วันจันทร์, มิถุนายน 24, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนไทยหนุนหลักการจีนเดียว สร้างสันติภาพสู่โลกกว้าง

Related Posts

ไทยหนุนหลักการจีนเดียว สร้างสันติภาพสู่โลกกว้าง

เมื่อเร็วๆ นี้ เอกอัครราชทูตหาน จื้อเฉียง และนักการทูตทุกระดับในสถานทูตจีนประจำประเทศไทยได้เข้าพบรัฐบาล รัฐสภาและประชาชนจากทุกสาขาอาชีพในไทย เพื่อชี้แจงจุดยืนในประเด็นไต้หวันกับฝ่ายไทย

@suebjarkkhao

ไทยหนุนหลักการจีนเดียว

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

เอกอัครราชทูตหานกล่าวว่า หลักการจีนเดียวเป็นรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีน-ไทย และยังเป็นฉันทามติทั่วไปของประชาคมระหว่างประเทศอีกด้วย ปัจจุบันสถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันมีความซับซ้อนและรุนแรง ซึ่งเป็นผลจากความดื้อรั้นของทางการไต้หวันต่อจุดยืนเรื่องเอกราชไต้หวัน ไม่ว่าสถานการณ์ทางการเมืองบนเกาะจะเปลี่ยนไปอย่างไร ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์และทางกฎหมายที่ว่า ทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวันล้วนเป็นจีนเดียวกัน และไม่สามารถเปลี่ยนรูปแบบพื้นฐานของการยึดมั่นในหลักการจีนเดียวของประชาคมระหว่างประเทศได้ โดยหวังว่าฝ่ายไทยจะยึดถือในหลักการจีนเดียว ต่อต้าน “เอกราชของไต้หวัน” ทุกรูปแบบ และปฏิบัติต่อประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวันอย่างรอบคอบและเหมาะสม

ฝ่ายไทยระบุว่า ไทยให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ไทย-จีน และยืนหยัดเป็นมิตรกับจีน รัฐบาลไทย รัฐสภาไทย และทุกสาขาอาชีพในไทย ยึดมั่นในหลักการจีนเดียวตลอดมาและตลอดไป รวมถึงจะสนับสนุนจีนในการปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดน และสนับสนุนการรวมชาติของจีน

ขณะที่ นายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านกิจการต่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่า จีนมองว่าไทยมีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ในการดำเนินงานด้านการทูตกับประเทศใกล้เคียง และจะยังคงเดินหน้าสนับสนุนไทย ในการปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของชาติ ตลอดจนถึงการบรรลุด้านการพัฒนาและการฟื้นฟูประเทศ จีนยินดีที่ได้เห็นไทย ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญในภูมิภาค มีบทบาทเชิงบวกต่อเสถียรภาพและสันติภาพของโลก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts