วันจันทร์, กันยายน 23, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตัดตอนแก๊งแข่งรถซิ่ง กวาดล้างแหล่งผลิต/จำหน่าย ท่อซิ่งไม่มีมอก. ทั่วประเทศ

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตัดตอนแก๊งแข่งรถซิ่ง กวาดล้างแหล่งผลิต/จำหน่าย ท่อซิ่งไม่มีมอก. ทั่วประเทศ

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ปัญญา กล้าประเสริฐ ,พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว, พ.ต.อ.ภาคภูมิ ศรีลาภะมาศ, พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์,พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ ศิริภัทรนุกุล ผกก.3 บก.ปคบ., พ.ต.ท.เทพรัตน์ ศุกระกาญจน์, พ.ต.ท.ธงฉาน ตันบุญเจริญ รอง ผกก.3 บก.ปคบ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.วัลลภ นุชกำบัง, พ.ต.ท.ชณิตพงศ์ ศิริเวช, พ.ต.ท.ภูมิพัฒน์ บัวรัตนกุล, พ.ต.ท.สถาพร มุสิกพงศ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการของ กก.3 บก.ปคบ. พร้อมตรวจยึดของกลาง ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ พร้อมชิ้นส่วนและอุปกรณ์การผลิตท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ รวม 988 หน่วย

สถานที่ตรวจค้น ในพื้นที่ 6 จังหวัด ประกอบด้วย
1.นนทบุรี 2.ปทุมธานี 3.สมุทรปราการ
4.พิจิตร 5.พิษณุโลก 6.อุบลราชธานี

โดยเข้าตรวจค้นสถานที่ผลิต, โกดัง/สถานที่เก็บสินค้า และหน้าร้านจำหน่ายสินค้า รวมทั้งหมด 6 จุด

พฤติการณ์ ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและศูนย์ป้องกันและปราบปรามการแข่งรถในทางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปข.ตร.) และกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้ทุกหน่วยเร่งรัดกวดขันจับกุมการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับการแข่งรถในทางสาธารณะทุกช่องทาง เนื่องจากปัจจุบันมีกลุ่มวัยรุ่นนัดรวมตัวกันแต่งรถซิ่งและนำไปขับขี่ในลักษณะแข่งรถในทางสาธารณะ อันจะก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อทั้งเยาวชน ผู้ปกครอง ผู้ใช้ทาง และประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นการช่วยป้องกันปัญหาดังกล่าว กก.3 บก.ปคบ. จึงได้ระดมกำลังทุกชุดปฏิบัติการทำการสืบสวนและลงพื้นที่ตรวจค้นจับกุมอย่างครบวงจร ตั้งแต่สถานที่ผลิต โกดังรอกระจายสินค้า รวมถึงร้านจำหน่าย ร้านซ่อม และร้านดัดแปลงแต่งซิ่ง ในหลายพื้นที่

ผลการตรวจค้น ตรวจค้นยึดท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ ที่ไม่มี มอก.พร้อมชิ้นส่วนและอุปกรณ์การผลิตท่อไอเสียรวมทั้งหมด 988 หน่วย รวมมูลค่าของกลางกว่า 2 ล้านบาท จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.3.บก.ปคบ. ดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาตัวเจ้าของ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีในข้อหา “ทำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ “จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่าย ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตฯ” มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ต่อไป

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ พบว่ามีกลุ่มผู้ผลิตท่อไอเสีย ที่ไม่มี มอก.ส่วนใหญ่จะเปิดขายผ่านทางช่องทางออนไลน์อยู่ในกลุ่มปิด เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่โดยจะแยกชิ้นส่วนต่างๆ ไว้ เมื่อมีลูกค้าสั่งถึงจะนำมาประกอบส่งขาย มีราคาตั้งแต่ 500 บาท ไปจนถึง 6,000 บาทต่อใบ

สำหรับท่อไอเสียเหล่านี้ จะสังเกตได้ถ้าเป็นท่อไอเสียที่ถูกต้องจะมี ตรา มอก.ประทับอยู่ที่ตัวท่อ และท่อไอเสียจะมีเสียงดังไม่เกิน 95 เดซิเบล.

เตือนภัย ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนหากพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการรวมกลุ่มหรือมั่วสุมในลักษณะหรือพฤติการณ์ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การแข่งรถในทางหรือความผิดอื่นที่เกื่ยวข้อง หรือการสนับสนุนให้มีการกระทำความผิดดังกล่าว สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 หรือ ส่งคลิปวีดีโอแจ้งข้อมูลเบาะแสที่เกี่ยวข้องให้ตำรวจทราบ ในช่องทางเพจเฟซบุ๊กศูนย์โซเซียลมีเดีย ศปก.ตร. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

และหากต้องการแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการลักลอบผลิต จำหน่าย ท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. โทร 1135 หรือ ผ่านทางเพจเฟสบุ๊ค “ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค” หรือทางเพจ “กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค” เพื่อป้องกันและปราบปรามให้การกระทำความผิดแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องให้หมดไปจากสังคมไทยอย่างยั่งยืน

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กก.3 บก.ปคบ. โทร 02-191-9191

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts