วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจยานยนต์อีวี คอนเวอร์ชั่น เปลี่ยนรถสันดาปเป็นยานยนต์ไฟฟ้า รักษาอาชีพ ลดหนี้ครัวเรือน เงินสะพัดแสนล้าน

Related Posts

อีวี คอนเวอร์ชั่น เปลี่ยนรถสันดาปเป็นยานยนต์ไฟฟ้า รักษาอาชีพ ลดหนี้ครัวเรือน เงินสะพัดแสนล้าน

อีวี คอนเวอร์ชั่น (EV conversion) หรือ อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง เป็นการนำรถเก่าที่ใช้น้ำมัน มาเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนใหม่ เพื่อเปลี่ยนจากการเติมน้ำมันมาเป็นระบบไฟฟ้า 100%

ปัจจุบันปริมาณรถเก่าในบ้านเรามีจำนวนมาก โดยมีรถจดทะเบียนในระบบ 41 ล้านคัน แบ่งเป็นรถมอเตอร์ไซค์ 21 ล้านคัน รถยนต์ 20 ล้านคัน ดังนั้น การนำรถยนต์สันดาปมาดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ยังรักษาอาชีพคนอยู่ได้จำนวนมาก เนื่องจากระบบของรถ โช๊ค หม้อน้ำ คลัทช์ เกียร์ ฯลฯ ยังเป็นแบบเดิม เพียงแต่เปลี่ยนระบบจากเครื่องยนต์สันดาปเป็นเครื่องยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีราคาถูกกว่าซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่ ช่วยเหลือคนที่ยังใช้รถยนต์สันดาปซึ่งยังไม่มีกำลังซื้อรถยนต์อีวี รวมถึงอู่ซ่อมรถยนต์สันดาปที่ยังมีหลายหมื่นอู่ทั่วประเทศ

โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า หัวใจสำคัญของอีวีคอนเวอร์ชั่น อยู่ที่ EV Kit หรือชุดมอเตอร์และระบบไฟฟ้า ซึ่งมีราคา  400,000-800,000 บาท หากรัฐบาลมีมาตรการสนับสนุนผู้ประกอบการลดราคาเหลือไม่เกิน 300,000 บาทต่อคัน จะช่วยให้อุตสาหกรรมนี้เดินหน้าได้

เอาแค่ในกลุ่มรถกระบะ 4 ล้านคัน ดัดแปลงแค่ 10% หรือ 4 แสนคัน จะทำให้มีเงินหมุนในในกลุ่มผู้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอู่ซ่อมรถต่างๆไม่น้อยกว่า 120,000 ล้านบาทแล้ว

จึงอยากให้รัฐบาลสนับสนุนอุตสาหกรรมนี้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะในช่วงเปลี่ยนผ่าน 7-10 ปีนับจากนี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts