วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰รถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ “ของจีน”แข่งขันรุนแรง “นำโลกทุกมิติ”ด้วยความพอใจของผู้บริโภค“เป็นปัจจัยชี้ขาด”

Related Posts

รถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ “ของจีน”แข่งขันรุนแรง “นำโลกทุกมิติ”ด้วยความพอใจของผู้บริโภค“เป็นปัจจัยชี้ขาด”

“…ความนิยมแท็กซี่ไร้คนขับมีแนวโน้มพุ่งแรง สร้างความวิตกให้แก่โชเฟอร์ขับแท็กซี่เป็นอย่างมาก แท็กซี่ไร้คนขับซึ่งปัจจุบันนี้กำลังทดลองให้บริการตามเมืองต่างๆทั้งปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และอีกหลายเมืองไม่ต่ำกว่า20เมือง แต่ที่ดังระเบิดที่สุดก็คือเจ้า”หัวผักกาด” ด้วยระบบเซ็นเซอร์อัจฉริยะครบวงจรของไป่ตู้ผู้ให้บริการเสิร์จเอนจิ้นจีน บริษัทอุตสาหกรรมจีนแข่งขันกันเองอย่างเอาเป็นเอาตาย ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่า ตลาดจีนมีการแข่งขันกันมากที่สุดในโลก บริษัทที่ยืนยงอยู่ได้ในจีน ย่อมสามารถครองตลาดโลกได้ โดยประโยชน์สุดท้ายทั้งหมดตกอยู่กับผู้บริโภคที่ใช้บริการ เพราะพวกเขามีโอกาสใช้ของดีราคาถูกกันแล้ว เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เมื่อจีนก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์การผลิตชั้นแนวหน้าของโลกยุคผู้บริโภคชี้นำ ใครบางคนอาจจะกล่าวหาบริษัทจีนว่าโหดร้ายต่อบริษัทคู่แข่ง แต่เมื่อผู้บริโภคบอกว่าพอใจ โอกาสที่พวกเขาจะยิ่งใหญ่เป็นขวัญใจของผู้คนทั่วไปก็สูง ทั้งในจีนเองและทั่วทั้งโลก…”

ความพอใจของผู้บริโภคเป็นปัจจัยชี้ขาด 消费者的获得感决定一切

รถแท็กซี่ไร้คนขับที่เมืองอู่ฮั่นกำลังดังระเบิด

“หลัวป๋อ ไคว่ผ่าว” หรือ”หัวผักกาด วิ่งเร็ว” แท็กซี่ไร้คนขับได้กลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่บนถนน เมืองอู่ฮั่นของจีน ในฐานะทางเลือกใหม่ที่ดีกว่าของผู้ใช้บริการรถแท็กซี่โดยเฉพาะสุภาพสตรี

จากประสบการณ์ของผู้ใช้ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เจ้า “หลัวป๋อ ไคว่ผ่าว” นี้เรียกง่ายเพียงใช้แอ็ปมือถือ แล้วก็ยืนรอ สักครู่หนึ่งรถก็จะวิ่งมาหา แล้วผู้โดยสารก็แตะหมายเลขท้ายสี่ตัวของโทรศัพท์มือถือไปยังตัวรถประตูก็จะเปิด และเมื่อเข้าไปนั่งในห้องโดยสารแล้วก็จะได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากรถด้วยระบบอัจฉริยะครบวงจร แถมยังมีกลิ่นสะอาดสดชื่นแผ่ซ่านอยู่ในตัวรถ

เมื่อผู้โดยสารนั่งเพลิดเพลินอยู่ไม่นาน รถก็ถึงจุดหมาย จอดและส่งผู้โดยสารลงจากรถแล้วก็วิ่งจากไป ขณะผู้โดยสารยังคงประทับใจกับการให้บริการของเจ้า”หัวผักกาด วิ่งเร็ว” นี้ ด้วยค่าโดยสารที่ถูกกว่ารถแท็กซี่ทั่วไป

“ความพอใจ” ในแทบทุกด้านของผู้ใช้บริการคือจุดเด่นของแท็กซี่ไร้คนขับซึ่งปัจจุบันนี้กำลังทดลองให้บริการตามเมืองต่างๆทั้งปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เซินเจิ้น และอีกหลายเมืองไม่ต่ำกว่า 20 เมือง ด้วยรถยนต์ไร้คนขับจากค่ายต่างๆ รวมทั้งหัวเหวย

แต่ที่ดังระเบิดที่สุดก็คือเจ้า”หัวผักกาด” ด้วยระบบเซ็นเซอร์อัจฉริยะครบวงจรของไป่ตู้ผู้ให้บริการเสิร์จเอนจิ้นจีน

ทั้งนี้ไป่ตู้ได้มุ่งพัฒนารถยนต์ไร้คนขับมานับสิบปีลงทุนไปมากกว่า 150,000 ล้านหยวน

ความนิยมแท็กซี่ไร้คนขับมีแนวโน้มพุ่งแรง สร้างความวิตกให้แก่โชเฟอร์ขับแท็กซี่เป็นอย่างมาก
พวกเขากลัวตกงาน ถึงกับรวมกันประท้วงมิให้เปิดให้บริการอย่างเต็มที่ ซึ่งหลายฝ่ายก็เห็นว่ายากที่จะขัดขวางต่อวิวัฒนาการใหม่ที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนเรา

อีกเรื่องหนึ่งที่กำลังเป็นปัญหาระหว่างระหว่างประเทศ คือการเข้าสู่ตลาดอย่างรวดเร็วรุนแรงของรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะของจีน นำโดยค่าย BYD ด้วยสินค้าที่คุณภาพดีขึ้น ขณะที่ราคากลับถูกลงเรื่อยๆ จนกระทั่งต่ำกว่าราคารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปทั่วไป ก่อให้เกิดปฏิกิริยาอย่างรุนแรงจากค่ายรถยนต์ดั้งเดิมเช่นโตโยต้าของญี่ปุ่นและอีกหลายรายของยุโรปทั้งฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เป็นต้น ถึงขั้นตั้งป้อมกำแพงภาษีสะกัด นำมาซึ่งการตอบโต้ของจีนจนเกิดบรรยากาศของสงครามการค้าขี้นมาบ้างแล้ว

สหรัฐอเมริกาที่ประกาศจะแยกขั้วกับจีนในทุกๆ ด้านก็ยกขึ้นเป็นประเด็นการเมือง หาว่าจีนระบายพลังการผลิตล้นเกินไม่ยอมให้ประเทศอื่นพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิต นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ถึงกับกล่าวหาว่าจีนคิดเป็นโรงงานโลก ไม่ยอมให้ประเทศอื่นทำการผลิต

เสียงประท้วงและกล่าวหาทำนองนี้ดูจะมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นภายในประเทศจีนเองหรือว่าในต่างประเทศ

ในประเทศจีน มีเสียงบ่นพึมพัมตลอดว่า บริษัทอุตสาหกรรมจีนแข่งขันกันเองอย่างเอาเป็นเอาตาย
ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่า ตลาดจีนมีการแข่งขันกันมากที่สุดในโลก บริษัทที่ยืนยงอยู่ได้ในจีน ย่อมสามารถครองตลาดโลกได้

โดยประโยชน์สุดท้ายทั้งหมดตกอยู่กับผู้บริโภคที่ใช้บริการ

หมดยุคที่กลุ่มทุนใหญ่ผูกขาดตลาด ขายของแพงๆ ทำกำไรมากๆ แล้ว โดยมีกลุ่มทุนอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่จีนที่เข้มแข็งเติบใหญ่ขึ้นมาด้วยเทคโนโลยี่ชั้นยอดและตลาดผู้บริโภคทุกระดับทั่วทุกแห่งหนของโลกเฝ้ารอคอย

เพราะพวกเขามีโอกาสใช้ของดีราคาถูกกันแล้ว เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เมื่อจีนก้าวขึ้นมาเป็นศูนย์การผลิตชั้นแนวหน้าของโลกยุคผู้บริโภคชี้นำ

ใครบางคนอาจจะกล่าวหาบริษัทจีนว่าโหดร้ายต่อบริษัทคู่แข่ง แต่เมื่อผู้บริโภคบอกว่าพอใจ โอกาสที่พวกเขาจะยิ่งใหญ่เป็นขวัญใจของผู้คนทั่วไปก็สูง ทั้งในจีนเองและทั่วทั้งโลก

ไขคำจีน
获得感 ฮั่วเต๋อก่าน ความรู้สึกพอใจในสิ่งดีๆ ที่ได้รับ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts