วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบพ่อค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง หลังโพสต์ขายว่อนเน็ต

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบพ่อค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง หลังโพสต์ขายว่อนเน็ต

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและวิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.
พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส, พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส.
เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส. นำโดย พ.ต.ท.สมภพ ตรงต่อกิจ สว.กก.๖ บก.ปทส. ,ร.ต.อ.ศรสัญชัย หนูรอด รอง สว.กก.๖ บก.บก.ปทส., ร.ต.ท.ศรัณย์พจน์ ทักษิณเตชกุล รอง สว(ป) กก.๖ บก.ปทส., ร.ต.ท.มูฮัมหมัดอาซาน จาแม รอง สว(ป) กก.๖ บก.ปทส., ด.ต.เจนณรงค์ สถิตดำรงกุล ผบ.หมู่ กก.๖ บก.ปทส.
ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนกองร้อยที่ 447, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงโก-ลก,เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย ว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี​
จับกุมตัวจับกุมผู้ต้องหา นายวินัย ฯ อายุ 46 ปี
โดยกล่าวหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

  • ความผิดตามมาตรา 17 ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
    ​- ความผิดตามมาตรา 29 ฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ตรวจยึดของกลาง 1. เต่าหับ (สัตว์ป่าคุ้มครอง) ลำดับที่ 88 จำนวน 41 ตัว เก็บรวมกันอยู่ในบ่อปูนซีเมนต์

  1. เต่าดำหรือเต่ากา(สัตว์ป่าคุ้มครอง)ลำดับที่ 72 จำนวน 1 ตัว เก็บรวมอยู่ในบ่อปูนซีเมนต์
  2. ตะพาบน้ำหรือปลาฝา(สัตว์ป่าคุ้มครอง)ลำดับที่ 43 จำนวน 1 ตัว เก็บไว้ในบ่อปูนซีเมนต์
    สถานที่เกิดเหตุ/ตรวจ ในพื้นที่ ต.จะรัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี
    ​พฤติการณ์ ตามนโยบายของ ผบช.ก. ให้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์และครอบครองสัตว์ป่าโดยมาได้รับอนุญาต ผบก.ปทส.จึงหมอบหมายให้ ผกก.6 บก.ปทส.ดำเนินคดีการสืบสวนปราบปรามการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 โดยเฉพาะการค้าสัตว์ป่าผ่านสื่อสังคมออนไลน์และการลักลอมนำสัตว์ป่ามาเก็บไว้จำนวนมาก
    เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก. 6 บก.ปทส. ได้สืบสวนติดตามผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางสื่อออนไลน์(เฟซบุ๊ค)พบว่ามีบุคคลประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครอง(เต่าหับ) และตะพาบน้ำหรือปลาฝา) ทางสื่อออนไลน์(เฟชบุ๊ค)
    โดยโพสต์ใน กลุ่ม โก-ลกขายทุกอย่าง ใช้ชื่อว่า ฟ้า หลังฝน โดยมีข้อความว่า “มีแหเอ้น3 เซน 10ศอกกับน้องเต่าสนใจ” เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนพบว่าผู้ต้องหาได้จับสัตว์ป่าคุ้มครองมาขาย ตัวละ 100 บาท
    จึงได้วางแผนเข้าจับกุมผู้ต้องหาที่บ้านพัก พบของกลาง เต่าหับ จำนวน 41 ตัว , เต่าดำหรือเต่ากา และตะพาบน้ำหรือปลาฝา จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตรวจสอบใบอนุญาตค้าและครอบครองสัตวป่าคุ้มครอง ผู้ต้องหาไม่มีใบอนุญาตค้าและครอบครองสัตวป่าคุ้มครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบว่าได้กระทำความผิดดังกล่าวจะต้องถูกจับกุมพร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
    ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ผู้ต้องหารับสารภาพว่าได้ไปจับสัตว์ป่า ที่บริเวณลำน้ำใกล้บ้าน โพสต์ใน ขายสัตว์ป่ากลุ่ม โก-ลกขายทุกอย่าง ใช้ชื่อว่า ฟ้า หลังฝน
    เตือนภัย เต่าหับตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองพ.ศ.2546 ลำดับที่ 88
    เต่าดำหรือเต่ากาตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ลำดับที่ 72 ตะพาบน้ำหรือปลาฝาตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองพ.ศ.2546 ลำดับที่ 43
    ห้ามค้าและมีไว้ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
    ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.สมภพ ตรงต่อกิจ โทร 089-5236199

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts