วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบสมาชิกเครือข่าย โอดี แคปปิตอล (OD Capital) แชร์ลูกโซ่พันล้าน

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบสมาชิกเครือข่าย โอดี แคปปิตอล (OD Capital) แชร์ลูกโซ่พันล้าน

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ., พ.ต.ท.ภูวเดช จุลกะเสวี, พ.ต.ท.วิวัฒนชัย คลื่นแก้ว, พ.ต.ท.จักรี กันธิยะ,พ.ต.ท.พิทยา คงเจริญ รอง ผกก.๕ บก.ปอศ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ มอญรัต สว.กก.๕ บก.ปอศ. พร้อมด้วย ร.ต.อ.สมบูรณ์ ควรชม รอง สว.กก.๕ บก.ปอศ., ด.ต.ปริญญา คำชุม, ด.ต.คัมคุณ บุญครอบ, ด.ต.ศุภชัย เอกจีน, ด.ต.ชัยวัฒน์ เขียวอิ่ม, ด.ต.อติกันต์ เปรมสุข, จ.ส.ต.เจษฎา สายติ๊บ, ส.ต.อ.บรรเจิด คำเหลื่อม ผบ.หมู่ กก.๕ บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นายมานิตศิลป์ฯ อายุ ๖๖ ปี ตามหมายจับของศาล ศาลอาญา ที่ ๑๘๔๕/๒๕๖๒ ลงวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ และศาลอาญา ที่ ๑๘๔๘/๒๕๖๒ ลงวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๖๒

โดยกล่าวหากระทำผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

สถานที่จับกุม ในพื้นที่ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่

พฤติการณ์ เมื่อประมาณปี พ.ศ.๒๕๖๑ มีบริษัทโอดี แคปปิตอล (OD Capital) มีการชักชวนลงทุนในลักษณะของบริษัทโฮลดิ้ง หรือ ประกอบการในลักษณะนำเงินไปลงทุนในบริษัท หรือกิจการอื่นๆ โดยผู้ประกอบการจะระดมเงินทุนมาจากประชาชนทั่วไป โดยเข้าติดต่อชักชวน หรือมีการโฆษณาเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า เมื่อนำเงินมาลงทุนกับ OD Capital แล้ว จะได้รับผลตอบแทน ๑๐ % ของเงินลงทุน นอกจากนี้หากสามารถชักชวนคนมาร่วมลงทุนได้ จะได้ผลตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชั่นเพิ่มเติม ทำให้มีประชาชนหลากหลายอาชีพหลงเชื่อจึงเข้ามาร่วมลงทุน จนกระทั้งบริษัทไม่สามารถจ่ายค่าตอบแทนตามที่ตกลงไว้ได้ จึงเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ จากการตรวจสอบ พบว่า OD Capital ไม่ได้มีการจดทะเบียนพาณิชยกิจในประเทศไทย และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการจาก กลต. และ สคบ. พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับจากศาล โดยศาลอนุมัติหมายจับให้จับกุมตัว ผู้ต้องหา รวม ๓๒ คน ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน มูลค่าความเสียหายกว่า ๑๒๐ ล้านบาท มีเงินหมุนเวียนในบัญชีนับพันล้านบาท จากสมาชิกที่มีอยู่กว่า ๕๐๐,๐๐๐ คน ในนาม OD Capital

จากการสืบสวนพบว่าผู้ต้องหารายนี้เป็นถึงระดับผู้บริหารในองค์กร ทำหน้าที่วางแผนและจัดสัมนาชักชวนคนมาร่วมลงทุน เมื่อรู้ว่าตนเองเป็นถูกออกหมายจับ จึงหลบหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไปอยู่ชุมชน ในจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ได้ติดตามแกะรอย เป็นเวลาหลายปี จนสามารถจับกุมตัวได้ โดยหลบหนีเป็นเวลากว่า ๕ ปี จากการสอบปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้นให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง และยังไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับนี้มาก่อน จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.๕ บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เตือนภัยประชาชน กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ขอแจ้งเตือนว่า ปัจจุบัน “การหลอกลวงให้ลงทุน” หรือ การสร้างเรื่องเกี่ยวกับการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง เพื่อหลอกให้ประชาชนหลงเชื่อและนำเงินมาร่วมลงทุน โดยที่การลงทุนนั้นๆ ไม่มีอยู่จริง ทำให้คนที่ตกเป็นเหยื่อสูญเสียเงินจำนวนมาก เป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของการคุกคามทางไซเบอร์ ประชาชนสามารถสังเกตและระมัดระวังการถูกหลอกลวงให้ลงทุนจาก “พฤติกรรมการหลอกลวงให้ลงทุน” โดยมี ข้อสังเกตุดังนี้

๑. การแอบอ้างชื่อสัญลักษณ์ ผู้บริหารหรือกรรมการของบริษัท / หน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
๒. การสร้างเรื่องราวลงทุน อาทิ การรู้ข่าววงในทำให้ได้เปรียบนักลงทุนอื่น / ได้รับโอกาสก่อนนักลงทุนรายอื่น หรือ การสร้างเรื่องราวว่ามีผู้ประสบความสำเร็จจากการลงทุนนั้นและยกมาเป็นตัวอย่าง หรือการเร่งรัดให้ตัดสินใจ โดยอ้างข้อจำกัดต่างๆ
๓. การกระตุ้นด้วยผลตอบแทน ที่มีการการันตีว่าให้ผลตอบแทนจากการลงทุนสูง
๔. การใช้กลยุทธ์เครือข่ายการหาสมาชิก ชักชวนเพื่อนหรือบุคคลรอบข้างมาลงทุนออนไลน์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ต.สุทธิพงษ์ มอญรัต สว.กก.๕ บก.ปอศ. โทร.๐๙๒-๒๒๗๗๗๘๙

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts