วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมสคบ.ตรวจ“ชุดสังฆทาน/ไทยธรรม” เพื่อผู้บริโภคได้เลือกสินค้าที่มีคุณภาพ

Related Posts

สคบ.ตรวจ“ชุดสังฆทาน/ไทยธรรม” เพื่อผู้บริโภคได้เลือกสินค้าที่มีคุณภาพ

วันที่ 17 ก.ค.67 นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มอบหมายให้ น.ส.จารุวรรณ เอนกคณา ผอ.ฝ่ายควบคุม กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก ร่วมกับสำนักงานเขตบางซื่อ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สคบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจซึ่งเป็นผู้ผลิตชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าประเภทชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมในช่วงวันสำคัญทางศาสนา ที่บริษัท แคริงตั้น จำกัด แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กทม.

น.ส.จารุวรรณ เปิดเผยว่า ในเดือนกรกฎาคมมีวันสำคัญทางศาสนา คือ วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษาที่พุทธศาสนิกชนชาวพุทธจะร่วมกันไปวัดเพื่อทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว ในปัจจุบันจึงมีร้านค้าที่ผลิตและจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมจำนวนมาก ได้มีการนำสินค้าหลายชนิดมาบรรจุ หรือห่อหุ้มรวมกันเป็นสินค้าชุดสังฆทาน หรือชุดไทยธรรม (ชุดไทยทาน) เพื่อขาย ผู้บริโภคจำเป็นต้องตรวจสอบให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อเพราะอาจมีผู้ประกอบธุรกิจบางรายฉวยโอกาสนำสินค้าที่ไม่มีคุณภาพและมีปริมาณไม่ครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในฉลากมาบรรจุในชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจฯ ณ บริษัท แคริงตั้น จำกัด แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ผู้ประกอบธุรกิจฯ ให้ความร่วมมือ และมีการจัดทำฉลากสินค้าถูกต้องครบถ้วน ตามที่กฎหมายกำหนด

น.ส.จารุวรรณ กล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนก่อนซื้อสินค้าชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ให้ตรวจสอบว่าสินค้านั้นมีฉลากสินค้าหรือไม่ และมีข้อความในฉลากอันจำเป็นตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้า ถ้าซื้อสินค้าที่มีมาตรฐานแล้วนำไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ย่อมส่งผลให้ผู้ถวายได้บุญและมีความสุข ส่วนผู้รับคือภิกษุนั้นสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง และกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย หรือมีการฝ่าฝืน ขายสินค้าที่ควบคุมฉลากโดยไม่แสดงฉลากหรือการแสดงฉลากไม่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด

ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากเป็นการกระทำของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าดังกล่าวสามารถร้องเรียนผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางแอปพลิเคชัน OCPB Connect พูดคุยสอบถามกับ Chat Bot พี่ปกป้องได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทางเว็บไซต์ www.ocpb.go.th โดยผู้บริโภคสามารถร้องเรียนออนไลน์ได้สะดวก ประหยัดเวลา หรือโทรมาสอบถามข้อมูลที่สายด่วน สคบ. 1166 หรือมาด้วยตนเองที่ศูนย์ราชการฯ อาคารรัฐประศาสนภักดี ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร หรือต่างจังหวัดสามารถร้องเรียนได้ที่คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัด ทุกจังหวัด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts