วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตัดวงจรค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ก่อนเทศกาลสงกรานต์ พบพ่อค้าแม่ค้านำซากสัตว์ป่าขายคาตลาดนัด

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตัดวงจรค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ก่อนเทศกาลสงกรานต์ พบพ่อค้าแม่ค้านำซากสัตว์ป่าขายคาตลาดนัด

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วัชรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.ฌัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ท.เอนก นาคธร รอง ผกก.4 บก.ปทส., พ.ต.ท.เกียรติพันธ์ เจริญชนิกานต์รอง ผกก.4 บก.ปทส. และ พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. นำกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ชุดปฏิบัติการ จ.เชียงราย

ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา ๔ ราย และตรวจยึดซากสัตว์ป่า 4 แผงค้า
ประกอบด้วย
1.นายทรายแก้ว อายุ 30 ปี บ้านผางาม เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว
2.นางสอน อายุ 28 ปี บ้านละโก้น เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว
3.นางซองนารี อายุ 31 ปี บ้านละโก้น เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว
4.นายเพ็ง อายุ 30 ปี บัานหาดน้ำ เมืองพระอุดม แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว

พร้อมตรวจยึดของกลาง ร่วม 100 กิโลกรัม ประกอบด้วย

  • หัวเก้ง 11 หัว
  • เนื้อเก่ง 43.5 กิโลกรัม
  • ซากเม่นใหญ่ 20 ตัว น้ำหนักรวม 47 กิโลกรัม
  • ซากอีเห็น 8 ตัว น้ำหนักรวม 7.9 กิโลกรัม
  • เม่นใหญ่ 11 ตัว น้ำหนักรวม 59 กิโลกรัม
  • พญากะรอกดำ 2 ตัว น้ำหนักรวม 3.5 กิโลกรัม

​โดยกล่าวหาว่า กระทำผิดตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ฐานมีไว้ในครอบครอง, ค้าหรือจำนาย ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองหรือซากของสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, นำเข้าหรือส่งออกซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ป่าควบคุม ซากสัตว์ป่าดังกล่าว หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี และ พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ฐาน นำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย

สถานที่จับกุม ตลาดนัดบ้านแจมป๋อง- บ้านด่าน สปป.ลาว หมู่ 5 ต.ทุ่งยาว อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย

พฤติการณ์ ภายใต้เครือข่ายภาคีความร่วมมือเจ้าหน้าที่กรมบริหารทรัพยากรสัตว์น้ำและสัตว์ป่าแห่งสหรัฐอเมริกา (United States Fish and Wildlife Service (USFWS หรือ FWS) ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต่อยอดความสำเร็จในการต่อต้านการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามโครงการ US Fish and Wildlife Service Southeast Asia ดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบค้าสัตว์ป่าซึ่งเป็นอาชญากรรมข้ามชาติ นั้น
เจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบสวนหาข่าวทราบว่าในตลาดนัดบ้านแจมป๋อง- บ้านด่าน สปป.ลาว หมู่ 5 ต.ทุ่งยาว อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย มีบุคคลได้นำสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง นำมาวางจำหน่ายในแผงค้าภายในตลาดสด ซึ่งบางส่วนพ่อค้า แม่ค้า ผู้ค้าบางรายได้ลักลอบนำสัตว์ป่าและซากของสัตว์ป่าดังกล่าวมาจากประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) นำมาจำหน่าย โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งตลาดดังกล่าวเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายว่าเป็นตลาดค้า จำหน่ายของป่า สัตว์ป่าหายาก มีบุคคลต่าง ๆ ซึ่งเป็นยูทูบเบอร์ได้เผยแพร่ภาพตลาดสด ประชาชน นักท่องเที่ยวพ่อค้า แม่ค้า วางจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ รวมถึงซากของสัตว์ป่าดังกล่าวผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย อาทิ YouTube, Line. Facebook. Twitter, TikTok จึงเป็นที่รู้จักของประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเฉพาะกลุ่มบุคคลที่นิยมบริโภคสัตว์ป่าดังกล่าว ทำให้มีการลักลอบนำซากของสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง มาจำหน่ายโดยเปิดเผยทุกวันพุธของสัปดาห์ โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนก่อนเทศกาลสงกราต์ จะมีการลักลอบนำซากสัตว์ป่ามาขายเป็นจำนวนมากยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รายงานต่อผู้บังคับบัญชาและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางแผนและเข้าจับกุมตรวจยึดในครั้งนี้

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพ​

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ฝากเตือนภัย การบริโภคสัตว์ป่า นอกจากเป็นการสนับสนุนผู้กระทำความผิดในการล่าสัตว์ป่าแล้ว ยังเป็นการทำลายสมดุลทางธรรมชาติในทางอ้อม ทั้งนี้ยังเป็นอันตรายต่อตัวผู้ที่นำมาบริโภค เนื่องด้วยวิธีการได้มาอย่างไม่ถูกหลักสุขอนามัย จึงควรงดเว้นการบริโภคสัตว์ป่าดังกล่าว

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม บก.ปทส. โทร. 1136

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts