วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาจัดงานทิ้งกระจาดประจำปี ประชาชนแห่รับแจกข้าวสารกันเนืองแน่น

Related Posts

พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาจัดงานทิ้งกระจาดประจำปี ประชาชนแห่รับแจกข้าวสารกันเนืองแน่น

เมื่อเวลา 16.00 น. (4สิงหาคม2567) ที่พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ถนนสายเก้ากิโล ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา นายเจริญ จุรีกานนท์ นายกพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ พร้อมด้วยนางสายพร จุรีกานนท์ นายกกิตติคุณพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาตลอดกาล ร่วมกันเป็นประธานจัดงานประเพณีทิ้งกระจาดเพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีไว้ โดยงานทิ้งกระจาดของพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ทางคณะกรรมการพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ได้จัดให้แจกข้าวสารแก่ประชาชนผู้ยากไร้และคนยากจน ซึ่งมีประชาชนในเขตเทศบาลเมืองศรีราชาและเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ ทั้งเด็กและคนโต คนชรากว่า600คนมารับแจกข้าวสารที่นำมาแจกกว่า700ถุง จากคณะกรรมการจัดงานในครั้งนี้อย่างเนืองแน่น โดยมี พุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชาจัดงานทิ้งกระจาดประจำปี ประชาชนแห่รับแจกข้าวสารกันเนืองแน่น

สำหรับประเพณีทิ้งกระจาดเป็นการปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาช้านาน ซึ่งทางพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมาทุกปีเพราะเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ ด้วยการนำสิ่งของ เช่น ข้าวสาร อาหารคาวหวาน มาเซ่นไหว้ อุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณไร้ญาติ หลังจากนั้นก็จะนำข้าวสารและอาหารคาวหวานมาแจกจ่ายแก่ผู้ยากไร้และคนยากจนที่มารอรับการแจกหลังจากที่ทำพิธีไหว้ฮ่อเฮียตี๋หรือดวงวิญญาณไร้ญาติที่ได้อัญเชิญมาเซ่นไหว้อีกทั้ง เป็นการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และสืบทอดความสัมพันธ์ระหว่างชาวไทยกับชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีมาเป็นเวลานานให้คงอยู่ต่อไปโดยมีนายชัยจิตร รัฐขจร ประธานมูลนิธิสหพุทธธรรมสงเคราะห์ (พ้งเลี้ยง) แห่งประเทศไทยคณะกรรมการจากพุทธสมาคมสัจจะธรรมสงเคราะห์ โรงเจบึงไร่ 1 มาร่วมงานและแจกข้าวสารร่วมกันกับคณะกรรมการพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ในครั้งนี้ด้วย

สำหรับประเพณีทิ้งกระจาดเป็นการปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาช้านาน ซึ่งทางพุทธสมาคมเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมาทุกปีเพราะเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ ด้วยการนำสิ่งของ เช่น ข้าวสาร อาหารคาวหวาน มาเซ่นไหว้ อุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณไร้ญาติ หลังจากนั้นก็จะนำข้าวสารและอาหารคาวหวานมาแจกจ่ายแก่ผู้ยากไร้และคนยากจนที่มารอรับการแจกหลังจากที่ทำพิธีไหว้ฮ่อเฮียตี๋หรือดวงวิญญาณไร้ญาติที่ได้อัญเชิญมาเซ่นไหว้อีกทั้ง เป็นการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น และสืบทอดความสัมพันธ์ระหว่างชาวไทยกับชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีมาเป็นเวลานานให้คงอยู่ต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts