วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰จีน - อเมริกา “แข่งสำรวจดวงจันทร์”เกิดสงคราม “สนุกอวกาศ”ชาวโลกยังเชื่อมั่น “จีนนำหน้า”

Related Posts

จีน – อเมริกา “แข่งสำรวจดวงจันทร์”เกิดสงคราม “สนุกอวกาศ”ชาวโลกยังเชื่อมั่น “จีนนำหน้า”

“…ยานสำรวจ”ฉางเอ๋อ-6″ของจีนก็ได้ลงจอดในพื้นที่ส่วนไกลด้านหลังดวงจันทร์(เมื่อมองจากโลก)ได้สำเร็จเรียบร้อย และอีกไม่นานนักก็จะเก็บดินดวงจันทร์กลับโลก ในขณะที่ยานสำรวจ”ฉางเอ๋อ-6″กำลังง่วนอยู่กับการปฏิบัติภารกิจบนด้านหลังดวงจันทร์ การเตรียมยาน”ฉางเอ๋อ-7-8″ก็ดำเนินควบคู่กันไป เพื่อส่งหุ่นยนต์ไปลงก่อน แล้วจึงส่งคนไปในภายหลัง ส่วนโครงการส่งคนไปลงดวงจันทร์ของสหรัฐฯ เดิมทีกำหนดส่งตั้งแต่ปี2025 ต่อมาเลื่อนเป็นปี 2027 และล่าสุดวันนี้ประกาศชัดแล้วว่าจะต้องส่งคนไปลงให้ได้ภายในปี 2030 ซึ่งชนกับกำหนดการของจีนชนิด”ตาต่อตา ฟันต่อฟัน” ประเทศจีนที่เคยตามหลังตะวันตก มาบัดนี้กลับก้าวขึ้นมาอยู่ข้างหน้าอย่างชัดเจนในท่ามกลางสายตาชาวโลก จึงไม่แปลกที่มุมมองของชาวโลกที่มีต่อจีนในระยะหลังๆนี้จึงเต็มไปด้วยความเชื่อมั่น..”

สนุกอวกาศ 太空乐趣

เมื่อวันก่อน ยานสำรวจ”ฉางเอ๋อ-6″ของจีนก็ได้ลงจอดในพื้นที่ส่วนไกลด้านหลังดวงจันทร์(เมื่อมองจากโลก)ได้สำเร็จเรียบร้อย และอีกไม่นานนักก็จะเก็บดินดวงจันทร์กลับโลก

ภารกิจอวกาศของจีนลักษณะนี้ ได้กลายเป็นสิ่งปกติไปแล้ว ทุกครั้งที่ดำเนินการ ก็มักจะปรากฏผลสำเร็จตามมาแบบ”อัตโนมัติ”

เกี่ยวกับการสำรวจดวงจันทร์ ทั่วโลกกำลังรอคอยปี2030 เพราะจีนประกาศแล้วว่าจะส่งคนไปลงดวงจันทร์ภายในปีนั้น อันเป็นจุดเริ่มต้นของการตั้งสถานีสำรวจดวงจันทร์นานาชาติที่ไทยเราก็เข้าร่วมด้วยอย่างเป็นทางการ

ถามใจทุกคนก็ต้องบอกว่า”แน่นอน”จีนย่อมทำได้

เออหนอ! อะไรต่อมิอะไรดูมันพลิกผันกันไปหมด ประเทศจีนที่เคยตามหลังตะวันตก มาบัดนี้กลับก้าวขึ้นมาอยู่ข้างหน้าอย่างชัดเจนในท่ามกลางสายตาชาวโลก จึงไม่แปลกที่มุมมองของชาวโลกที่มีต่อจีนในระยะหลังๆนี้จึงเต็มไปด้วยความเชื่อมั่น

เชื่อมั่นในแผนสำรวจอวกาศจีน เชื่อมั่นในระบบสื่อสาร”เป๋ยโต่ว” เชื่อมั่นในเครื่องบินโดยสารC919 และเชื่อมั่นในรถยนต์ไฟฟ้าจีน โดยเฉพาะการ”อัพเกรด”เทคโนโลยีชั้นนำที่ทำกันชนิดวันต่อวัน เช่นกรณีรถยนต์ไฟฟ้าปลั้กอินรุ่นล่าสุดของBYD ที่สามารถวิ่งได้ไกล2500กิโลเมตรเพียงแค่เติมน้ำมันครั้งเดียวและชาร์จไฟแค่ครั้งเดียว

พอข่าวนี้ออกมา ก็มีชาวอเมริกันบางคนบอกว่า แม้จะคิดภาษีร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็จะซื้อ เพราะมันคุ้มมาก

หนำซ้ำราคารถรุ่นนี้ เขาตั้งไว้แค่ 90000 กว่าหยวน(ไม่ถึงห้าแสนบาท)เท่านั้น

หันมาดูโครงการส่งคนไปลงดวงจันทร์ของสหรัฐฯ เดิมทีกำหนดส่งตั้งแต่ปี2025 ต่อมาเลื่อนเป็นปี 2027 และล่าสุดวันนี้ประกาศชัดแล้วว่าจะต้องส่งคนไปลงให้ได้ภายในปี 2030 ซึ่งชนกับกำหนดการของจีนชนิด”ตาต่อตา ฟันต่อฟัน”

เห็นโปรแกรมการแข่งขันไปดวงจันทร์ของจีน-สหรัฐฯครั้งนี้ คาดว่าคงจะมีใครต่อใครพากันเลิกคิ้วพร้อมกับคำถามที่ว่า”ทำได้หรือ?” คือถามไปทางสหรัฐฯ

จะมีใครถามคำถามนี้ไปที่จีนไหม? ถ้ามีก็คงไม่กี่คนที่ไม่ได้ติดตามการพัฒนากิจกรรมอวกาศของจีน ไม่เข้าใจบริบทการสำรวจอวกาศและดวงจันทร์ของจีนกับสหรัฐฯในห้วงสองทศวรรษที่ผ่านมา

ในขณะที่ฝ่ายสหรัฐฯเลื่อนแล้วเลื่อนอีก แต่จีนสามารถเดินหน้าตามแผนได้อย่างมั่นคง

ในขณะที่ยานสำรวจ”ฉางเอ๋อ-6″กำลังง่วนอยู่กับการปฏิบัติภารกิจบนด้านหลังดวงจันทร์ การเตรียมยาน”ฉางเอ๋อ-7-8″ก็ดำเนินควบคู่กันไป เพื่อส่งหุ่นยนต์ไปลงก่อน แล้วจึงส่งคนไปในภายหลัง

ส่วนสหรัฐฯนั้น นอกจากประกาศก้องว่าจะส่งคนไปลงให้ได้ภายในเวลาเดียวกับจีน ก็ไม่มีอะไรอีก ถ้ามีก็คือระบุว่าจะส่งคนไปทีเดียว3คน ในนั้นจะมีทั้งคนผิวขาวและผิวสี

ฟังดูแล้วมันเป็นเรื่องการเมืองเสียมากกว่า!

ไขคำจีน
太空 ไท่คง อวกาศ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts