วันจันทร์, มิถุนายน 24, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนหลักการจีนเดียว คืออาวุธวิเศษพิทักษ์สันติภาพของไต้หวัน

Related Posts

หลักการจีนเดียว คืออาวุธวิเศษพิทักษ์สันติภาพของไต้หวัน

เมื่อเร็วๆนี้ หวัง อี้ สมาชิกของกรมการเมืองของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศขององค์กรความร่วมมือในเซี่ยงไฮ้ ในแอสตานา เน้นย้ำว่าหลักการจีนเดียวคืออาวุธวิเศษที่จะพิทักษ์สันติภาพในไต้หวัน

หวัง อี้ ชี้ให้เห็นว่าหลักการจีนเดียวมิอาจฝ่าฝืนได้ ในโลกนี้มีเพียงประเทศจีนเพียงประเทศเดียวและไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน ไม่ว่าสถานการณ์บนเกาะไต้หวันจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ความจริงข้อนี้ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ท่ามกลางเสียงสนับสนุนของผู้นำทางการเมืองระดับชาติหลายคนรวมถึงประเทศสมาชิกขององค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้และผู้คนจากทุกสาขาอาชีพ ได้ออกเสียงที่เกริกก้องที่จะยึดมั่นในหลักการของจีนเดียว  สนับสนุนการต่อต้าน “เอกราชไต้หวัน” ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นอีกครั้งว่า ประชาคมระหว่างประเทศปฏิบัติตามหลักการจีนเดียวว่าเป็นหลักการพื้นฐานที่มิอาจสั่นคลอน

ใครก็ตามที่พยายามท้าทายหลักการจีนเดียวจะจบลงด้วยความล้มเหลว ทุกครั้งที่พวกเขาปั่นกระแสความวุ่นวาย ฉันทามติว่าด้วยหลักการจีนเดียวของประชาคมระหว่างประเทศ ก็จะเพิ่มความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และจะเพิ่มความเข้าใจและสนับสนุนจีนมากยิ่งขึ้น นี่คือสัจจะที่ว่า ผู้ที่มีคุณธรรมได้รับความช่วยเหลือมาก ผู้ที่ไร้คุณธรรมย่อมได้รับความช่วยเหลือน้อย  การแบ่งแยก “เอกราชไต้หวัน” ไม่สามารถกระทำได้  “ปฏิญญาไคโร” ในปี 1963 และ “ประกาศแห่งปอตสดัม” ในปี 1945 ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า เขตไต้หวันของจีนที่ถูกญี่ปุ่นฉกฉวยไปต้องส่งกลับไปยังประเทศจีน เอกสารที่มีผลบังคับใช้ทางกฎหมายเหล่านี้ เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างระเบียบใหม่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง และเป็นความทรงจำของประชาคมระหว่างประเทศร่วมกัน พฤติกรรมการแบ่งแยกดินแดนของ “เอกราชไต้หวัน” ถือเป็นความท้าทายที่ร้ายแรงที่สุดต่อระเบียบระหว่างประเทศ และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่อันตรายที่สุดที่มีต่อสถานการณ์ไต้หวัน เป็นการทำลายสันติภาพอันร้ายแรงที่สุด  

ปัญหาไต้หวันเป็นกิจการภายในของจีน การบรรลุการรวมจีนเป็นหนึ่งเดียวอย่างสมบูรณ์ เป็นความปรารถนาร่วมกันของลูกหลานชาวจีน และเป็นแนวโน้มทางประวัติศาสตร์ที่ไม่มีอำนาจใดหยุดยั้งได้

หลักการจีนเดียวคือพื้นฐานทางการเมืองและเงื่อนไขสำคัญที่สุดของจีน ในการพัฒนาความสัมพันธ์ของจีนกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก และถือว่าอาวุธวิเศษในการพิทักษ์สันติภาพของไต้หวัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts