วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจยานยนต์ใครไม่ไหวก็ถอยไป! “อีวี” หั่นราคาต่อ แบตเตอรี่แนวโน้มถูกลง 50%

Related Posts

ใครไม่ไหวก็ถอยไป! “อีวี” หั่นราคาต่อ แบตเตอรี่แนวโน้มถูกลง 50%

มีรายงานข่าวว่าราคาแบตเตอรี่รถรถยนต์ไฟฟ้าปี 2024 อาจต่ำลงกว่าเดิมถึง 50% เหลือราคาเริ่มต้นเพียง กิโลวัตต์-ชั่วโมงละ 2,000 บาท (kWh) จากเดิม kWh ละ 4,000 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงกลางปี 2023 ที่ผ่านมา 

โดยผู้นำการลดราคาครั้งนี้คือ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของจีน ตั้งเป้าจะลดต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนชนิดเซลล์แบบ LFP ให้มีราคาถูกลงกว่าเดิมถึง 50% ภายในช่วงกลางปี 2024 ปัจจุบัน CATL เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดของโลก มีส่วนแบ่งตลาดโลกอยู่ที่ 37.4%

ขณะที่ FinDreams แผนกผลิตแบตเตอรี่ของ BYD ก็ได้ออกประกาศภายใน กระตุ้นให้ทีมงานหาวิธีลดต้นทุนเช่นเดียวกัน โดย FinDreams เป็นอันดับสองในตลาดโลก ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 25.7%

ปัจจุบันเทคโนโลยีแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า ยังสามารถพัฒนาได้อีกไกล ทั้งการพัฒนาให้มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง เพื่อขายในราคาที่ถูกลง พัฒนาให้มีขนาดเล็กลง แต่เพิ่มความหนาแน่นของพลังงานต่อน้ำหนักมากขึ้น เช่นจากเดิม ความจุ 50 kWh หนัก 300 กิโลกรัม ก็จะลดน้ำหนักให้เหลือ 150 กิโลกรัม แต่ความจุเท่ากัน รวมถึงพัฒนาให้ชาร์จได้เร็วใกล้เคียงหรือเร็วกว่าการเติมน้ำมัน

ปัจจุบันราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เฉลี่ย 4-5 แสนบาทต่อรุ่น ถ้าสามารถลดราคาลงมาครึ่งหนึ่ง เท่ากับว่าราคาจะอยู่ประมาณ 2-2.5 แสนบาทต่อรุ่น นั่นหมายความว่าราคารถอีวีจะดั้มพ์ลงมาไปได้อีก 1-2 แสนบาทต่อคันกันเลยทีเดียว

จึงต้องรอดูว่า ผลสะท้อนจากการลดต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่ จะออกมาในรูปแบบใด หลังจากเมื่อช่วงต้นปีนี้ ราคาจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าร่วงลงราว 10%

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts