วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทองอดีตส.ส.ปชป. ยื่นหนังสือเลขาฯป.ป.ช. สอบถามกรณี "วิษณุ" นั่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่

Related Posts

อดีตส.ส.ปชป. ยื่นหนังสือเลขาฯป.ป.ช. สอบถามกรณี “วิษณุ” นั่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่

วันนี้ (19ก.ค.) นายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นหนังสือถึงทาง นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เรื่อง ขอสอบถามกรณีนายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีมีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินตามกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่ โดยมีเนื้อหาดังนี้

เรียน นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.

สิ่งที่ส่งมาด้วย สำเนาคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ ๒๐๕/๒๕๖๗ เรื่อง การแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายและระเบียบปฏิบัติราชการ ลงวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๗ จำนวน ๑ ชุด

ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ ๒๐๕/๒๕๖๗ เรื่อง การแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายและระเบียบปฏิบัติราชการ ลงวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๗ แต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายและระเบียบปฏิบัติราชการ เพื่อให้คำปรึกษาและเสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่าง ๆ ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วยนั้น

ข้าพเจ้านายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์และในฐานะประชาชนผู้เสียภาษี ขอเรียนสอบถามการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้ของนายวิษณุ เครืองาม ตำแหน่ง ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายและระเบียบปฏิบัติราชการ ดังนี้

๑. นายวิษณุมีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๖๑ หรือไม่ อย่างไร

๒. นายวิษณุมีหน้าที่และอำนาจตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีดังต่อไปนี้

๒.๑ ตรวจสอบและกลั่นกรองร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอต่อคณะรัฐมนตรีร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายหรือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีร้องขอ

๒.๒ ให้คำปรึกษาและเสนอความเห็นทางกฎหมายแก่นายกรัฐมนตรีตามที่มอบหมาย

๒.๓ เชิญเจ้าหน้าที่ส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหรือให้ข้อมูลรายละเอียดหรือจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานได้ตามที่เห็นสมควร

๒.๔ ให้ข่าวสารในประเด็นที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างความเข้าใจต่อสาธารณชนได้ตามความจำเป็นตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

๒.๕ แต่งตั้งคณะทำงานหรืออนุกรรมการเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็น

ดังนั้นตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีของนายวิษณุจึงเทียบเท่าหรือมีอำนาจมากกว่าที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หรือเป็นตำแหน่งที่จำต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้หรือไม่

๓.นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมายและระเบียบปฏิบัติราชการ ตำแหน่งดังกล่าวนี้มีพฤติการณ์จงใจหลีกเลี่ยงผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๖๑ หรือไม่ อย่างไร และนายวิษณุ เครืองาม ส่อว่าผิดจริยธรรมหรือหลักธรรมาภิบาลหรือไม่ ส่อว่าผิดหลักนิติรัฐนิติธรรมหรือไม่

๔.ตำแหน่งหน้าที่ของนายวิษณุ เครืองาม เป็นการจงใจเขียนเฉพาะตนของนายวิษณุเองหรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ตรงกับข้อกฎหมายที่กำหนดที่เดิมมีอยู่ เพียงเพื่อหลบหลีกไม่ให้ตนต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินของตนเหมือนข้าราชการการเมืองอื่นที่ซื่อสัตย์สุจริตหรือวิญญูชนพึงกระทำหรือไม่ การกระทำเยี่ยงนี้จึงส่อว่าผิดจริยธรรมร้ายแรงตามกฎหมายหรือจริยธรรมใดหรือไม่ และเมื่อมีหน้าที่สำคัญรับผิดชอบทางการเมืองดังเช่นที่มีคำสั่งแต่งตั้ง สาธารณชนสงสัยว่าสมควรที่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินหรือไม่ เพื่อเป็นตัวอย่างอันดีของข้าราชการการเมืองทั่วไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ป.ป.ช. หากผลเป็นประการใดโปรดแจ้งให้ข้าพเจ้าทราบด้วย จะขอบคุณยิ่ง

ขอแสดงความนับถือ
นายวัชระ เพชรทอง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts