วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกอาชญากรรม”อี้แทนคุณ“ พาร้อง ปคบ.ถูกหลอกซื้อร้องเท้าแบนด์เนมยี้ห้อดังคู่ละเกือบสองหมื่นทางกลุ่มปิดเฟซบุ๊กสูญเงินกว่า 5 ล้านบาท

Related Posts

”อี้แทนคุณ“ พาร้อง ปคบ.ถูกหลอกซื้อร้องเท้าแบนด์เนมยี้ห้อดังคู่ละเกือบสองหมื่นทางกลุ่มปิดเฟซบุ๊กสูญเงินกว่า 5 ล้านบาท

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 ก.ย.67 ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม.

อี้ แทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานชมรมสันติประชาธรรมพร้อมผู้ช่วย พาผู้เสียกว่า 10 คนเข้าพบ พงส.กก.1 บก.ปคบ.แจ้งความเอาผิดแอดมินกลุ่มปิดเฟซบุ๊กกลุ่มหนึ่งที่ลงประกาศข่ยรองเท้าแบรนด์เนมยี่ห้อดังรุ่นที่มีการขายหมดหาซื้อในท้องตลาดไม่ได้แล้ว ที่อยู่ในความสนใจของผู้บริโภคที่พลาดในการจับจองหรือซื้อไม่ทัน แต่ยังมีความต้องการ โดยแอนมินกลุ่มเพจดังกล่าวใช้บัญชีม้ามาหลอกผู้เสียหายให้โอนเงินก่อนบล็อคผู้เสียหายออกจากกลุ่ม เบื้องต้นพบผู้เสียหายกว่า 40 รายมูลค่าความเสียหายนับล้านบาท

อี้แทนคุณ เปิดเผยว่า วันนี้ชมรมฯ เราพาผู้เสียหายที่ซื้อของแล้วไม่ได้รับของที่ซื้อ เป็นผลิตภัณฑ์แบลนด์เนมยี้ห้อดัง สินค้าที่ติดต่อซื้อส่วนใหญ่เป็นรองเท้า เบื้องต้นมีผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงติดต่อมาแล้วประมาณ 50 คน แต่ตนเชื่อว่าน่าจะมีผู้เสียหายเพิ่มอีกนับร้อยคนแน่นอน เพราะเพจกลุ่มดังกล่าวยังเปิดรับสมาชิกเข้ากลุ่มอยู่เรื่อยๆ ตลอดเวลา สำหรับมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นอยู่ที่ 5 ล้านบาท วันนี้พาผู้เสียหายมาพบพนักงานสอบสวนที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางช่วยเหลือตรวจสอบเอาผิดแอดมินกลุ่มเพจดังกล่าวชื่อย่อ“ป.” ฐานฉ้อโกงประชาชนตามกฎหมายต่อไป จากการที่ทีมงานของตนช่วยกันตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า แม้จะมีผู้เสียหายถูกหลอกลวงออกเป็นข่าวแล้ว แต่ยังมีผู้บริโภคหลงผิดซื้อสินค้าจากมิจฉาชีพเหล่านี้อีก พบว่ามีการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล โดยเฉพาะบัญชีธนาคารของคนที่ถูกชักชวนโดยบริษัทจัดหางานปลอมเอามาใช้เป็นบัญชีม้าในการรับโอนเงินซื้อรองเท้าแบนด์เนมเหล่านี้อีก ถึงแม้ผู้เสียหายจะแจ้งความอายัดบัญชีธนาคารแล้วก็ตาม มิจฉาชีพก็เปลี่ยนบัญชีธนคารอื่นมาหลอกแทนอ้างว่าเป็นเงินค่าประกันบ้าง ค่าทำวีซ่าบ้าง ขอให้โอนมาทางบริษัทหางานด้วย การซื้อขายสินค้าออนไลน์ใน ปัจจุบันพบว่ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสนใจได้รับความสะดวกสบายมากขึ้น มิจฉาชีพจึงเข้ามาหลอกลวงมากตามไปด้วย เพจกลุ่มปิดนี้ชื่อ “LOEWE” เป็นกลุ่มส่วนตัว มีสมาชิก 3.3 พันคน คนที่จะเข้าไปจะต้องได้รับอนุมัติจาก “ป.แอดมินกลุ่มก่อน โดยมีบัญชีม้าจำนวนหลายบัญชีในการรับโอนเงินผู้เสียหาย

มีการโพสต์สต๊อกสินค้ารองเท้าแบนด์เนมให้เห็นว่ามีสินค้าที่ตนต้องการจำหน่ายบวกกำไรในราคาสูงกว่าราคาจริงไม่มากนัก

นายเกมส์ อายุ 30 ปี หนึ่งในผู้เสียหายเป็นตัวแทน เปิดเผยว่า ตนติดต่อซื้อรองเท้า On cloud LOEWE ซึ่งเป็นรองเท้าแบนด์เนมดังยี่ห้อหนึ่ง สีขาวราคาหน้าร้านอยู่ที่คู่ละ 1.8 หมื่นบาท ซึ่งตอนนั้นหน้าร้านของจำหน่ายหมด เมื่อเจอว่ามีคนเอามารีเซลล์ในกลุ่มปิด ราคาอยู่ที่ 2.2-2.5 หมื่นต่อคู่ ความที่อยากได้จึงแอดฯ เข้าไปในกลุ่มดังกล่าว โดยแอดมินกลุ่มรับเข้าไป เห็นความน่าเชื่อถือเพราะตัวแอดมินโพสต์ขายเอง มีหน้าม้ามาให้เครดิต มีความเคลื่อนไหวในการจัดส่งสินค้าตลอดเวลา สร้างความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมาก ราคาที่เขาเอามารีเซลล์ก็ไม่สูงมาก และพยายามหลอกล่อให้คนที่สนใจเข้าไปต่อรองราคาเหลือคู่ละ 1.7-1.8 หมื่นบาท มีการแชตเจรจาทางแมซเซนเจอร์จนเป็นที่พอใจ เราก็เอาชื่อ บัญชีธนาคารไปเช็คตรวจสอบก็ไม่พบความผิดปกติหรือโดนแบล็คลิสต์ จึงตัดสินใจซื้อโอนเงินไปเต็มครบจำนวน 17,500 บาท เขาแจ้งว่าจะส่งรองเท้าคู่ดังกล่าวมาให้แมสเซนเจอร์มาส่ง รออยู่ 1-2 ช.ม.ไม่ส่งมา ถามไปอีกรอบก็อ้างเหตุผลต่างๆ จึงตรวจสอบอีกรอบถึงพบว่าเคยโกงคนอื่นทางเฟซบุ๊กมาก่อนจะบล็อกบัญชีเราเข้ากลุ่มไม่ได้อีก


จากนั้นได้ไปแจ้งความท้องที่ สน.พหลโยธินเมื่อเดือน ส.ค. พงส.แจ้งว่าอยู่ในขั้นตอนเรียกเจ้าของบัญชีม้าที่เราโอนเงินไปมาสอบสวนอยู่ ก่อนผู้เสียหายรายอื่นๆ นัดหมายมาร้อง ชมรมสันติประชาธรรมมาร้องขอความช่วยเหลือจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางในวันนี้ ฝากเตือนผู้บริโภคคนอื่นๆ ในการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ทางกลุ่มเฟซบุ๊กแบบนี้ขอให้ตรวจสอบผู้ขายให้ดีก่อน แม้จะเป็นแอดมินกลุ่มโพสต์ขายเอง ก็อาจจะถูกหลอกลวงอย่างพวกตนได้ ควรที่จะซื้อกันทางหน้าร้าน หรือไม่ก็นัดส่งของและจ่ายเงินจะดีกว่า
เบื้อต้นพนักงานสอบสวนตรวจสอบพบว่าผู้เสียหายได้แจ้งความท้องที่กันมาทั้งหมดแล้ว จะประสานให้แต่ละท้องที่เร่งรัดดำเนินการผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts