วันอังคาร, ตุลาคม 22, 2024
หน้าแรกท้องถิ่น“คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ติดตามคดีครูทำร้ายเด็กพิเศษ เร่งรวบรวมหลักฐานส่งอัยการ”

Related Posts

“คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ติดตามคดีครูทำร้ายเด็กพิเศษ เร่งรวบรวมหลักฐานส่งอัยการ”

วันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2567 เวลา 13.30 น. ที่ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี นายวรกร ไหลหลั่ง ประธาน อนุกรรมการ คณะอนุกรรมการสิทธิ์มนุษยชนด้านคนพิการ ทุพพลภาพและผู้ด้อยโอกาส สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมคณะกรรมการ ลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี โดยมี นางสาวชุลีวรรณ ประสาทพันธ์ ผอ. ศูนย์บริการคนพิการทั่วไป,ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกจังหวัดจันทบุรี พร้อมผู้ เสียหาย จำนวน 5 ราย เดินทางมาพบ พตท. ธีรวัฒน์ ชุมจันทร์ รองผู้กำกับสอบสวน สภ. เมืองจันทบุรี ติดตามความคืบหน้า กรณี เรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองเด็กพิเศษในจังหวัดจันทบุรีว่าเด็กพิเศษถูกครู ในโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรีทำร้าย และลงโทษเด็กเกินกว่าเหตุ จนส่งผลต่อสภาพจิตใจ ของเด็ก
.
สืบเนื่องเนื่องจากเมื่อช่วงเดือน สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา นางสาว ชุลีวรรณ ประสาทพันธ์ ผอ. ศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ชมรมผู้ปกครองบุคคลออทิสติกจังหวัดจันทบุรี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองเด็กพิเศษ ว่าบุตรถูกครูผู้ช่วยของโรงเรียน ที่ทำหน้าที่ในการดูแลเด็กในโรงเรียน ทำร้ายร่างกาย และทารุณกรรมเด็ก มีผลทำให้สภาพจิตใจ พฤติกรรมความประพฤติเปลี่ยนไป โดยมีอาการหวาดกลัว โวยวาย ซึ่งทำมีผลต่อการรักษาของแพทย์เด็กทางสติปัญญาและเด็กไม่ยอมไปโรงเรียน จึงต้องเดินทางไปพบจิตแพทย์
.
จากการตรวจสอบของจิตแพทย์ พบว่าเด็กพิเศษทั้ง 5 ราย มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจริง จนสืบทราบว่า ถูกครูที่โรงเรียน ลงโทษเกินกว่าเหตุจนส่งผลต่อสภาพจิตใจเด็ก จึงเดินทางมาแจ้งความลงบันทึกประจำวันต่อพนักงานสอบสวน พร้อมพยานและหลักฐานไว้แล้วนั้น พร้อมกับ ร้องไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดจันทบุรีเพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ พฤติกรรมของครูคนดังกล่าว
.
ต่อมา เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 ทางผู้ปกครองได้รับหนังสือชี้แจงจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดจันทบุรี ว่า ได้ดำเนินการตรวจสอบ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 รายละเอียดดังนี้

  1. กรณีข้าราชการครูและพี่เลี้ยงเด็กพิการโรงเรียน ได้ลงโทษนักเรียนด้วยวิธีรุนแรง และมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อนักเรียน ซึ่งผู้เสียหายเป็นนักเรียนที่มีความผิดปกติ ทางสติปัญญา คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงจึงไม่อาจสอบปากคำนักเรียนซึ่งเป็นผู้เสียหายได้ ประกอบกับ เหตุการณ์ที่กล่าวอ้างว่า ผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเป็นข้าราชการครูและพี่เลี้ยงเด็กพิการได้ลงโทษหรือใช้ความรุนแรงและมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อผู้เสียหายได้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2566 จึงตรวจสอบร่องรอยบาดแผลบนร่างกายที่อาจเกิดขึ้นจากการทำร้ายได้
  2. กรณีร้องเรียน ครูการศึกษาพิเศษ ติดภารกิจอื่นในวันเวลาดังกล่าว จึงไม่อาจฟังได้ว่าครู มีพฤติกรรมทำร้ายนักเรียน โดยการเตะและและผลักร่างกายของ นักเรียน
  3. กรณีร้องเรียน พี่เลี้ยงเด็กพิการ ปรากฏข้อเท็จจริงว่า
    (1.) มีพฤติกรรมการพูดลักษณะข่มขู่ ตะคอก และใช้เสียงดังในการดูแลนักเรียน และป้อนอาหารโดยใช้มือบีบที่ปากของนักเรียนในลักษณะบังคับให้นักเรียนทานอาหาร อันอาจส่งผลให้กระทบ ต่อจิตใจของนักเรียนการศึกษาพิเศษซึ่งเป็นเด็กพิการด้านสติปัญญา
    (2.) พี่เลี้ยงเด็กพิการ ได้ขออนุญาตลาออก เพื่อไปดูแลมารดา และได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการโรงเรียน ให้ลาออกได้ตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 67 จึงมีผลทำให้สัญญาจ้างเป็นอันสิ้นสุดลงตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 67 บุคคลดังกล่าวจึงมิได้เป็นที่เลี้ยงเด็กพิการ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 67 เป็นตันไป
  4. โรงเรียนได้ดำเนินการปรับสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนการศึกษาพิเศษ เพื่อให้เป็นสถานที่ที่มีความปลอดภัยสำหรับนักเรียน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครอง โดยได้ดำเนินการดังต่อไปนี้
    • ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าพบจิตแพทย์โรงพยาบาลพระปกเกล้า๑) ผู้อำนวยการโรงเรียนและครูที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าพบจิตแพทย์โรงพยาบาลพระปกเกล้า ผู้ทำการรักษา นักเรียนผู้เสียหาย ระดับชั้นมั้ยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อขอคำแนะนำ เกี่ยวกับวิธีการดูแลและจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมในเบื้องตัน และนำคำแนะนำของแพทย์โปฏิบัติต่อนักเรียนการศึกษาพิเศษทุกชั้นเรียน
    • โรงเรียนรับข้อเสนอจากผู้ปกครองให้ปรับการศึกษาพิเศษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่แจ้งความประสงค์ขอให้นักเรียนได้ศึกษาในรูปแบบออนไลน์ รับแบบฝึกหัดจากโรงเรียนนำมาทำที่บ้าน ซึ่งโรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามความประสงค์
    • โรงเรียนดำเนินการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดภายในห้องเรียนการศึกษาพิเศษแล้วทุกห้องเรียน
    • โรงเรียนจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนการศึกษาพิเศษตามบริบทของเด็กนักเรียนการศึกษาพิเศษในชั้นเรียนแล้วทุกห้องเรียน

ด้าน พตท. ธีรวัฒน์ ชุมจันทร์ รองผู้กำกับสอบสวน สภ. เมืองจันทบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้เชิญตัว ผู้ถูกกล่าวหาและ พยานแวดล้อมมาสอบปากคำ เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งรวบรวมหลักฐาน คลิปเสียงเตรียมยื่นต่ออัยการเพื่อตรวจสอบ ผู้กระทำความผิดจริงหรือไม่ ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

การติดตามคดีในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปกป้องสิทธิของเด็กพิเศษและความใส่ใจในการดูแลผู้ด้อยโอกาสในสังคม..

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts