วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกภูมิภาคจันทบุรี/วราวุธ ย้ำความสำเร็จ"วันป่าชายเลนแห่งชาติ" คาด 5 ปี ป่าชายเลนเพิ่ม 3แสนไร่ "กรมทะเล"เดินหน้าอนุรักษ์ฟื้นฟู ร่วมทุกภาคส่วน

Related Posts

จันทบุรี/วราวุธ ย้ำความสำเร็จ”วันป่าชายเลนแห่งชาติ” คาด 5 ปี ป่าชายเลนเพิ่ม 3แสนไร่ “กรมทะเล”เดินหน้าอนุรักษ์ฟื้นฟู ร่วมทุกภาคส่วน

วันนี้ 10 พฤษภาคม 2565
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)จัดงานวันป่าชายเลนแห่งชาติประจำปีพ.ศ 2565 โดยมีศาสตราจารย์ดร.สนิท อักษรแก้ว ประธานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและประธานสมาคมป่าชายเลนนานาชาติเป็นประธานในพิธี พร้อมกันนี้นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายสุพจน์ ภูติเกียรติขจร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีนางสาว บุษบรรณ จีนเจริญ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคมบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียมจำกัดมหาชนที่ (pttep) และนางภรณี กองอมรภิญโญผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสำคัญต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลุ่มบริษัทดาวประเทศไทยตลอดจนคณะผู้บริหารเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงฯ เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล และชุมชนชายฝั่ง เข้าร่วมกิจกรรม ณ สวนพฤกษาศาสตร์ป่าชายเลนนานาชาติ ร .9 บ้านเสม็ดงาม ตำบลหนองบัว อำเภอเมืองจังหวัดจันทบุรี ในโอกาสนี้ศาสตราจารย์ ดร. สนิท อักษรแก้ว ได้มอบโล่เกียรติคุณแก่เครือข่ายชุมชนดีเด่นด้านการอนุรักษ์ป่าชายเลนชุมชนพร้อมทั้งร่วมกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำและกิจกรรมปลูกป่าชายเลน
โดยทรงศาสตราจารย์ ดร.สนิท อักษรแก้วประธานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและประธานสมาคมป่าชายเลนนานาชาติกล่าวว่า ป่าชายเลนมีความสำคัญต่อระบบนิเวศสูงมากอีกทั้งยังสร้างประโยชน์ให้กับมวลมนุษย์ชาติทั้งด้านเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อมด้วยเหตุนี้ประเทศไทยจึงได้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนตั้งแต่ในระดับนโยบายหลักได้แก่ยุทธศาสตร์ชาติแผนปฏิรูปประเทศแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติต่างให้ความสำคัญและยกเป็นนโยบายสำคัญรวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้ถ่ายทอดนโยบายลงสู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและที่สำคัญสามารถดึงพี่น้องประชาชนและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างเข้มแข็งและจริงจัง

โดยทางนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกล่าวว่าสำหรับการจัดกิจกรรมวันป่าชายเลนแห่งชาติในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยกับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนรวมถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนได้ทราบถึงความสำคัญและคุณค่าของทรัพยากรป่าชายเลนเพื่อร่วมกันอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ รวมถึงตอกย้ำความสำเร็จจากความร่วมมือของพี่น้องประชาชนทุกคนอย่างไรก็ตามกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งตั้งเป้าหมายการเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน 300,000 ไร่ ภายใน 10 ปีและภายใต้การดำเนินโครงการปลูกป่าชายเลนเพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิตโดยในปี 2565 ได้เตรียมพื้นที่เพื่อดำเนินการโครงการทั้งสิ้น 44,281.13 ไร่ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเป้าหมายที่กรมฯ ได้ตั้งไว้ แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทุกคนในการมีส่วนร่วมและดำเนินงานเฉกเช่นที่ผ่านมา กรม ทช. จะมุ่งมั่นและตั้งใจอนุรักษ์ผืนป่าชายเลนร่วมกับพี่น้องประชาชนเช่นนี้ตลอดไป
และทางด้านนางสาวบุษบรรณ จีนเจริญ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายกิจกรรมเพื่อสังคมบริษัทปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียมจำกัด(มหาชน) (pttep) กล่าวว่าทางปตท. สผ.ได้มุ่งเน้นแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและมีความรับผิดชอบต่อสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งนับเป็นโครงการสำคัญอันดับแรกๆที่ทางปตท. สผ.ให้ความสำคัญโดยได้ร่วมลงนาม MOU กับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งภายใต้ชื่อโครงการ Ocean for life เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรวมถึงการพัฒนาด้านการวิจัยและพัฒนาวัฒนธรรมเพื่อการฟื้นฟูทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังได้เตรียมเดินหน้าพัฒนา นวัตกรรมการทำยานขับเครื่องใต้น้ำแบบอัตโนมัติ (Autonomus Under water Vehicle:AUV) มาใช้ในการตรวจสอบและบำรุงอุปกรณ์ใต้น้ำ (Smart Underwater inspection and maintenance) และการศึกษาหาแนวทางที่เหมาะสมต่อการจัดวางปะการังเทียมรูปแบบโครงสร้างเหล็ก (Rig to Reef) ร่วมกับการสำรวจสิ่งมีชีวิตนอกชายฝั่งซึ่งโครงการความร่วมมือกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งได้กำหนดระยะดำเนินการไว้ยาวถึง 10 ปีเพื่อให้แน่ใจว่าโครงการเพื่อสังคมของเราจะมอบประโยชน์ทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจต่อไป..

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts