วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกการเมืองเก้าอี้ “หมอไห่” ประธาน กสทช. ร้อนฉ่าอีก!

Related Posts

เก้าอี้ “หมอไห่” ประธาน กสทช. ร้อนฉ่าอีก!

“…หลัง กมธ.ไอซีที วุฒิสภาทิ้งทวนก่อนพ้นวาระ เผยผลตรวจสอบข้อร้องเรียน “หมอไห่-ศ.คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ” พบเข้าข่ายต้องห้ามขาดคุณสมบัติ จ่อพ้นเก้าอี้ประธาน กสทช. เหตุยังคงรับจ๊อบตรวจรักษา คนไข้ รพ.รามา เข้าข่ายต้องห้ามเป็น “พนักงานหรือลูกจ้าง” ซึ่งก่อนหน้านี้ นายภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ อดีตรองเลขาธิการกสทช.ก็ได้ยื่นเรื่องร้องต่อวุฒิสภา ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ ประธาน กสทช. ที่มีชื่อเข้าไปเป็นกรรมการอิสระ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ว่าเป็นการขัดต่อกฎหมายที่ห้ามกรรมการ กสทช.ดำรงตำแหน่งอื่น หรือไม่? รวมทั้งยังมีรายงานด้วยว่า ศ.คลินิก นพ.สรณ ยังคงประกอบวิชาชีพ  โดยทำการออกตรวจรักษาคนไข้เป็นประจำ แต่ถือว่าน่าจะเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามของการเป็นกรรมการ กสทช. …”

เก้าอี้ “หมอไห่” ประธาน กสทช. ร้อนฉ่าอีก!

กมธ.ไอซีทีทิ้งทุ่นเข้าข่ายคุณสมบัติต้องห้าม

เตรียมชงประธานวุฒิขับพ้นประธาน กสทช.

ศ.คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

เก้าอี้่ ประธาน กสทช.ร้อนฉ่าอีกระลอก หลัง กมธ.ไอซีที วุฒิสภาทิ้งทวนก่อนพ้นวาระ เผยผลตรวจสอบข้อร้องเรียน “หมอไห่-ศ.คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ” พบเข้าข่ายต้องห้ามขาดคุณสมบัติ จ่อพ้นเก้าอี้ประธาน กสทช. เหตุยังคงรับจ๊อบตรวจรักษา คนไข้ รพ.รามา เข้าข่ายต้องห้ามเป็น “พนักงานหรือลูกจ้าง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่คณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา (กมธ.ไอซีที) ที่มี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ เป็นประธาน ได้ตั้งอนุกรรมการตรวจสอบกรณีการร้องเรียนคุณสมบัติของ ศ.คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณีมีเอกสารยืนยันว่ายังคงทำหน้าที่ออกตรวจรักษาคนไข้ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ภายหลังได้รับแต่งตั้งเป็น กสทช.แล้วนั้น

ล่าสุดที่ประชุม กมธ.ไอซีที เมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้พิจารณารายงานผลสอบสวนกรณีร้องเรียนประธาน กสทช. ก่อนจะมีมติ ว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายมีคุณสมบัติต้องห้ามตาม พรบ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯพ.ศ.2562  ด้วยเหตุที่ความสัมพันธ์ของ ศ.คลินิก นพ.สรณ กับโรงพยาบาลรามาธิบดีมีลักษณะเป็น “พนักงานหรือลูกจ้าง” ถือว่ามีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ กำหนดหลักเกณฑ์คุณสมบัติของ กรรมการ กสทช. ต้องมีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้าม โดยต้องไม่เป็น หรือเคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการ ผู้บริหาร ที่ปรึกษา พนักงาน ผู้ถือหุ้น หรือหุ้นส่วน ในบริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วนหรือนิติบุคคลอื่นใดที่ประกอบธุรกิจด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ หรือกิจการโทรคมนาคม ในระยะเวลา 1 ปี ก่อนได้รับการคัดเลือก  ทั้งต้องไม่เป็นพนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือ ราชการส่วนท้องถิ่น และไม่เป็นกรรมการ หรือ ที่ปรึกษาของรัฐวิสาหกิจ หรือ หน่วยงานของรัฐ รวมถึงระบุให้ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลาด้วย

“การที่ประธาน กสทช.ยังคงทำการตรวจรักษาคนไข้ แม้จะอ้างว่าเป็นการตรวจรักษาคนไข้เก่าและเป็นการตรวจนอกเวลาทำงาน หรือในวันหยุด แต่กรณีดังกล่าวถือว่าเข้าข่ายที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง ศ.คลินิก นพ.สรณ กับ รพ.รามานั้น เป็นไปในลักษณะ พนักงานหรือลูกจ้าง เข้าข่ายต้องห้ามตามกฎหมาย

ภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ อดีตรองเลขาธิการ กสทช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ อดีตรองเลขาธิการ กสทช.ได้ยื่นเรื่องร้องต่อวุฒิสภา ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ ประธาน กสทช. ที่มีชื่อเข้าไปเป็นกรรมการอิสระ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ว่าเป็นการขัดต่อกฎหมายที่ห้ามกรรมการ กสทช.ดำรงตำแหน่งอื่น หรือไม่ รวมทั้งยังมีรายงานด้วยว่า ศ.คลินิก นพ.สรณ ยังคงประกอบวิชาชีพ  โดยทำการออกตรวจรักษาคนไข้เป็นประจำที่โรงพยาบาลรามาธิบดี และ โรงพยาบาลพระรามเก้า แม้จะอ้างว่าใช้เวลาในช่วงวันหยุด หรือนอกเวลาการทำงาน แต่ถือว่าน่าจะเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามของการเป็นกรรมการ กสทช.ด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts