วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมไกด์ไทย เข้าพบ รมว.ท่องเที่ยว จี้ปราบไกด์เถื่อนจริงจัง

Related Posts

ไกด์ไทย เข้าพบ รมว.ท่องเที่ยว จี้ปราบไกด์เถื่อนจริงจัง

กลุ่มไกด์ไทยรวมใจสู้ บุกกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยื่น 3 ข้อเสนอ จี้รัฐบาลเร่งปราบปรามไกด์เถื่อนต่างชาติ หลังจากผ่านมา 1 ปี กลุ่มไกด์เถื่อนยังระบาดหนัก ส่งผลให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเสียหาย

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 16 ก.ย.67 นายไพศาล ซื่อธานุวงศ์ แกนนำกลุ่มไกด์ไทยรวมใจสู้ นำมัคคุเทศก์ไทย กว่า 50 คน เดินทางมายื่นสือถึงนายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อขอให้ช่วยเหลือคนไทยในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และทวงถามความคืบหน้าในหนังสือที่ยื่นไปในวันที่ 8 กันยายน 2566 ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่จะเดินทางเข้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถ.ราชดำเนินนอก ในช่วงเที่ยงวันนี้

โดยนายไพศาล ซื่อธานุวงศ์ กล่าวว่า กลุ่มไกด์ไทยรวมใจสู้ เป็นการรวมตัวกันของมัคคุเทศก์ไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องคนไทยในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จีงได้เดินทางมาขอความช่วยเหลือจากท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อขอความกรุณาปกป้องคนไทย และเร่งปราบปรามชาวต่างชาติผิดกฎหมายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ตามนโยบายด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาล ที่มุ่งหวังให้การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมสำคัญที่จะนำความมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี สู่ประชาชนชาวไทยทั้งผองนั้น

ซึ่งทางกลุ่มฯ ขอเรียนว่า ในปัจจุบันรายได้จากการท่องเที่ยวที่มาจากการใช้ทรัพยากรของคนไทยทั้งประเทศนั้น ผลประโยชน์ส่วนใหญ่มิได้ตกแก่คนไทย แต่กลับตกกับชาวต่างชาติทั้งที่ประกอบธุรกิจโดยถูกกฎหมาย และผิดกฎหมาย ทำให้คนไทยในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีสัดส่วนที่ลดน้อยถอยลงเป็นอย่างมาก ดังนั้น จึงขอความกรุณาให้ท่านเร่งดำเนินมาตรการอย่างหนึ่งอย่างใด ในการปราบปรามชาวต่างชาติผิดกฎหมายเหล่านี้ อาทิ ไกด์เถื่อนต่างชาติ ผู้ประกอบการต่างชาติทุกธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายไทย และโปรดกำหนดมาตรการสนับสนุนคนไทยให้สามารถดำรงอยู่ได้ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ ตามที่ทางกลุ่มฯ ได้ยื่นหนังสือถึงพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 21 มิถุนายน 2566 และทวงถามความคืบหน้าอีกครั้งในวันที่ 8 กันยายน 2566 ด้วยข้อเรียกร้อง ดังนี้ 1.ขอให้เร่งผลักดันการปราบปรามชาวต่างชาติผิดกฎหมายในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และขอให้สนับสนุนคนไทย ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ,2.ขอให้ตรวจสอบกรณีสื่อมวลชนตั้งข้อสังเกตเรื่องส่วยการท่องเที่ยว ว่ามีเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจอำนวยความสะดวก ให้ชาวต่างชาติทำหน้าที่มัคคุเทศก์หรือไม่ และมีการดำเนินคดีผู้ประกอบการที่ใช้ไกด์ต่างชาติจนถึงที่สุดหรือไม่ และ 3.ขอให้สนับสนุนยื่นร่างพระราชบัญญัติมัคคุเทศก์ เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งสภาวิชาชีพมัคคุเทศก์ต่อไป

แต่ผ่านมานานกว่า 1 ปีเศษ ทางกลุ่มฯ ยังไม่ได้รับทราบความคืบหน้าในข้อเรียกร้องต่างๆ จากพรรคเพื่อไทย แต่อย่างใด จึงได้มาทวงถาม ซึ่งทางกลุ่มฯ มีความเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจว่า “ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะให้ชาวต่างชาติทำหน้าที่มัคคุเทศก์ เพื่อบอกเล่าประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และเรื่องราวของประเทศไทยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับฟัง”

ทั้งนี้ ในโอกาสที่ท่านเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กลุ่มไกด์ไทยรวมใจสู้ ขอแสดงความยินดีและฝากความหวังให้ท่านปกป้องคนไทยในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts