วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่รัสเซียปิดจ๊อบเฟสแรก

Related Posts

รัสเซียปิดจ๊อบเฟสแรก

รัสเซียถล่มยูเครนครบเดือน แถลงปิดจ๊อบเฟสแรก ถอนกำลังไปปฏิบัติภารกิจปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาสต่อ อ้างลดทอนศักยภาพกองทัพยูเครนไปเพียง ขณะที่นักวิเคราะห์ชาติตะวันตกชี้ รัสเซียรู้ตัวแล้ว “เพลี่ยงพล้ำ”งอมพระรามในศึกถล่มยูเครน นาโตกับยูเครนประเมินว่ารัสเซียเสียกำลังพลมากกว่ายูเครน

วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ.2565  สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า  นายทหารระดับสูงของกองทัพรัสเซีย แถลงว่า ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน เสร็จสิ้นแล้วในเฟสแรก จากนี้ไปจะมุ่งเน้นภารกิจหลักในการปกป้องภูมิภาคดอนบาส ที่ตั้งรัฐอิสระ 2 รัฐทางภาคตะวันออกของยูเครนที่ประกาศแยกตัว

“โดยทั่วไปแล้ว ภารกิจหลังในขั้นแรกของการปฏิบัติภารกิจเสร็จสมบูรณ์แล้ว กองทัพเหล่าต่างๆของยูเครนถูกลดทอนศักยภาพในการสู้รบไปแล้ว อย่างชัดเจน เปิดทางให้เรากลับไปมุ่งเป้าหมายหลักในการปลดปล่อยดอนบาส” พลเอกเซอร์เก รุดสกอย รองหัวหน้าเสนาธิการทหารรัสเซีย กล่าว

พลเอกเซอร์เก รุดสกอย รองหัวหน้าเสนาธิการทหารรัสเซีย

“สาธารณชนและผู้เชี่ยวชาญตัวบุคคล คงสงสัยว่าเราเข้าไปทำอะไรในพื้นที่ของบรรดาเมืองในยูเครนที่ถูกปิดล้อม ปฏิบัติการเหล่านี้ ทำไปตามเป้าหมาย ที่มุ่งทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหาร อาวุธ และกำลังพล ในกองทัพยูเครน ผลของปฏิบัติการนี้ไม่เพียงลดทอนกำลังของยูเครน ยังป้องกันการผนึกกำลังของยูเครนในดอนบาส และยังไม่เปิดทางให้พวกเขาทำได้ จนกว่ากองทัพรัสเซียจะปลดปล่อยอิสรภาพของสาธารณรัฐโดเนตส์คและสาธารณรัฐลูฮันสค์ ได้ “ พล.อ.รุดสกอย กล่าว

“ตั้งแต่แรกเริ่มแล้ว เราไม่ด่าวางแผนถล่มพวกเขา เพื่อจะได้ป้องกันการทำลายล้าง และเพื่อลดความสูญเสียของกองกำลังพลและพลเรือน จากนี้ไปกองกำลังของเราและปัจจัยต่างๆจะมุ่งไปยังเป้าหมายหลัก คือปลดปล่อยดอนบาสอย่างสมบูรณ์”

ซีเอ็นเอ็นรายงานตั้งข้อสังเกตว่า คำแถลงของนายพลรัสเซียครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากกองทัพรัสเซียรุกเข้าไปล้อมเมืองหลักๆของยูเครนได้ อย่าง เคียฟ และคาร์คีฟ แต่เอาชนะศึกทางอากาศในยูเครนไม่ได้ อีกทั้งยังต้องเสียกำลังพลไปมาก นับจากเริ่มเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565

ประธานาธิบดีปูติน แถลงก่อนหน้านี้ว่า เป้าหมายในปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียคือการทำให้กองทัพยูเครนถูกตัดแขนตัดขาและยืนยันตลอดมาว่า ทุกอย่างเป็นไปตามแผน

สำหรับ พล.อ.รุดสกอย เคยแถลงในวันเดียวกันว่า  ทหารยูเคนถูกสังหารไป 1,351 คน และบาดเจ็บ 3,825 คน ส่วนนาโตและยูเครนประเมินว่า กองทัพรัสเซีย สูญเสียกำลังพลมากกว่าฝ่ายยูเครน

ขณะเดียวกัน ประเด็นที่สื่อตะวันตกพากันนำเสนอข้อสงสัยว่า นายเซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหม รัสเซีย หายหน้าไปนาน 12 วัน ทั้งที่น่าจะมีบทบาทสำคัญในสงครามนั้น ต่อมาวันที่ 24 มีนาคม นายชอยกู ปรากฏตัวทางโทรทัศน์แล้วในจังหวะสั้นๆ ไม่กี่วินาที ทำให้ผู้ชมคาดเดาว่าประธานาธิบดีปูตินไม่พอใจผลงานของกองทัพรัสเซียในการสู้รบที่ยูเครนเพราะหลายจุดผิดจากที่คาดหมายไปมาก

ขณะที่บีบีซี รายงานว่า บรรดานักวิเคราะห์ชาติตะวันตกมองว่า รัสเซียรู้ตัวแล้วว่าเพลี่ยงพล้ำในยุทธศาสตร์ ก่อนเปิดสงคราม

บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts