วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
หน้าแรกการเมือง‘วัชระ’ ร้อง ‘ชวน’ สอบ ‘พรพิศ-สาธิต’

Related Posts

‘วัชระ’ ร้อง ‘ชวน’ สอบ ‘พรพิศ-สาธิต’

“…‘วัชระ’ ร้อง ‘ชวน-ปธ.จริยธรรมสภาฯ’ สอบ ‘พรพิศ-สาธิต’ แถลงข่าวเท็จปกปิดความผิดตัวเองกรณีตรวจรับงานก่อสร้างสภาแห่งใหม่เอื้อเอกชน โดยร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับประเด็นไม้ปูพื้นการก่อสร้างอาคาร รัฐสภาแห่งใหม่ฯ ซึ่งไม่ตรงกับข้อกำหนดตามสัญญาว่า “การตรวจรับไม่แล้วเสร็จ”…”

(11ม.ย.65) ที่อาคารรัฐสภา เมื่อเวลา 10.25 น.นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านงานสารบรรณถึง นายชวน หลีกภัย  ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และ นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและประธานคณะกรรมการตรวจการจ้าง โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งได้กระทำความผิดประมวลจริยธรรมข้าราชการรัฐสภา

จากกรณีเมื่อวันที่ 8 เม.ย.65 นางพรพิศและนายสาธิตได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับประเด็นไม้ปูพื้นการก่อสร้างอาคาร รัฐสภาแห่งใหม่ฯ ซึ่งไม่ตรงกับข้อกำหนดตามสัญญาว่า “การตรวจรับไม่แล้วเสร็จ” อันมีความหมายว่า ยังไม่มีการจ่ายค่าจ้างในงวดงานดังกล่าวให้กับผู้รับจ้างนั้น

ายวัชระ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว กรรมการตรวจการจ้างจำนวนหนึ่ง ประกอบด้วย  นายศิโรจน์ แพทย์พันธุ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่าที่เรือตรียุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย และโฆษกสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และ นายณัฐสิทธิ์ เวียงทอง ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานติดตามและประเมินผล สำนักนโยบายและแผน ได้ร่วมกันทำหนังสือราชการและร่วมกันลงลายมือชื่อเป็นหลักฐานยืนยันข้อเท็จจริงว่า คณะกรรมการตรวจการจ้างได้ตรวจรับงานไม้ปูพื้นอาคารรัฐสภาที่มีชนิดของไม้ไม่ตรงตามข้อกำหนดในสัญญา และได้จ่ายเงินให้กับผู้รับจ้างในงวดงานดังกล่าวไปแล้ว ดังนั้น การกระทำของนางพรพิศและนายสาธิต จึงเป็นการกล่าวความเท็จต่อสาธารณชน และมีวัตถุประสงค์ในการปกปิดความผิดของตน ซึ่งได้ตรวจรับและอนุมัติการจ่ายเงินงวดงานไม้ปูพื้นอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ฯ ที่ไม่ตรงตามข้อกำหนดในสัญญาไปแล้ว เนื่องจากตนเป็นผู้ตรวจรับและอนุมัติการจ่ายเงินดังกล่าวเอง ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีลักษณะในการเอื้อประโยชน์ต่อเอกชน โดยการนำงบประมาณที่ได้จากภาษีอากรของประชาชนทั้งประเทศ ไปจ่ายให้กับผลงานที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายและข้อกำหนดในสัญญา อันเป็นความผิดทางจริยธรรม ตามประมวลจริยธรรมข้าราชการรัฐสภา ข้อ 8 เกี่ยวกับความซื่อสัตย์ สุจริต ซื่อตรง ไม่คดโกง และ ข้อ 4 การยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง และรับผิดชอบต่อหน้าที่

ขณะเดียวกันนายวัชระ ยังได้ยื่นหนังสือในเรื่องเดียวกันนี้ถึงนางจันทร์เพ็ญ อานามวัฒน์ ประธานกรรมการจริยธรรมข้าราชการรัฐสภา ซึ่งมีหน้าที่สอดส่องดูแล ให้มีการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมในส่วนของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบสวนจริยธรรมนางพรพิศและนายสาธิตด้วย

บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts