วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจยานยนต์ต้นทุนแพง ปั๊มแก๊สหายาก Taxi ป้ายแดงเปลี่ยนเป็น BEV ดันส่วนแบ่งพุ่ง 49%

Related Posts

ต้นทุนแพง ปั๊มแก๊สหายาก Taxi ป้ายแดงเปลี่ยนเป็น BEV ดันส่วนแบ่งพุ่ง 49%

ปี 2567 นี้ การซื้อรถแท็กซี่ใหม่ เพื่อทดแทนคันเก่าที่หมดอายุ ในพื้นที่กรุงเทพฯ น่าจะเป็นแท๊กซี่ไฟฟ้า เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด อาจมีส่วนแบ่งสูงถึง 49% ของตลาดแท๊กซี่ป้ายแดง ที่คาดว่าจะมีทั้งหมดราว 3,300 คัน ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดของแท๊กซี่ ที่ใช้พลังงานขับเคลื่อนรูปแบบอื่น เช่น น้ำมัน แก๊ส LPG และแก๊ส NGV รวมกันลดเหลือเพียง 51% จากเดิมอยู่ที่ 86% ในปี 2566

@suebjarkkhao

ต้นทุนแพง ปั๊มแก๊สหายาก.m4a

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์สาเหตุหลักที่แท๊กซี่ไฟฟ้าเติบโตขึ้นมาก คาดว่ามาจากต้นทุนของทั้งฝั่งคนขับแท๊กซี่ และฝั่งผู้ประกอบการให้เช่าแท็กซี่ ถูกลงกว่าการใช้แท๊กซี่ที่เป็นพลังงานรูปแบบเดิม  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับกรณีแท็กซี่ส่วนบุคคล ที่เป็นแท๊กซี่ไฟฟ้า ต้นทุนต่อวันจะถูกลงอีกมาก เนื่องจากสามารถชาร์จไฟจากที่พักอาศัยได้เลย ในระดับเดียวกับค่าไฟบ้าน

นอกเหนือจากประเด็นเรื่องต้นทุนแล้ว ความไม่สะดวกในการหาปั๊มเติมแก๊ส ก็เป็นอีกประเด็นสำคัญ หลังมีสัญญาณการทยอยปิดตัวลงของปั๊มแก๊ส จากการที่ราคาแก๊สทั้ง NGV และ LPG ปรับเพิ่มขึ้นมากในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งแม้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการมาของแท๊กซี่ไฟฟ้า แต่ก็มีผลทำให้แท๊กซี่กลุ่มพลังงานอื่น  โดยเฉพาะ NGV เติบโตได้ลำบากขึ้นในอนาคต จากความไม่สะดวกดังกล่าว

มองไปข้างหน้า การซื้อแท็กซี่ใหม่ที่เป็นไฟฟ้า มีโอกาสเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากปัจจัยบวกที่เหนือกว่าแท๊กซี่กลุ่มอื่น โดยเฉพาะแท๊กซี่ NGV ที่การซื้อเพิ่มน่าจะลดลงเรื่อยๆ ทำให้ส่วนแบ่งตลาดในอนาคต คาดว่าจะลดลงอีก จากปีนี้ที่มีอยู่เพียง 15% ทั้งจากปัญหาราคาแก๊ส NGV ที่อาจถูกปล่อยให้ลอยตัวในอนาคตและปริมาณปั๊มแก๊สที่อาจลดลงอีก

ในอนาคตจึงอาจเหลือเพียงแท๊กซี่ LPG ที่น่าจะยังพอไปต่อได้ แม้ต้นทุนราคา LPG จะสูงกว่าแท๊กซี่ไฟฟ้าเช่นกัน แต่การหาปั๊มแก๊ส LPG เพื่อเติมพลังงาน ยังสะดวกกว่าปั้มแก๊ส NGV มาก ซึ่งก็จะเหมาะกับผู้ประกอบการแท๊กซี่ ที่ยังไม่มั่นใจ หรือพร้อมกับการเปลี่ยนมาใช้เทคโนโลยี BEV

อย่างไรก็ดี การขยายตัวของแท๊กซี่ไฟฟ้า จะรุดหน้าต่อเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนสถานีชาร์จสาธารณะ การจัดหาอะไหล่ และการซ่อมบำรุง ซึ่งมีผลต่อความเชื่อมั่น โดยเฉพาะกลุ่มคนขับแท๊กซี่แบบเช่า ที่ไม่ต้องการให้มีอะไรมาเป็นอุปสรรค ต่อการหารายได้ประจำวัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts