วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) สกัดจับขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติช่วยเหลือสัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์ได้ 1,200 ตัว

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) สกัดจับขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติช่วยเหลือสัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์ได้ 1,200 ตัว

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งเเวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส, พ.ต.ท.พรเทพ ชุมแสง รอง ผกก.5 บก.ปทส. และ พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ รอง ผกก.5 บก.ปทส.

ร่วมกับ U.S.Fish&Wildlife, UNODC, WJC, กรมสอบสวนคดีพิเศษ, สำนักงานอัยการสูงสุด, กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม บก.ปทส. นำโดย พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส, พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ รอง ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.ต.ธนิสร หุ้ยเวชศาสตร์ สว.กก.5 บก.ปทส., ร.ต.อ.ยุทธการ กาญจนรักษ์กุล รอง สว.กก.5 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.๔ กก.๒ บก.ทล. นำโดย ร.ต.อ.ซาตรี บุญอยู่ รอง สว.(ป) ส.ทล.๔ กก.๒ บก.ทล., ร.ต.ต.กุญชร บุญชัด ผบ.หมู่ ส. ทล.๔ กก. ด.ต.สุริยา ปลื้มใจ ผบ.หมู่ ส.ทล.๔ กก.๒ บก.ทล.ด.ต.ชาญชัย มูลลักษณ์ ผบ.หมู่ ส.ทล.๔ กก. ๒ บก.ทล..ด.ต.พัทธนันท์ แดงกระจ่าง ผบ.หมู่ ส.ทล.๔ กก.๒ บก.ทล., ด.ต.สายชล ตั้งวงศ์ ผบ.หมู่ ส.ทล.๔ กก.๒ บก.ทล.,​

ได้ร่วมกันจับกุม ​

  1. นายพิชิตพล​หรือเกมส์ฯ อายุ​ 31 ปี​
  2. นายจิตริน​ฯ อายุ​ 39​ ปี​ ​ (คนขับ​)
  3. นายองอาจ​ฯ อายุ​ 29​ ปี​
  4. นางวีริยาอร​ฯ อายุ​ 39​ ปี (คนขับ​)​
  5. นายทวีพงษ์​ฯ อายุ​ 43​ ปี​ ​ (คนขับ​)​
  6. น.ส.จุฑามาศ​ฯ​ อายุ​ 33​ ปี​
    ​ในความผิดฐาน “ร่วมกันมีสัตว์ป่าควบคุม หรือซากสัตว์ป่าควบคุม​ที่ต้องแจ้งการครอบครอง​ไว้ในความครองครองโดยไม่ได้รับอนุญาต“ ตาม ​ม.19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า
    ​พร้อมของกลาง
    ​1. ลีเมอร์​ ​ 11 กรง​ จำนวน​ 48 ตัว
    ​2. เต่าดาวรัศมี หรือเต่าลายรัศมี 119 ลัง​ จำนวน​ 1,069 ตัว

    สถานที่เกิดเหตุ/ตรวจยึด บริเวณ​ภายใน​โรงแรม​ใกล้วัดขุนกระทิง​ ต.ขุนกระทิง​ อ.เมือง​ จ.ชุมพร​ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567

    พฤติการณ์ จากการประสานข้อมูลของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ร่วมกับ U.S.Fish&Wildlife, UNODC, WJC, กรมสอบสวนคดีพิเศษ, สำนักงานอัยการสูงสุด, กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ทำการสืบสวนพบว่ากลุ่มขบวนการลักลอบนำเข้าสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์มาจากต่างประเทศ เข้ามายังประเทศไทย เพื่อจำหน่ายให้แก่ลูกค้าทั้งในประเทศไทยเอง และส่งต่อไปประเทศที่ 3 ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เฝ้าสืบสวนติดตามมาเป็นเวลานาน จนทราบถึงวิธีการกระบวนการต่างๆ ของกลุ่มขบวนการดังกล่าว จนภายหลังทราบว่าจะมีการลักลอบนำเข้าสัตว์ป่าหายากเข้ามาในประเทศ
    ​ต่อมาวันที่ 30 เม.ย. 67 เวลาประมาณ 20.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ได้เฝ้าติดตามขบวนการดังกล่าว จนทราบว่าในเวลาดังกล่าว ได้มีคาราวาลรถ จำนวน 4 คัน ลักลอบขนสัตว์ป่าจากจังหวัดสตูล ไปยังที่พักในพื้นที่ภาคกลางของประเทศไทย จึงได้ร่วมกันวางแผนบูรณาการกำลังกับ ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล. ในการหยุดรถทั้งหมดในพื้นของจังหวัดชุมพร
    ​โดยในวันที่ 1 พ.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ ส.ทล.4 กก.2 บก.ทล. ได้พบรถเป้าหมายบนถนนหลวงหมายเลข 4 จึงได้สะกดรอยติดตามกลุ่มรถเป้าหมาย จนขบวนรถได้เข้าไปจอดพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดชุมพร เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวและขอทำการตรวจค้นรถ ผลการตรวจค้นรถพบ ลีเมอร์ 11 กรง จำนวน 48 ตัว และเต่าดาวรัศมี หรือเต่าลายรัศมี 119 ลัง จำนวน 1,069 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจยึดไว้เป็นของกลาง และจับกุมผู้ร่วมกระบวนการทั้งหมด 6 คน นำส่งพนักงานสอบสวน บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ในส่วนสัตว์ป่าของกลางที่ตรวจยึดมาได้นั้น ได้ดำเนินการส่งสถานีเพาะเลี้ยง ของกรมอุทยานฯ ดูแลต่อไป

    สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา
    ​ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอฝากประชาสัมพันธ์ สำหรับสัตว์ป่าบางชนิดไม่ได้เกิดมาเพื่ออาศัยอยู่ในบ้าน หรือแม้กระทั่งสัตว์ป่าที่ถูกเพาะพันธุ์ขึ้นโดยมนุษย์ล้วนยังคงมีลักษณะนิสัยเหมือนสัตว์ป่า จึงไม่เหมาะที่จะนำมาเลี้ยงไว้ในสภาพแวดล้อมภายในบ้าน และในกรณีที่รับซื้อ เลี้ยง หรือดูแล สัตว์ป่าคุ้มครอง สัตว์ป่าสงวน หรือสัตว์หายากต่างๆ หากครอบครองโดยไม่ถูกต้อง จะมีความผิดตามกฎหมาย

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ต.ธนิสร หุ้ยเวชศาสตร์ โทร. 085-2369655

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts