วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นชมรมครูเก่าสวนกุหลาบฯ เตรียมจัดงานแสดงและเปิดให้เช่าพระนาคปรก รุ่น 2 ระดมทุนช่วยเพื่อนครูและสร้างโบสถ์วัดป่านาคำให้สำเร็จ

Related Posts

ชมรมครูเก่าสวนกุหลาบฯ เตรียมจัดงานแสดงและเปิดให้เช่าพระนาคปรก รุ่น 2 ระดมทุนช่วยเพื่อนครูและสร้างโบสถ์วัดป่านาคำให้สำเร็จ

วานนี้ (วันที่ 20เม.ย.67) ที่ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ถนนตรีเพชร เขตพระนคร กทม. อาจารย์ไพรัช กรบงกชมาศ ประธานชมรมครูเก่าสวนกุหลาบฯ นำเหล่าสมาชิกครู ทำพิธีสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ (กลางหาว) เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

อาจารย์ไพรัช เปิดเผยว่า เดิมศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯ ท่านหนึ่งไปพบว่าวัดป่านาคำ จ.มุกดาหาร ซึ่งเป็นวัดป่า ยังไม่มีโบสถ์ในการปฏิบัติศาสนกิจ จึงบอกบุญมาทางชมรมครูเก่าสวนกุหลาบฯ ในช่วงนั้นมี ผอ.วีระ กาญจนรังสิตา เป็นประธานฯ กับครูอ้อย จรูญรัตน์ สุวรรณภูสิทธิ์ ได้ร่วมครูสวนฯ จัดผ้าป่าสามัคคี รวบรวมปัจจัยไปถวายทางวัด ร่วมพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคอีสานไปสมทบทุนก่อสร้างโบสถ์ต่อเนื่องกันมาหลายปี การก่อสร้างถึงวันนี้สำเร็จไปแล้วกว่า 80%

โดย พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี อดีตศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯ ท่านให้ความสนใจในการร่วมกิจกรรมสร้างโบสถ์ทุกปี ซึ่งวัดป่าฯ แห่งนี้ที่ผ้าทิพย์ของพระประธานจะมีตราสัญลักษณ์ของโรงเรียนฯ เปรียบเสมือนเป็นจุดศูนย์รวมของมวลสมาชิกสวนกุหลาบวิทยาลัยทุกคน

การก่อสร้างโบสถ์ทำมาต่อเนื่องนานหลายปีแล้ว ล่าสุดได้กำหนดเป้าหมายไว้ว่าจะให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาสองปีถัดจากนี้ไป ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้ปัจจัยในการก่อสร้างอีกจำนวนมากพอสมควร

ทางชมรมครูเก่าฯ ของเราจึงมีแนวความคิดที่จะระดมทุน ตกลงว่าจะจัดกิจกรรม 2-3 งาน คือ
1.จัดโบลิ่วการกุศล
2.จัดการแสดงละครย้อนอดีตชื่อเรื่อง “ที่นี่…สวนกุหลาบฯ”โดยมีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงทุกสายอาชีพคนเก่ง คนดี คนที่มีคุณภาพ มาร่วมกิจกรรมนี้ด้วยความมีน้ำใจมาร่วมสร้างสรรค์
3.สร้างพระนาคปรกจำลองรุ่น 2 ให้ศิษย์เก่าสวนกุหลาบฯ ที่พลาดเช่าบูชารุ่นแรกไปเมื่อหลายปีก่อน

โดยจะแบ่งรายได้ทั้งหมดออกเป็นสองส่วนๆ หนึ่งมอบให้ชมรมครูเก่าฯ ใช้ในกิจกรรมของทางชมรมฯ รวมทั้งช่วยเหลือดูแลคุณครูที่สูงวัย เจ็บป่วยไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ ขาดคนช่วยเหลือดูแล แม้บางท่านโชคดียังมีศิษย์เก่าฯ ผลัดเปลี่ยนกันไปช่วยเหลือดูความเป็นอยู่บ้าง จะได้ไม่เป็นภาระลูกศิษย์คนเดิมซ้ำๆ เรื่อยไป และรายได้อีกส่วนหนึ่งจะใช้ในการสนับสนุนการก่อสร้างโบสถ์วัดป่านาคำให้สำเร็จตามเป้าหมาย

ครูอ้อย จรูญรัตน์ กล่าวว่า เจ้าอาวาส วัดป่านาคำ จ.มุกดาหาร เป็นพระป่าสายหลวงปู่มั่นผ่านทางพระอาจารย์สมชาย เขาสุกิม จันทบุรี ได้ดำเนินการก่อสร้างมาแล้วต่อเนื่องหลายปี นอกจาก สัญลักษณ์ตราโรงเรียนสวนกุหลาบที่ผ้าทิพย์พระประธานแล้วยังมีประดับไว้ที่หน้าโบสถ์ด้วย

ส่วนด้านหลังโบสถ์จะเป็นตราของชมรมครูเก่าสวนกุหลาบเปรียบเสมือนครูเป็นอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบรรดานักเรียนสวนกุหลาบทุกคน โดยสีของโบสถ์จะออกแบบเป็นสีเดียวใกล้เคียงกับตึกยาว เมื่อโบสถ์แห่งนี้สำเร็จ ต่อไปก็จะเป็นศูนย์ การเรียนรู้พุทธศาสนาของบรรดาชาวสวนกุหลาบ “โชคชัย คุณวาสี” ศิษย์เก่าสวนกุหลาบรุ่น 97 ได้บอกกับตนว่า เราควรจะทำให้เสร็จในรุ่นเราโดยการหางบประมาณเป็นก้อนครั้งเดียว หาช่างรับเหมาที่มีคุณภาพ ทำให้เสร็จภายใน 2 ปีนี้เลย

ทั้งนี้รายละเอียดกิจกรรมทั้งหมดทางชมรมครูเก่าสวนกุหลาบจะแถลงให้ศิษย์เก่าฯ และผู้สนใจทราบในโอกาสต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts