วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนส่อง 8 ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าแดนมังกร ควักเงินลงทุนในไทยกว่า 1.3 แสนล้าน

Related Posts

ส่อง 8 ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าแดนมังกร ควักเงินลงทุนในไทยกว่า 1.3 แสนล้าน

8 ค่ายรถยนต์ชั้นนำของจีน ปักธงตั้งฐานการผลิตอีวีในไทย ปั้นเป็น “ฮับ” ส่งออกทั่วโลก รวมมูลค่าเม็ดเงินลงทุนกว่า 1.3 แสนล้าน ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 5.5 แสนคันต่อปี มีค่ายไหนกันบ้าง

@suebjarkkhao

ส่อง 8 ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าแดนมังกร

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

1.เอ็มจี ถือเป็นค่ายรถยนต์ไฟฟ้าของจีนรายแรก ที่เข้ามาเปิดตลาดรถยนต์ในไทย เมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ด้วยความมั่นใจในศักยภาพของประเทศไทย ทั้งในแง่อัตราการเติบโต และการใช้รถยนต์ภายในประเทศ ผนวกกับทำเลที่ตั้งในการส่งออกไปยังภูมิภาคอาเซียน เอ็มจี จึงได้สร้างโรงงานผลิตรถยนต์แบบครบวงจร ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรม ดับบลิวเอชเออีสเทิร์นซีบอร์ด 2 จังหวัดชลบุรี ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 437.5 ไร่ กำลังการผลิตรถยนต์สูงสุด 100,000 คันต่อปี ด้วยงบลงทุนแล้วกว่า 30,000 ล้านบาท สามารถผลิตได้ทั้งรถยนต์สันดาปภายใน รถยนต์พลังงานทางเลือก และล่าสุดด้วยการเพิ่มไลน์การผลิตรถอีวี นำร่องด้วย NEW MG4 ELECTRIC รุ่นประกอบในประเทศไทย

2.บีวายดี เปิดตัวโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ที่จังหวัดระยองเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2567 ทำให้ไทยกลายเป็นฐานที่ตั้งโรงงานแห่งแรกของ BYD ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เม็ดเงินลงทุน 52,000 ล้านบาทเป็นศูนย์กลางการผลิต เพื่อส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า ไปยังกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศอื่นๆ ด้วยกำลังการผลิต 150,000 คันต่อปี

3. เกรท วอลล์ มอเตอร์ วางแผนลงทุนในประเทศไทย 22,600 ล้านบาท เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทตั้งเป้าที่จะปั้นโรงงานในระยอง ให้เป็นศูนย์กลางการผลิตรถ EV ของอาเซียน เนื่องจากโรงงานแห่งนี้ มีกำลังการผลิตถึงปีละ 80,000 คัน โดยการผลิตประมาณ 60% เป็นการจำหน่ายในประเทศ ส่วนที่เหลือ 40% เป็นการส่งออก

4. เนต้า สร้างโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยร่วมมือกับ บริษัท บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี จำกัด นับเป็นโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า100% แห่งแรกของ NETA ที่ตั้งอยู่นอกประเทศจีน ซึ่งจะเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพวงมาลัยขวา สำหรับตลาดภูมิภาคอาเซียน มีกำลังการผลิตอยู่ที่  20,000 คันต่อปี  

5. ฉางอัน ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอเรียบร้อย โดยจะลงทุนเฟสแรกมูลค่ากว่า 8,800 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า พวงมาลัยขวา กำลังการผลิตระยะแรก 100,000 คันต่อปี เพื่อตอบสนองความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออกไปยังกลุ่มอาเซียน รวมถึงออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อังกฤษ แอฟริกาใต้ และตลาดอื่นๆ

6. จีเอซี ไอออน ตั้งโรงงานในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จังหวัดระยอง ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 6,400 ล้านบาท ใช้เป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า สำหรับส่งออกไปยังตลาดในภูมิภาคอาเซียน แบ่งโครงการเป็น 2 เฟส คาดว่าเฟสแรกจะแล้วเสร็จ ภายในเดือนกรกฎาคม 2567 ซึ่งจะสร้างกำลังการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า จำนวน 50,000 คันต่อปี           

7. เชอร์รี่ สำหรับแผนการลงทุนของ Chery ในประเทศไทย จะดำเนินธุรกิจภายใต้ชื่อบริษัท “โอโมดา แอนด์ เจคู (ประเทศไทย)” ซึ่ง OMODA และ JAECOO เป็นแบรนด์ของ Chery สำหรับทำตลาดในต่างประเทศ โดยจะตั้งโรงงานที่จังหวัดระยอง เฟสแรกภายในปี 2568 ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปีละประมาณ 50,000 คัน เฟสที่ 2 ภายในปี 2571 ขยายกำลังการผลิตเป็นปีละ 80,000 คัน

8. โฟตอน ผู้ผลิตรถบรรทุกชั้นนำจากประเทศจีน ตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุก “FOTON” พร้อมรุกตลาดอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เริ่มต้น 1,000 ล้านบาท จับมือพันธมิตรผู้ผลิตชิ้นส่วนรถบรรทุกชั้นนำของไทย ผลิตประกอบรถบรรทุก “FOTON” ที่โรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ ถ.บางนา-ตราด อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา คาดการณ์ว่าภายใน 5 ปี จะสามารถครองส่วนแบ่งตลาด 10% ของตลาดรถบรรทุกไทย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts