วันเสาร์, ตุลาคม 5, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจยานยนต์ชิ้นส่วนยานยนต์..ป่วน! ปรับตัวไม่ทัน “อีวี” หนีตายซบเครื่องมือแพทย์

Related Posts

ชิ้นส่วนยานยนต์..ป่วน! ปรับตัวไม่ทัน “อีวี” หนีตายซบเครื่องมือแพทย์

@suebjarkkhao

ชิ้นส่วนยานยนต์..ป่วน!-_1

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์กระอักพิษ “อีวี” ปรับกระบวนการผลิตไม่ทัน หาทางออก หันไปทำเครื่องมือแพทย์ แต่ยังไม่มีตลาดรองรับ ส.อ.ท.ยื่นหนังสือภาครัฐ เรียกร้องให้สนับสนุนอุตฯเครื่องมือแพทย์ที่ผลิตในประเทศ เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้  

นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  กล่าวถึงการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งคาดกันว่าจะส่งผลให้อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ทั้ง Supply Chain ต้องปรับตัว โดยส่วนหนึ่งสามารถปรับเปลี่ยนสู่อุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมใกล้เคียงกัน แต่ประเด็นสำคัญคือ ภาครัฐจะต้องช่วยเหลือการเปลี่ยนผ่านดังกล่าว ทั้งการสนับสนุนอุตสาหกรรมการผลิต การส่งเสริมการใช้สินค้าเครื่องมือแพทย์ในประเทศ และการอำนวยความสะดวกทางธุรกิจ ซึ่งจะเป็นแนวทางสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรม และสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมไทย

ด้าน นายจารุเดช คุณะดิลก ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ ส.อ.ท. กล่าวว่า  ปัจจุบันอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ยังมีข้อจำกัดหลายประการ เช่น องค์ความรู้ว่าด้วยมาตรฐานทางการแพทย์ เทคโนโลยีการผลิต กระบวนการคิดค้นเครื่องมือแพทย์เพื่อออกสู่ตลาด ที่มีความซับซ้อน อัตราภาษีนำเข้าเครื่องมือแพทย์สำเร็จรูปที่อยู่ในระดับต่ำ ทำให้ผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ในประเทศที่นำเข้าวัตถุดิบมาผลิต ไม่สามารถแข่งขันได้ ภาครัฐจะต้องเข้ามาสนับสนุนอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในประเทศให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ส่งเสริมให้ใช้เครื่องมือแพทย์ที่ผลิตโดยคนไทย ด้วยการปรับปรุงกฎระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ การสนับสนุนมาตรการด้านภาษี ให้สถานพยาบาลหันมาใช้เครื่องมือแพทย์ที่ผลิตในประเทศ เตรียมความพร้อมห้องปฏิบัติการทดสอบเครื่องมือแพทย์ที่ผลิตได้ในไทย ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล เป็นต้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts