วันอาทิตย์, มิถุนายน 23, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰จีนเปิดโอกาสเต็มที่ “กับทั่วโลก”ในยุทธศาสตร์สร้างชาติ “ด้วยกัน”โอกาสเต็มๆ มาแล้ว

Related Posts

จีนเปิดโอกาสเต็มที่ “กับทั่วโลก”ในยุทธศาสตร์สร้างชาติ “ด้วยกัน”โอกาสเต็มๆ มาแล้ว

“…ประเทศไทยยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มBRICS อย่างเป็นทางการ นับเป็นประเทศแรกของอาเซียนที่เดินหมากสำคัญนี้ เพราะกลุ่มบริกส์เป็นกลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต โดยปลอดจากการแทรกแซงของกลุ่มทุนตะวันตก สามารถขับเคลื่อนตัวเองไปสู่อนาคตได้ตามต้องการ อีกกรณีหนึ่งของประเทศไทย ในการเข้าไปมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนทางด้านกิจกรรมอวกาศที่มีจีนเป็นแกนนำ โดยไทยเราก็มีโครงการส่งอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ติดไปกับยานฉางเอ๋อ-7ที่จะออกเดินทางไปลงที่ขั้วใต้ดวงจันทร์ในราวต้นปี2026 โดยเป็น1ใน6ชาติและหนึ่งองค์กรที่ร่วมส่งอุปกรณ์ไปกับยานฉางเอ๋อ-7 ทุกวันนี้ จีนกำลังเดินหน้าไปตามแผนยุทธศาสตร์สร้างชาติบนเงื่อนไขและโอกาสที่เป็นใจที่สุดในรอบร้อยปี ประเทศต่างๆที่มองเห็นโอกาส จึงพากันขยับตนเองให้สอดคล้องเปิดรับเอาผลพวงแห่งความเจริญรุ่งเรืองเหล่านั้นมาเสริมเพิ่มความเจริญก้าวหน้าให้แก่ตนเอง อาจกล่าวได้ว่า โอกาสทางยุทธศาสตร์ของจีน ก็เป็นส่วนหนึ่งของโอกาสของเราที่จะก้าวไปสู่อนาคตได้อย่างเป็นจริงซึ่งโอกาสเช่นนี้ไม่เคยมีเลยในยุคทุนนิยมครองโลก…”

โอกาสเต็มๆ 机遇满满

ประเทศไทยยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มBRICS อย่างเป็นทางการ นับเป็นประเทศแรกของอาเซียนที่เดินหมากสำคัญนี้ เพราะกลุ่มบริกส์เป็นกลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต โดยปลอดจากการแทรกแซงของกลุ่มทุนตะวันตก สามารถขับเคลื่อนตัวเองไปสู่อนาคตได้ตามต้องการ

กลุ่มบริกส์มีจีนเป็นแกนหลัก ผนึกกันเข้ากับอินเดีย รัสเซีย บราซิล ที่เป็นประเทศใหญ่ ประชากรเยอะ ทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ จึงมีแรงดึงดูดสูง ต่อมาเมื่อมีแอฟริกาใต้เพิ่มขึ้น ก็เป็นสะพานเชื่อมไปยังแอฟริกาทั้งทวีป

มาบัดนี้ พวกเขาก็ได้เปิดรับสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมาอีก5ประเทศ ขณะที่ไทยและอีกราว30ประเทศแสดงเจตจำนงค์ขอเข้าเป็นสมาชิกใหม่เพิ่มเติม

ในการประชุมสุดยอดที่กรุงมอสโกในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ เราก็จะเห็นชัดยิ่งขึ้นถึงการขยายตัวเติบใหญ่ของกลุ่มบริกส์ ที่ปลอดจากอิทธิพลครอบงำของทุนตะวันตก

อีกกรณีหนึ่งของประเทศไทย ในการเข้าไปมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนทางด้านกิจกรรมอวกาศที่มีจีนเป็นแกนนำ
โดยเฉพาะการสำรวจดวงจันทร์ เนื่องจากจีนได้เปิดรับโครงการสำรวจดวงจันทร์ ให้ร่วมส่งอุปกรณ์สำรวจดวงจันทร์ของตนเองไปพร้อมกับยานฉางเอ๋อของจีน ซึ่งเมื่อต้นเดือนนี้ ยานฉางเอ๋อ-6ของจีนก็ได้ลงจอดที่ด้านหลังดวงจันทร์และขุดเอาดินและหินของดวงจันทร์และเตรียมเดินทางกลับโลกในอีกไม่กี่วันนี้

อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ต่างประเทศที่ติดไปกับยานฉางเอ๋อ-6ต่างทำงานได้เรียบร้อย เป็นที่ยินดีปรีดาอย่างยิ่งให้แก่วงการอวกาศฝรั่งเศส อิตาลี อียูและปากีสถานที่ร่วมส่งอุปกรณ์ไปยังดวงจันทร์ครั้งนี้

ขณะที่ไทยเราก็มีโครงการส่งอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ติดไปกับยานฉางเอ๋อ-7ที่จะออกเดินทางไปลงที่ขั้วใต้ดวงจันทร์ในราวต้นปี2026 โดยเป็น1ใน6ชาติและหนึ่งองค์กรที่ร่วมส่งอุปกรณ์ไปกับยานฉางเอ๋อ-7

อีก 6ชาติกับ1องค์กรได้แก่ รัสเซีย อียิปต์ บาเรน อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ ไทยและองค์กรหอดูดาวนานาชาติ

ทั้งนี้จีนเปิดรับพิจารณาโครงการร่วมจากนานาชาติ ก่อนหน้านี้หลายปี จนถึงเดือนมกราคมป2023 รวมทั้งหมด18รายการ และคัดเลือกได้7รายการที่เข้าข่ายปฏิบัตการได้จริงตามเกณฑ์ที่จีนตั้งไว้

ทั้งสองกรณีนี้ สะท้อนถึงแนวโน้มที่ไทยจะประสานตัวเองเข้ากับกระแสการขับเคลื่อนของสังคมโลกที่มีจีนเป็นแกนนำ ชัดเจนกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ภายหลังจากทำท่าผีเข้าผีออกในเรื่องการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงมาสักพักใหญ่ๆ จนกระทั่งจีนต้องเร่งเร้าอยู่หลายระลอก
เพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการเชื่อมโยงกับกระแสความก้าวหน้าของจีน

ด้วยทุกวันนี้ จีนกำลังเดินหน้าไปตามแผนยุทธศาสตร์สร้างชาติบนเงื่อนไขและโอกาสที่เป็นใจที่สุดในรอบร้อยปี ประเทศต่างๆที่มองเห็นโอกาสของจีน จึงพากันขยับตนเองให้สอดคล้องกับความเจริญรุ่งเรืองของจีน เปิดรับเอาผลพวงแห่งความเจริญรุ่งเรืองเหล่านั้นมาเสริมเพิ่มความเจริญก้าวหน้าให้แก่ตนเอง

อาจกล่าวได้ว่า โอกาสทางยุทธศาสตร์ของจีน ก็เป็นส่วนหนึ่งของโอกาสของเราที่จะก้าวไปสู่อนาคตได้อย่างเป็นจริง

ซึ่งโอกาสเช่นนี้ไม่เคยมีเลยในยุคทุนนิยมครองโลก

ไจคำจีน
满满 หมันหมั่น เติมๆ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts