วันอังคาร, พฤษภาคม 7, 2024
หน้าแรกภูมิภาคขนส่งทางบกร้องDES ปิดเเอปพลิเคชั่นรถปลอม

Related Posts

ขนส่งทางบกร้องDES ปิดเเอปพลิเคชั่นรถปลอม

“…อธิบดีขนส่งทางบกร้องDES ปิดเเอปพลิเคชั่นรถไม่ถูกกฎหมาย พร้อมเเจงประชาชนเสียหายจากเเอปพลิเคชั่นรถเถื่อน ร้องเรียนที่1584…”

[inline_related_posts title=”คุณอาจสนใจเรื่องเหล่านี้” title_align=”left” style=”list” number=”4″ align=”none” ids=”” by=”categories” orderby=”rand” order=”DESC” hide_thumb=”no” thumb_right=”no” views=”no” date=”yes” grid_columns=”2″ post_type=”” tax=””]

วันที่ 1 มิ.ย. ที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นาย จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก พร้อมคณะ ได้ประชุมพร้อมกับนำเรื่องร้องเรียนขอให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม ช่วยทำการบังคับใช้พรบ.คอมพิวเตอร์ ปิด เเอปพลิเคชันรถรับจ้างเถื่อน

โดยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม เปิดเผยว่า เรื่องแอปพลิเคชันวิ่งรถรับจ้างที่เรารู้กันทั่วไป เช่น Grab หรือว่า Uber ซึ่งจริงๆ เป็นสิ่งที่รัฐบาลส่งเสริมในการให้ใช้แอปพลิเคชั่นในความสะดวกของพ่อแม่พี่น้องประชาชนในการเรียกรถรับจ้าง หรือว่าบริการส่งสินค้าต่างๆตอนนี้ก็ดำเนินการมาหลายปีแล้ว แต่ตอนนี้ล่าสุดเรามีกฎหมาย มีกฎกระทรวง

ฝากถึงคนที่ดูเรื่องนี้ก็จะขอให้ทางแอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มดิจิทัลหรือคนที่ทำธุรกิจรถรับจ้างให้ไปขอใบอนุญาตขึ้นทะเบียน และมีมาตรการกำกับดูแลทั้งผู้ขับทั้งรถเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและก็คุ้มครองผู้บริโภคคุ้มครองประชาชนเรื่องราคา เรื่องการเดินทางให้ถูกทาง ไม่ให้ถูกทำร้ายก็เป็นสิ่งสำคัญที่รัฐบาลก็เป็นห่วงพี่น้องประชาชน

แอปพลิเคชั่นหรือแพลตฟอร์มหรือคนที่ทำธุรกิจรถรับจ้างถ้ายังไม่มาขออนุญาต ก็จะทำตามกฎเกณฑ์ของกฎหมายว่าจะถูกปิดกั้นโดยใช้มาตรา พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ท่านจิรุตม์ วิศาลจิตร จะประสานร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อส่งไปขออำนาจศาลในการปิดกั้นต่อไป

โดยหลักการ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เราก็จะรวบรวมพยานหลักฐานร่วมกับกรมการขนส่งทางบก แล้วก็จะส่งไปที่ศาลอาญา เพื่อขออำนาจศาลในการปิดกั้น ซึ่งกระบวนการใช้ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เพราะว่าผู้ถูกปิดกั้น หรือแพลตฟอร์มที่เสียหาย เขาก็มีสิทธิ์อุทธรณ์ หรือไปชี้แจงว่าเขาไม่ผิดหรืออย่างไร ก็จะมีเวลาดำเนินการไต่สวนประมาณ 2 สัปดาห์ แต่เราก็จะดำเนินการให้ครบถ้วนที่สุด การที่ทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกปิด เพราะว่าถ้าเราทำวิธีนี้ต่อไปก็จะเกิดความวุ่นวาย และอาจจะทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนได้

ด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ฝากเตือนไปยังประชาชน ผู้ใช้บริการหากได้รับผลกระทบหรือความเดือดร้อนจากการใข้เเอปพริเคชั่นเถือนหรือปลอม สามารถร้องเรียนมาได้ที่ หมายเลข 1584 ซึ่งวันนี้ก็ได้มาพูดคุยหารือกับท่านรัฐมนตรีว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม เกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาล ที่จะมีการให้จัดระเบียบเรื่องของแอปพลิเคชั่นในการเรียกรถเพื่อให้มีความถูกต้อง ปลอดภัย และข้อสำคัญคือเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนในการคุ้มครองความปลอดภัยของประชาชน องค์การขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ก็ได้ออกกฎหมาย ออกกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว มุ่งเน้นที่จะจัดระเบียบและให้แอปพลิเคชั่นที่ดำเนินการในเรื่องนี้มาขึ้นทะเบียนเพื่อที่จะจัดระเบียบคุ้มครองประชาชนให้เกิดความถูกต้อง ปลอดภัย และหลักฐานที่เป็นธรรม ปัจจุบันก็มีบางรายที่ไม่ยอมยื่นรับรอง และยังไม่ได้จดทะเบียนธุรกิจของคนไทยและยังให้บริการอยู่ ซึ่งถือว่า อันนี้ก็เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายด้วย วันนี้ก็เลยมานำเรียนท่านรัฐมนตรี ขอความอนุเคราะห์ให้รัฐมนตรีในการที่จะใช้กฎหมายของกระทรวงดิจิทัลฯ ซึ่งเป็นพระราชบัญญัติว่าด้วยการทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไป ช่วยคุ้มครองประโยชน์สุขของพี่น้องประชาชนและสามารถแจ้งทะเบียนรถเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนได้

 

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts