์เซ็นต์ หากเปอร์เซ็นต์ต่ำกว่านี้ ถือว่า ทุเรียนลูกดังกล่าวด้อยคุณภาพ หรือ เป็นทุเรียนอ่อน
.
ปัญหาทุเรียนอ่อน มักพบมาก ในช่วงที่ราคาทุเรียนพุ่งสูงขึ้น เมื่อราคาแพง ทำให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในกระบวนการทำทุเรียน ตั้งแต่เกษตรกร /มือตัด / และล้ง เร่งตัดทุเรียนที่ยังไม่ครบกำหนดวันการเก็บเกี่ยว หรือ การตัดข้ามรุ่น หรือ การตัดเบียด เมื่อทุเรียนเหล่านี้ถูกส่งไปยังประเทศปลายทางก็ไม่สามารถกินได้ ถึงแม้บางส่วนจะกินได้ แต่ก็ไม่อร่อยเหมือนทุเรียนสุก
.
อีกหนึ่งช่วงที่มักพบปัญหาทุเรียนอ่อน คือ ในช่วงที่มักมีพายุฤดูร้อนพัดผ่านในพื้นที่ เกษตรกรมักจะรีบตัด เพื่อหนีลมกระโชกแรง ไม่กล้าแขวนทุเรียนไว้บนต้น เพราะกลัวลมพายุเหมาทั้งสวน ส่งผลให้มีทุเรียนไม่ครบกำหนดวันตัด ออกสู่ตลาด และบางส่วนก็มีทุเรียนที่ถูกลมพัด ร่วงหล่นจากต้น ปะปนไปด้วย
.
ทั้งนี้ วันเก็บเกี่ยวทุเรียนภาคตะวันออก ฤดูกาลผลิต ปี พ.ศ. 2567 ในแต่ละสายพันธุ์ มีดังนี้ ทุเรียนพันธุ์กระดุม วันที่ 15 เมษายน 2567 / พันธุ์ชะนี และพันธุ์พวงมณี วันที่ 5 พฤษภาคม 2567 พันธุ์หมอนทอง วันที่ 20 พฤษภาคม 2567 หากเกษตรกร จะเก็บเกี่ยว และส่งออกทุเรียนก่อนถึงกำหนดวันเก็บเกี่ยว สามารถนำตัวอย่างทุเรียนไปตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน หากผ่านเกณฑ์ก็สามารถเก็บเกี่ยวทุเรียนสวนนั้นๆ ได้
.
สายตัดอริสระ หรือ มือตัดทุเรียน กล่าวว่า มือตัดทุเรียนทุกคน ต้องเคยตัดทุเรียนอ่อนหลุดไปบ้าง จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่ที่ประสบการณ์ของแต่ละคน เรื่องแบบนี้ต้องอาศัยความชำนาญ ตั้งแต่การดูสี ผิว หนาม และขั้วทุเรียน เคาะฟังเสียงว่าหลวมหรือไม่ หากเคาะแล้วมีเสียงแน่นๆ แสดงว่าทุเรียนจะไม่ครบกำหนดวันตัด อย่างไรก็ตาม ดีที่สุดของการดูเนื้อทุเรียน คือ การผ่าออกมาดู
.
สายตัดอริสระ หรือ มือตัดทุเรียน รายเดิมกล่าวอีกว่า การตัดทุเรียนแต่ละปี ความยาก
ง่ายไม่เหมือนกันหากปีใด ทุเรียนมีหลายรุ่น เช่น มี 3 รุ่น คนตัดต้องดูทุเรียนเป็น เพราะแต่ละรุ่นใกล้เคียงกันมาก อาจจะตัดทุเรียนข้ามรุ่นได้ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาทุเรียนอ่อน รวมทั้งอยู่ที่การดูแล และการทำทุเรียนของเกษตรกรด้วย เช่น การเกษตรกรบางรายจะทำทุเรียนเพียงรุ่นเดียว ทำให้การตัดง่ายขึ้น
.
ทางด้าน นายสำอางค์ ปิ่นพงษ์ เกษตรกรชาวสวนทุเรียน บ้านลิ้ว ตำบลสองพี่น้อง
อำเภอท่าใหม่จังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า ตนเองทำสวนทุเรียนมากว่า 30 ปี มีพื้นที่หลายสิบไร่ มีทุเรียนหลายสายพันธุ์ โดยทุเรียนที่สวนจะขายต่อเมื่อครบกำหนดวันตัดเท่านั้น บางครั้งทุเรียนสุกร่วงคาต้นยังมี ที่ผ่านมามีนายหน้าเข้ามาติดต่อขอซื้อทุเรียน ตนเองปฏิเสธการขายไป เพราะทุเรียนยังไม่สุก หากขายไปเมื่อถึงมือผู้บริโภค ก็กินไม่อร่อย และยังเสียหายต่อภาพลักกษณ์ของทุเรียนประเทศไทย และจะส่งผลให้ราคาทุเรียนตกต่ำ ซึ่งคนที่ได้รับผลกระทบโดยตรงก็คือ เกษตรกรชาวสวน ทั้งนี้การตัดทุเรียนที่ครบกำหนดวันเก็บเกี่ยว ไม่ต้องกังวลเรื่องของตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน เพราะหากครบกำหนดวันตัดจริงๆ เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งก็จะเกินอยู่แล้ว
.
ทางด้าน นายสมบัติ พูลพฤกศรี เจ้าของสวนลุงเอก จังหวัดตราด กล่าวว่า ตนเองทำทุเรียนคุณภาพ เพื่อขายให้ผู้ประกอบการที่ส่งออก โดยมีการทำสัญญาซื้อขาย เช่น ทุเรียนหมอนทอง ต้องมีเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน 35 เปอร์เซ็นต์ มากกว่าปกติ 3 เปอร์เซ็นต์ โดยผู้ประกอบการที่ส่งออก รับซื้อในที่แพงกว่าท้องตลาด และยังรับประกันความเสียหาย กรณี เกิดพายุลมแรง ในระหว่างที่ทุเรียนยังแขวนไว้ที่ต้น ผู้ประกอบการที่ส่งออกก็รับผิดชอบในส่วนนี้ด้วย ทำให้ตนเองไม่ต้องกังวลเรื่องของราคา และเรื่องภัยธรรมชาติ
.
นายธานินทร์ นิยม เจ้าของล้ง เซียนโหลไท่ ผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน กล่าวว่า ทุเรียนที่บริษัทส่งออกไปประเทศจีน เป็นทุเรียนเกรดคุณภาพ บริษัทรับซื้อทุเรียนที่มีตรวจเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน มากกว่าเกณฑ์ที่ทางราชการกำหนด โดยทางบริษัทยินดีรับซื้อในราคาที่สูงกว่าท้องตลาด เพื่อให้ได้ทุเรียนคุณภาพ เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคชาวจีน หากพบสายตัดของบริษัท ตัดทุเรียนอ่อนมาให้ สายตัดรายนั้นๆ จะถูกปรับตามจำนวนหนักทุเรียนที่ตัดมา ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวเพื่อป้องกันปัญหาทุเรียนอ่อนหลุดออกไป และที่สำคัญเพื่อนำร่องให้เกษตรกรหันมาทำทุเรียนคุณภาพมากขึ้น โดยต้องกังวลเรื่องของราคา และภัยธรรมชาติ เพราะความต้องการทุเรียนของประเทศจีนมีอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะทุเรียนคุณภาพที่รสชาดอร่อยจากประเทศไทย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts