วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจยานยนต์“ญี่ปุ่น”ยกนิ้ว! รัฐบาลไทยหนุน Hybrid เปลี่ยนผ่านยานยนต์สู่ยุคใหม่ได้แบบลงตัว

Related Posts

“ญี่ปุ่น”ยกนิ้ว! รัฐบาลไทยหนุน Hybrid เปลี่ยนผ่านยานยนต์สู่ยุคใหม่ได้แบบลงตัว

เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย ญี่ปุ่น เข้าพบ รมว.กระทรวงการคลัง พร้อมเดินหน้าอุตสาหกรรมยานยนต์ หลังบอร์ดอีวีปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฮบริด

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 นายโมเตกิ โทชิมิตสึ (Mr. Motegi Toshimitsu) เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party) ประเทศญี่ปุ่น และคณะ เข้าพบหารือกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในโอกาสเดินทางมาเยือนไทย เพื่อส่งเสริม และสานต่อความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์

@suebjarkkhao

“ญี่ปุ่น”ยกนิ้ว! รัฐบาลไทยหนุน Hybrid เปลี่ยนผ่านยานยนต์สู่ยุคใหม่ได้แบบลงตัว เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย ญี่ปุ่น เข้าพบ รมว.กระทรวงการคลัง พร้อมเดินหน้าอุตสาหกรรมยานยนต์ หลังบอร์ดอีวีปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฮบริด เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 นายโมเตกิ โทชิมิตสึ (Mr. Motegi Toshimitsu) เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democratic Party) ประเทศญี่ปุ่น และคณะ เข้าพบหารือกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในโอกาสเดินทางมาเยือนไทย เพื่อส่งเสริม และสานต่อความร่วมมือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ได้เห็นชอบ “มาตรการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า” โดยการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารขนาดที่นั่งไม่เกิน 10 คน แบบไฮบริด (HEV) ซึ่งเป็นเทคโนโลยียานยนต์ที่ผสมผสาน ทั้งระบบเครื่องยนต์สันดาปภายในและระบบไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ ให้สามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่ยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสอดรับกับทิศทางเทคโนโลยีสมัยใหม่ นโยบายดังกล่าว เป็นการแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับภาคเอกชนญี่ปุ่น จากมาตรการส่งเสริมการลงทุนโดย BOI และกระทรวงการคลัง รวมทั้งให้ความสำคัญกับญี่ปุ่นในช่วงการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรม สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน และ ไฮบริด รวมถึงนโยบาย/มาตรการอื่น ๆ ที่จะอำนวยความสะดวก และเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการลงทุน รองนายกรัฐมนตรีฯ หวังว่า เลขาธิการพรรคฯ จะช่วยสนับสนุนให้ภาคเอกชนญี่ปุ่น มาลงทุนที่ไทยมากขึ้น และสร้างเสริมความเป็นหุ้นส่วนกับภาคเอกชนไทยมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ร่วมกันทั้งสองประเทศ โดยอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นอุตสาหกรรมที่ทั้งไทยและญี่ปุ่นให้ความสำคัญ มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลไทย ได้ส่งเสริมความร่วมมือกับผู้ประกอบการต่างประเทศมาโดยตลอด และพร้อมดูแลผู้ประกอบการญี่ปุ่น ในไทยอย่างต่อเนื่อง

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

โดยก่อนหน้านี้ คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ได้เห็นชอบ “มาตรการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า” โดยการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารขนาดที่นั่งไม่เกิน 10 คน แบบไฮบริด (HEV) ซึ่งเป็นเทคโนโลยียานยนต์ที่ผสมผสาน ทั้งระบบเครื่องยนต์สันดาปภายในและระบบไฟฟ้า เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ ให้สามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่ยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสอดรับกับทิศทางเทคโนโลยีสมัยใหม่

นโยบายดังกล่าว เป็นการแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับภาคเอกชนญี่ปุ่น จากมาตรการส่งเสริมการลงทุนโดย BOI และกระทรวงการคลัง รวมทั้งให้ความสำคัญกับญี่ปุ่นในช่วงการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรม สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน และ ไฮบริด รวมถึงนโยบาย/มาตรการอื่น ๆ ที่จะอำนวยความสะดวก และเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการลงทุน

รองนายกรัฐมนตรีฯ หวังว่า เลขาธิการพรรคฯ จะช่วยสนับสนุนให้ภาคเอกชนญี่ปุ่น มาลงทุนที่ไทยมากขึ้น และสร้างเสริมความเป็นหุ้นส่วนกับภาคเอกชนไทยมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ร่วมกันทั้งสองประเทศ โดยอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นอุตสาหกรรมที่ทั้งไทยและญี่ปุ่นให้ความสำคัญ มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลไทย ได้ส่งเสริมความร่วมมือกับผู้ประกอบการต่างประเทศมาโดยตลอด  และพร้อมดูแลผู้ประกอบการญี่ปุ่น ในไทยอย่างต่อเนื่อง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts