วันอังคาร, พฤษภาคม 21, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์วินาศ ! หวั่นรถบรรทุกชนคาน BTS แยกพญาไท

Related Posts

วินาศ ! หวั่นรถบรรทุกชนคาน BTS แยกพญาไท

เป็นอุบัติเหตุที่น่าหวาดเสียวที่รถบรรทุกชนเหล็กกันคานรถไฟฟ้า BTS ก่อนขึ้นสะพานข้ามแยกพญาไท โชคดีที่มีเหล็กกันคานรถไฟฟ้า BTS ติดตั้งไว้ที่เชิงสะพาน มิฉะนั้น รถบรรทุกอาจวิ่งทะลุไปชนคานรถไฟฟ้า BTS ได้ ถ้าเป็นเช่นนั้น ลองนึกภาพดูว่าความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินจะมีมากน้อยเพียงใด !

เช้าเมื่อวาน (วันพฤหัสบดีที่ 9 พ.ค. 2567) มีรถบรรทุก 6 ล้อ ตู้ทึบ วิ่งบนถนนศรีอยุธยาขาเข้าจะขึ้นสะพานข้ามแยกพญาไท แต่ไม่สามารถขึ้นได้ เพราะชนกับเหล็กรูปตัวยูคว่ำที่เชิงสะพานซึ่งทำหน้าที่กั้นไม่ให้รถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป หรือรถสูงเกิน 3.10 เมตร ขึ้นสะพาน เพราะถ้าผ่านขึ้นไปได้ อาจจะชนกับคานคอนกรีตรับรางรถไฟฟ้า BTS ที่อยู่เหนือสะพานข้ามแยกพญาไท ซึ่งจะทำให้คานพังถล่มลงมา ถ้ารถไฟฟ้าวิ่งผ่านมาพอดี รถไฟฟ้าก็จะร่วงลงสู่พื้นสะพาน และพื้นถนนด้านล่าง ความสูญเสียอันใหญ่หลวงก็จะเกิดขึ้น

อุบัติเหตุเช่นนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่เกิดมาหลายครั้งแล้ว เท่าที่ผมมีข้อมูล พบว่าเคยเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2560 วันที่ 9 มิ.ย. 2560 วันที่ 21 เม.ย. 2562 และวันที่ 7 พ.ค. 2564 แต่โชคดีที่ทุกครั้งรถไม่สามารถผ่านเหล็กรูปตัวยูคว่ำที่เชิงสะพานได้

ในสมัยที่ผมดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก่อนเปิดใช้สะพานข้ามแยกพญาไทในปี 2548 ผมมีความเป็นห่วงอย่างยิ่งว่าอาจจะมีรถที่ใช้สะพานข้ามแยกพญาไทชนคานรถไฟฟ้า BTS ได้ แม้ว่าจะมีเหล็กรูปตัวยูคว่ำกั้นบนสะพานก่อนถึงคานรถไฟฟ้า BTS อยู่แล้วก็ตาม แต่เหล็กดังกล่าวมีขนาดเล็กบอบบาง และอยู่ใกล้กับคานรถไฟฟ้า BTS มากเกินไป เกรงว่าจะไม่สามารถต้านทานแรงปะทะของรถบรรทุกได้แน่ ถ้ารถบรรทุกผ่านเหล็กนี้ไปได้ก็จะชนกับคานรถไฟฟ้า BTS ทันที ด้วยเหตุนี้ ผมจึงให้ กทม.ทำการติดตั้งเหล็กรูปตัวยูคว่ำเพิ่มเติมที่เชิงสะพานทั้ง 2 ฝั่ง มีขนาดใหญ่มั่นคงแข็งแรงมาก ปรากฏว่าได้ผล เหล็กดังกล่าวสามารถสกัดไม่ให้รถผ่านขึ้นสะพานได้

ผมเชื่อว่าอุบัติเหตุเช่นนี้จะยังคงเกิดขึ้นได้อีก จึงอยากจะขอแนะนำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนขับรถขึ้นสะพานข้ามแยกพญาไทด้วยความระมัดระวังอย่างมาก รถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป หรือรถสูงเกิน 3.10 เมตร ห้ามขึ้นสะพานอย่างเด็ดขาด เพราะถ้าขึ้นไปได้ จะชนกับคานรถไฟฟ้า BTS ซึ่งจะทำให้รถไฟฟ้า BTS ร่วงลงมาได้

ในขณะเดียวกัน ขอแนะนำให้ กทม.บำรุงรักษาเหล็กรูปตัวยูคว่ำให้มั่นคงแข็งแรงตลอดไป และที่สำคัญ หน่วยงานต่างๆ ที่จะก่อสร้างสะพานลอดใต้คานทางยกระดับ ทางด่วน มอเตอร์เวย์ หรือรถไฟฟ้า โดยมีระยะห่างจากคานดังกล่าวไม่มาก จะต้องป้องกันไม่ให้รถชนคานเช่นเดียวกับที่ กทม.ได้ป้องกันในกรณีสะพานข้ามแยกพญาไท โดยป้องกันไม่ให้รถชนคานรถไฟฟ้า BTS อย่าทำแบบ “วัวหายล้อมคอก”

ทั้งหมดนี้ ไม่อยากให้เกิด “โศกนาฏกรรมครั้งใหญ่” ที่แยกพญาไทรวมทั้งที่อื่นๆ ขึ้นเลย !

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts