วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกภูมิภาคบก.ปคบ. ร่วมสารวัตรเกษตรลุยตรวจค้นจับปุ๋ยเถื่อนที่กำแพงเพชร

Related Posts

บก.ปคบ. ร่วมสารวัตรเกษตรลุยตรวจค้นจับปุ๋ยเถื่อนที่กำแพงเพชร

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ฯ รรท.รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.สมเกียรติ ตันติกนกพร รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ. พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ จงประเสริฐ รอง ผกก.2 บก.ปคบ. พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ.

ด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า บจก.ชมรมส่งเสริมการเกษตรไทย เลขที่ 103/10 ม.4 ต.นครชุม อ.เมืองกำแพงเพชร จว.กำแพงเพชร มีการเสนอขาย ผลิตภัณฑ์ซุปเปอร์ไคโตซาน เอ็กซ์ตร้า เครื่องหมายการค้า ส่งเสริมการเกษตรไทย สาลิกาคู่ โดยฉลากผลิตภัณฑ์ระบุคุณสมบัติว่าช่วยเร่งความเจริญเติบโตแก่พืช กระตุ้นให้พืชสร้างภูมิคุ้มกันและภูมิต้านทาน เข้าข่ายเป็นความผิด พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518

ต่อมาวานนี้(วันที่ 1 เม.ย.65เวลาประมาณ 13.00 น.) ชป.1 กก.2 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร และเจ้าหน้าที่สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร เขตที่ 2 ได้ร่วมกันเดินทางมาตรวจสอบสถานที่ดังกล่าว เมื่อเดินทางมาถึง พบนายปรีชา (สงวนนามสกุล)อายุ 56 ปี เป็นผู้ดูแลและนำตรวจสอบ เบื้องต้นพบ
1.ผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้
1.1 ผลิตภัณฑ์ไคโตซาน เอ็กซ์ตร้า เครื่องหมายการค้า ส่งเสริมการเกษตรไทย สาลิกาคู่ ปริมาณสุทธิ 5 ลิตร จำนวน 6,108 แกลลอน (30,540 ลิตร)

  1. วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต
    2.1 ไคโตซาน บรรจุแกลลอนสีดำ ปริมาณสุทธิ 25 ลิตร จำนวน 203 แกลลอน ( 5,075 ลิตร)
    2.2 เครื่องผสม จำนวน 2 เครื่อง
    2.3 เครื่องกรอกบรรจุ จำนวน 2 เครื่อง

มูลค่าความเสียหายประมาณ 8,550,000 บาท

เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ตรวจพบต้องสงสัยว่าเป็นปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ขึ้นทะเบียนไว้จึงได้ตรวจยึดอายัดไว้ในที่เกิดเหตุและจะได้ ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดที่สอบสวนถึงกว่าคดีจะถึงที่สุด

เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตรกรมวิชาการเกษตรได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ ส่งตรวจวิเคราะห์ที่กองวิจัยและพัฒนาปัจจัยการผลิตกรมวิชาการเกษตร เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายข้อหา ผลิตปุ๋ยเคมีโดยไม่ปฏิบัติตามประกาศของกรมวิชาการเกษตร ตามมาตรา 34(5) แห่ง พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 ประกอบประกาศกรมวิชาการเกษตร เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับปุ๋ยที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขึ้นทะเบียน ตาม พ.ร.บ.ปุ๋ ย พ.ศ.2518 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ปุ๋ ย (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550 พ.ศ.2554 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท ตามมาตรา 58 แห่ง พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts