วันอาทิตย์, กรกฎาคม 7, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจไซเบอร์รวบสาวบัญชีม้าวัยทีนขยายผลแก๊งหลอกผู้สูงอายุลงทุน เสียหายรวมกันกว่า 200 ล้าน

Related Posts

ตำรวจไซเบอร์รวบสาวบัญชีม้าวัยทีนขยายผลแก๊งหลอกผู้สูงอายุลงทุน เสียหายรวมกันกว่า 200 ล้าน

สืบเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ 28 มิ.ย.67 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้นำตำรวจไซเบอร์ร่วมแถลงข่าวปฏิบัติการ DAY HUNTER โดยบุกค้น 6 จุดกลางกรุง รวบผู้ต้องหากว่า 30 ราย ทั้งกลุ่มแอดมิน
ผู้จัดหาบัญชีม้า รวมทั้งบัญชีม้า ซึ่งเป็นเครือข่ายที่หลอกลวงกลุ่มผู้สูงอายุหลายรายลงทุนผ่านแอปพลิเคชันชื่อ “PENFOLD” และผ่านแอปพลิเคชันชื่อ “IBTM” รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท
.
โดยคนร้ายกลุ่มนี้มักสร้างเฟซบุ๊กปลอมแอบอ้างผู้มีชื่อเสียงด้านการลงทุน เช่น อาจารย์คเชน เบญจกุล, ดร.วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล เป็นต้น หรือ ใช้วิธีการแฝงตัวเข้าไปในกลุ่มเฟซบุ๊กจริงที่เกี่ยวกับการลงทุน จากนั้นคนร้ายติดต่อเหยื่อเพื่อแนะนำหรือชักชวนให้เหยื่อลงทุนกับคนร้าย หากเหยื่อหลงเชื่อ คนร้ายจะให้เหยื่อแอดไลน์ส่วนตัวเพื่อสอนวิธีการเทรดหุ้น โดยคนร้ายสร้างตัวตนในไลน์ว่าเป็นผู้ช่วยด้านการลงทุน จากนั้นให้เหยื่อดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชันชื่อ “PENFOLD” หรือแอปพลิเคชันชื่อ “IBTM” ซึ่งคนร้ายได้สร้างปลอมขึ้นมา แล้วหลอกให้เหยื่อโอนเงินมาลงทุนเป็นระยะ จำนวนหลายครั้ง หากเหยื่อต้องการถอนเงิน คนร้ายจะอ้างเหตุผลต่างๆ เพื่อให้เหยื่อโอนเงินเพิ่มก่อนถึงจะถอนเงินได้ แต่ท้ายที่สุด ก็ไม่สามารถถอนเงินออกมาได้จริง

จากปฏิบัติการในครั้งนั้น พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์ฯครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 ส่งเจ้าหน้าที่ออกสืบสวนขยายผลหาตัวผู้กระทำผิดที่ยังหลบหนีมาดำเนินคดี

กระทั่งช่วงบ่ายของวันที่ 4 ก.ค.67 พ.ต.อ.คมสันต์ กันหา ผกก.4 บก.สอท.1 ได้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ
พร้อมหมายจับเข้าควบคุมตัว น.ส.กานต์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี ชาวปทุมธานี ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น , โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และสมคบกันโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและได้มีการกระทำความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้สมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน” โดยควบคุมตัวได้ซอยแห่งหนึ่งในพื้นที่ ถนน ร.พ.ช. หมู่ที่ 1 ต.หลักหก อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี จึงนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมขยายผลจับกุมผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีเพิ่มเติมมาดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ฯ เปิดเผยว่า จากการสอบถาม ผู้ต้องหาได้ร้องไห้ยอมรับทั้งน้ำตาว่า ตนได้รับจ้าง
เปิดบัญชีในราคา 300 บาท เพื่อนำเงินที่ได้มาเลี้ยงดูลูก เนื่องจากตนมีบุตรตั้งแต่อายุ 16 ปี ทำให้ลูกตนยังเล็ก และมีรายได้ไม่เพียงพอ อีกทั้ง ตอนนั้นไม่คิดว่าการรับจ้างเปิดบัญชีจะทำให้ตนต้องโดนจับ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts