วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง จับกุมหนุ่มโพสอวดเลี้ยงนกปรอดคอลาย สัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง จับกุมหนุ่มโพสอวดเลี้ยงนกปรอดคอลาย สัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต. วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธ์ ผบก.ปทส.,พล.ต.ต..อริยพล สินสอน ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร., พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส, พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส. พ.ต.ท.ธนสิน จินดาย้อย สว.กก.6 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตำรวจ กก.6 บก.ปทส. นำโดย ร.ต.อ.รณฤทธิ์ อินทร์คง รอง.สว.กก.6 บก.ปทส., ร.ต.ท.ฉัตรชัย พร้อมมูล รอง สว.(ป) กก.6 บก.ปทส.ร.ต.ท.เสถียร ขาวสุริจันทร์ รอง สว.(ป) กก.6 บก.ปทส. ด.ต.ดั้นหลี หมัดอาดั้ม ผบ.หมู่ กก.6 บก.ปทส.ด.ตประเวศ บุญศรี ผบ.หมู่ กก.6 บก.ปทส., จ.ส.ต.ธีระ กอเจริญเกียรติ ผบ.หมู่ กก.6 บก.ปทส

จับกุมตัวจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย นาย ปฏิภาณ ฯ อายุ 31 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน มีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ระวางโทษ มาตรา 92

ของกลาง
1) นกปรอดคอลาย จำนวน 4 ตัว

สถานที่จับกุม บริเวณหน้าบ้านของผู้ต้องหา ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล

พฤติการณ์ ตามนโยบายของ ผบช.ก. ให้ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการค้าสัตว์ป่าทางออนไลน์และครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ผบก.ปทส. จึงมอบหมายให้ ผกก.6 บก.ปทส. ดำเนินการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

โดยเฉพาะการค้าสัตว์ป่าผ่านสื่อสังคมออนไลน์และการลักลอบนำสัตว์ป่ามาเก็บไว้จำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส.ได้ทำการสืบสวนพบว่ามีบุคคลโพสต์ Facebook โดยใช้เฟซบุ๊ก โพสในเฟซบุ๊ก ว่า “มีนกดอกแตง(คอลาย) เสียงดีแต่ไม่ได้เสนอขาย” ซึ่งนกดอกแตง หรือ นกปรอดคอลาย เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่ต้องขออนุญาตการครอบครองจากนายทะเบียน หลังจากสืบสวนจึงได้รายงาน ให้ผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นทราบ และวางแผนเข้าทำการจับกุม ผู้ใช้เฟสบุ๊คดังกล่าว ทราบชื่อคือ นาย ปฏิภาณ ฯ อายุ 31 ปี ที่บ้านพักของผู้ต้องหา พร้อมพบนกปรอดคอลาย อยู่ในกรง ภายในบ้านของผู้ต้องหา จำนวน 3 ตัว และอีกหนึ่งตัวอยู่ในกล่องพลาสติกสีฟ้า นาย ปฏิภาณ ฯ ยอมรับว่าตนเป็นผู้โพสต์ภาพนกลงในเฟสบุ๊คจริง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงสอบถามว่ามีใบอนุญาตหรือไม่ นายปฏิภาณ ฯ รับว่าตนไม่มีใบอนุญาตในการครอบครองนกดังกล่าวจริง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงแจ้งว่าจะต้องถูกจับและแจ้งว่าการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวผู้ถูกจับ

พร้อมด้วยของกลางไปที่ สภ.ทุ่งหว้า เพื่อทำบันทึกการจับกุมและ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งหว้า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพว่าได้จับนกปรอดคอลายมาจากในป่าใกล้ในหมู่บ้าน
ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า จ.สตูล นำมาเลี้ยงไว้

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ว่าที่ พ.ต.ท.ธนสิน จินดาย้อย โทร. 081-5998488

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts