วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 24, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจยานยนต์17 ล้านคันต่อปี! รถยนต์ไฟฟ้าโตไม่แผ่ว

Related Posts

17 ล้านคันต่อปี! รถยนต์ไฟฟ้าโตไม่แผ่ว

สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency) หรือ IEA ประเมินว่า ตลาดรถยนต์พลังไฟฟ้าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าภายในปี 2025 ตัวเลขยอดขายต่อปีน่าจะแตะในระดับ 17 ล้านคัน หรือการขายรถยนต์ 5 คัน 1 ในนั้นจะต้องเป็นรถยนต์ไฟฟ้า และเมื่อถึงปี 2030 จำนวน 1 ใน 3 ของรถยนต์บนท้องถนน จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

รายงาน Global EV Outlook ประจำปีของ IEA ฉบับล่าสุด ที่ตีพิมพ์เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมแสดงให้เห็นว่า แม้จะมีความท้าทายในระยะสั้นสำหรับบางตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา แต่กองทัพอีวียังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าเติบโตประมาณ 25 % ในไตรมาสแรกของปี 2024 เทียบกับไตรมาสแรกของปี 2023 แสดงให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นที่ต้องการของตลาดโดยรวม

IEA คาดการณ์ว่า ส่วนแบ่งการตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าจะสูงถึง 45 % ในจีน, 25 % ในยุโรป และมากกว่า 11 % ในสหรัฐอเมริกา โดยได้รับการสนับสนุนจากปัจจัยหลายด้าน เช่น การแข่งขันระหว่างผู้ผลิต ราคาแบตเตอรี่ที่ลดลง ราคารถยนต์ และนโยบายสนับสนุนจากภาครัฐ

ขณะที่การลงทุนผลิตแบตเตอรี่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองแผนการขยายธุรกิจของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ชี้ให้เห็นว่าห่วงโซ่อุปทานของอีวีกำลังก้าวหน้า ตลาดเกิดใหม่ เช่น ภูมิภาคอาเซียนอย่างไทยและเวียดนามกลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง มียอดขายครองส่วนแบ่งประมาณ 10 % จากยอดขายรถยนต์ทั้งหมดของปี 2023 ว่ากันว่า 70% ของรถยนต์ไฟฟ้าที่อยู่ในตลาดอาเซียน คือแบรนด์ของจีน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts