วันเสาร์, มิถุนายน 29, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมบช.ก.สนธิกำลัง กองปราบฯ -หนุมาน /ปปป./ปปท./ปปช./ปปง. เปิดปฏิบัติการทวงคืนพืันที่ สปก.กว่า 300 ไร่ จับ จนท.สปก.โคราช หลายราย ทุจริตเอื้อ...

Related Posts

บช.ก.สนธิกำลัง กองปราบฯ -หนุมาน /ปปป./ปปท./ปปช./ปปง. เปิดปฏิบัติการทวงคืนพืันที่ สปก.กว่า 300 ไร่ จับ จนท.สปก.โคราช หลายราย ทุจริตเอื้อ ปย.โรงงานแป้งมัน ปล่อยน้ำเสียลงที่ดิน

ธนดล-กฤษฎา ทวงคืนที่ สปก.นำกำลังเจ้าหน้าที่บุกจับเจ้าหน้าที่ สปก.และผู้เกี่ยวข้อง 13 รายร่วมทุจริตปล่อยโรงงานแป้งมันรายใหญ่สุดของเอเชีย ต.อ.เฉียงใต้ ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงที่ดิน สปก.กว่า 300 ไร่

จากกรณีชาวบ้าน นักเรียน พระภิกษุ ในพื้นที่ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนจากการปล่อยน้ำเน่าเสียของโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหรังรายใหญ่แห่งหนึ่ง โดยไม่ผ่านการบำบัดน้ำเสีย มาเป็นระยะเวลายาวนาน ร้องขอความช่วยเหลือจาก นายกฤษฎา อินทามระ “ทนายปราบโกง“

จึงลงพื้นที่ เริ่มลงมือตรวจสอบพฤติการณ์ของโรงงานแห่งนี้ตั้งแต่กลางปี 2566 จนพบความผิดปกติว่า โรงงานแป้งมันแห่งนี้ได้ทำการลักลอบปล่อยน้ำเสียโดยที่ไม่ผ่านการบำบัดลงในที่ดินข้างเคียงจำนวนกว่า 100 ไร่ โดยขุดเป็นบ่อขนาดใหญ่นับสิบบ่อ ปล่อยให้น้ำเสียบำบัดเองตามธรรมชาติ มีการใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ถ่ายเทน้ำเสียจากบ่อหนึ่งไปอีกบ่อหนึ่ง สภาพน้ำเสียที่เห็นพบว่าไม่สามารถที่สิ่งมีชีวิตทั้งสัตว์และพืชจะอาศัยอยู่ได้

นอกจากนี้ยังพบว่าที่ดินที่โรงงานแป้งมันลักลอบปล่อยน้ำเสียน่าเชื่อว่าเป็นที่ดิน สปก.

จึงนำเรื่องร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางจังหวัดนครราชสีมา เรื่อยมา แต่ยังพบว่ามีการดำเนินการตรวจสอบในลักษณะเอื้อประโยชน์ให้กับทางโรงงานแป้งมันมาตลอด

นายกฤษฎา จึงดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พงส.บก.ปปป. บช.ก. ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่หลายนายที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตาม ม.157

ต่อมา ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่งตั้งนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็น ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน ก่อนจะร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้ที่ดิน สปก.ใน จ.นครราชสีมา จนพบว่ามีนายทุนรายใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา แอบอ้างสิทธิฯ ทำกิน พร้อมแจ้งความดำเนินคดีขุดดิน ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตาม พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ม.3 (15)

ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดและดำเนินคดีกับนอมีนี 13 รายที่ถือครองแทนนายทุนรายใหญ่รายนี้ ก่อนจะขออนุมัติศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค3 ออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องจำนวน 13 ราย และ หมายค้น 4 แห่ง

โดยเช้ามืดวันนี้ (20 มิ.ย.67) เวลา 05.30 น. ที่ศูนย์ฝีกอบรมตำรวจภูธรภาค 3 (จอหอ) อ.เมือง จ.นครราชสีมาพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก.ร่วมกับนายธนดล ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดิน นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. / บก.ป. – หนุมาน /บก.ปทส. สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. , ป.ป.ท. และ ป.ป.ง. ปล่อยแถวเปิดปฏิบัติการตรวจค้นและจับกุมเป้าหมายในพื้นทึ่จังหวัดนครราชสีมาและใกล้เคียงรวมทั้ง กทม. ทั้งหมดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน นายกฤษฎา ทนายปราบโกง กล่าว่า ตนได้ติดตามรวบรวมข้อมูลดำเนินการเรื่องนี้มาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว จนมีโอกาสมาร่วมงานกับทีมงานของนายธนดล ช่วยขยายผล จนพบเห็นการกระทำผิด มีการลักลอบขุดดิน และปล่อยน้ำเสีย ลงที่ดิน สปก.

จนมาถึงวันนี้มีการจับกุมผู้กระทำผิดดำเนินคดี ก่อนจะเรียกคืนที่ดินสำหรับทำการเกษตรจำนวนมากกลับคืนมาให้รัฐแจกจ่ายเกษตรกรได้ใช้งานตามวัตถุประสงค์อย่างแท้จริงต่อไป

จากการทำงานพบปัญหาอุปสรคที่ผ่านมาคือไม่ได้รับความเป็นร่วมมือจากข้าราชการในท้องที่ ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้ทันที ก่อนคณะทำงานขับเคลื่อนการตรวจสอบและพิจารณาความผิดเกี่ยวกับผู้ได้รับการจัดที่ดินและผู้ถือครองที่ดินโดยมิชอบในเขตปฏิรูปที่ดินมาตรวจสอบจึงสำเร็จ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts