วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰ยุโรป “อ้าแขน” ยอมรับจีนเพื่อเสริม “เพิ่มปัจจัยบวก”เป็นโอกาส “ประเทศตน”

Related Posts

ยุโรป “อ้าแขน” ยอมรับจีนเพื่อเสริม “เพิ่มปัจจัยบวก”เป็นโอกาส “ประเทศตน”

“…ประธาธิบดีสีจิ้นผิงเยือนฝรั่งเศส เซอร์เบียและฮังการี ผลออกมาก็แสนจะเป็นบวก ฝรั่งเศสอ้ารับทุนจีนและ เทคโนโลยีจีน เซอร์เบียเปิดใจรับจีนทั้งประเทศ เดินแผนสร้างชาติยุคใหม่ไปพร้อมกับจีน ส่วนฮังการี่ก็จะกลายเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะและแบตเตอรี่เทคโนโลยีสูงของยุโรปแห่งแรก ดูเหมือนแต่ละเรื่องล้วนเป็นโอกาสของประเทศเหล่านั้น ตรงกับแนวนโยบายของจีนที่ว่า “ร่วมมือกัน ได้ด้วยกัน” นั่นคือความหมายของสิ่งที่จีนย้ำชัดมาโดยตลอดว่า ความเจริญก้าวหน้าของจีนก็คือโอกาศของชาวโลก มิใยที่ผู้นำและสื่อตะวันตกจะพากันตีความไปในด้านลบอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่อาจลบล้างความจริงที่สร้างสรรค์ลงไปได้
ส่วนสหรัฐฯที่ทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับจีน กลับต้องเสียโอกาสที่จะแสดงบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในฐานะมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลก แถมกลับทำให้ประเทศต่างๆตีตัวออกห่าง เพราะเหตุที่สหรัฐฯอ่อนด้อยอย่างมากในการดำเนินนโยบายสร้างสรรค์ที่โลกกำลังต้องการ…”

เสริมและเพิ่มปัจจัยบวกทุกโอกาส
时刻加持正能量

เราเห็นผู้นำจีนเดินทางเยือนประเทศต่างๆเสมอ และทุกครั้งก็จะมีเรื่องดีๆให้เราติดตาม เช่นเดียวกันเมื่อใดที่จีนเป็นเจ้าภาพต้อนรับการเยือนของผู้นำต่างประเทศ ก็จะปรากฏผลออกมาในเชิงบวกเชิงสร้างสรรค์มากมาย ชวนให้เกิดความหวังต่ออนาคตร่วมกันของแต่ละฝ่าย เสริมเติมปัจจัยดีๆให้แก่โลกโดยรวมเสมอ

ดูเหมือนว่าจีนกำลังเลือกที่จะทำในสิ่งที่กำลังเป็นอยู่ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ หรือที่เราเรียกกันว่า “ทำตามน้ำ” ทำตามการไหลเลื่อนของกระแสประวัติศาสตร์

หรือทำตามปณิธานของผู้นำจีนที่ย้ำเสมอว่า”เราจะยืนอยู่ตรงความถูกต้องของประวัติศาสตร์เสมอ”

จึงปรากฏว่าในต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ประธาธิบดีสีจิ้นผิงเยือนฝรั่งเศส เซอร์เบียและฮังการี ผลออกมาก็แสนจะเป็นบวก ฝรั่งเศสอ้ารับทุนจีนและ เทคโนโลยีจีน ยินดีร่วมกับจีนพัฒนาอุตสาหกรรมยุคใหม่รอบด้าน เซอร์เบียเปิดใจรับจีนทั้งประเทศ เดินแผนสร้างชาติยุคใหม่ไปพร้อมกับจีน ส่วนฮังการี่ก็จะกลายเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะและแบตเตอรี่เทคโนโลยีสูงของยุโรปแห่งแรก เกาะติดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดทางด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าจีน

ดูเหมือนแต่ละเรื่องล้วนเป็นโอกาสของประเทศเหล่านั้น ตรงกับแนวนโยบายของจีนที่ว่า “ร่วมมือกัน ได้ด้วยกัน”(合作共赢)คือไปที่ไหน ที่นั่นก็ได้ ตรงกับความต้องการของทั้งสองฝ่ายและสอดคล้องกับกระแสการพัฒนาของโลกโดยรวม ไม่เพียงจีนเข้มแข็งเติบใหญ่ขึ้น ประเทศคู่เคียงที่เป็นหุ้นส่วนชีวิตระดับต่างๆก็ดีขึ้นทันตา

นั่นคือความหมายของสิ่งที่จีนย้ำชัดมาโดยตลอดว่า ความเจริญก้าวหน้าของจีนก็คือโอกาศของชาวโลก

เคยมีตัวอย่างไหมว่า ประเทศใดที่ร่วมมือกับจีนแล้วตกต่ำลำบาก ตรงกันข้ามมีหลายประเทศที่บากหน้าขอให้จีนช่วยเหลือ จีนก็สามารถยื่นมือเข้าช่วยให้พ้นจากวิกฤต โดยปราศจากเงื่อนไข และกลับเป็นรากฐานสำหรับความร่วมมือต่ออย่างยั่งยืนอีกด้วย กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นแล้วในหลายต่อหลายประเทศ มิใยที่ผู้นำและสื่อตะวันตกจะพากันตีความไปในด้านลบอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่อาจลบล้างความจริงที่สร้างสรรค์ลงไปได้

การเยือนปักกิ่งของประธานาธิบดีปูตินเมื่อกลางเดือนพฤษภาคมก็เช่นเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายประสานสัมพันธ์กันสนิทแน่นขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง ทำให้แกนน้ำหนักทางเศรษฐกิจการค้า วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การวิจัยค้นคว้าและสังคมวัฒนธรรมเอนเอียงมาทางจีนกับรัสเซียอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศตะวันตกที่ตั้งป้อมเล่นงานรัสเซีย

สรุปคือจีนมีแต่ได้กับได้ในการเพิ่มปัจจัยใหม่ๆให้แก่การพัฒนาของตนเอง ในขณะที่ประเทศผู้ร่วมมือก็ได้ผลประโยชน์ตามต้องการ

ความลงตัวของความร่วมมือลักษณะที่กล่าวมาแล้ว ที่จีนเป็นทั้งผู้ริเริ่มและสนองตอบ จึงดำเนินไปได้ดีเสมอ ยกเว้นบางประเทศที่ขาดความเป็นอิสระเป็นตัวของตัวเอง ดำเนินนโยบายโยกโย้โลเล ผีเข้าผีออก เช่นฟิลิปปินส์และอาร์เจนตินา ทำให้เสียโอกาสครั้งแล้วครั้งเล่า ส่วนสหรัฐฯที่ทำตัวเป็นปฏิปักษ์กับจีน ก็ปรากฏว่านอกจากจะไม่ได้ประโยชน์โภคผลอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน กลับต้องเสียโอกาสที่จะแสดงบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในฐานะมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลก ตรงกันข้าม กลับทำให้ประเทศต่างๆตีตัวออกห่าง เพราะเหตุที่สหรัฐฯอ่อนด้อยอย่างมากในการดำเนินนโยบายสร้างสรรค์ที่โลกกำลังต้องการ

อันเป็นความต้องการร่วมกันทางประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ

ไขคำจีน
正能量 เจิ้งเหนิงเลี่ยง พลังงานบวก ปัจจัยบวก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts