วันจันทร์, เมษายน 29, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์เรากำลังตกขบวนการฟื้นคืนทางเศรษฐกิจ!!!!

Related Posts

เรากำลังตกขบวนการฟื้นคืนทางเศรษฐกิจ!!!!

ไฮไลท์การเมือง : ที่ผ่านมา การระบาดของโควิด 19 ระลอกแรก และระลอก 2 ประเทศไทยประสบความสำเร็จในการรับมือควบคุมการระบาดของโควิด 19 ได้เป็นอย่างดี ทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ จนได้รับเสียงชื่นชมจากต่างประเทศ หรือแม้แต่ในขณะนี้ที่การระบาดระลอก 3 จะทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตมากขึ้น แต่ก็ถือว่าเรายัง “เอาอยู่” แม้จะต้องแลกกับมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น และเกิดผลกระทบต่อกิจกรรมการดำเนินชีวิตของประชาชนและกิจกรรมทางเศรษฐกิจหนักมากยิ่งขึ้น

แต่นั่นก็ต้องยอมรับว่า ยังเป็นความสำเร็จในการควบคุมการระบาดโรคของรัฐบาล และหน่วยงานรวมถึงบุคลากรด้านต่างๆที่ทำงานอย่างได้ผล รวมทั้งความร่วมมือร่วมใจเป็นอย่างดีจากประชาชนและภาคส่วนต่างๆ

ทว่า ขณะนี้ตัวชี้วัดความสำเร็จในการจัดการกับปัญหาโควิด มิได้อยู่ที่ประเทศไหนควบคุมการระบาดด้วยมาตรการทางสังคมได้ดีกว่ากัน แต่อยู่ที่ประเทศไหนฉีดวัคซีนให้กับประชาชนได้เร็วกว่ากัน และครอบคลุมประชาชนทั้งประเทศได้มากที่สุด รวมทั้งการฉีดด้วยวัคซีนที่มีคุณภาพสูง ดังจะเห็นได้จาก ขณะนี้หลายๆประเทศที่เคยมีการติดเชื้อและมีผู้เสียชีวิตสูง ได้ระดมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไปแล้ว บางประเทศฉีดรอบ 2 ไปแล้ว ประเทศเหล่านั้นจึงเริ่มเปิดให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้มากขึ้น รวมทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวเริ่มกลับมาดำเนินปกติได้อีกครั้ง

สำหรับประเทศไทย การฉีดวัคซีนยังล่าช้าไม่ครอบคลุมประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งนายกรัฐมนตรีคาดว่าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบทั้งประเทศได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งถือว่าล่าช้ากว่าหลายประเทศมาก นั่นหมายความว่า ประเทศไทยจะยังไม่สามารถทำให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ และปล่อยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับคืนมาดำเนินเป็นปกติได้เหมือนประเทศอื่น ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยตกขบวนการฟื้นคืนทางเศรษฐกิจของโลก และไม่สามารถสร้างโอกาสและความได้เปรียบจากการฟื้นคืนรวดเร็วก่อนใครได้เหมือนกับหลายๆประเทศ

และที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือด้านการท่องเที่ยว ซึ่งขณะนี้หลายประเทศที่ฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรแล้ว เริ่มเปิดกิจกรรมการท่องเที่ยวอีกครั้ง เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้าประเทศ แต่ประเทศไทยจะยังไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ และถึงแม้จะเปิดรับ ก็จะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา ตราบใดที่เรายังไม่สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั้งประเทศได้ครบถ้วนและมั่นใจในประสิทธิผลได้ เพราะการฉีดวัคซีนได้กลายเป็นเงื่อนไขใหม่ของการท่องเที่ยวในโลกยุค new normal ไปแล้ว

หัวใจของการฟื้นคืนทางเศรษฐกิจเวลานี้จึงอยู่ที่การฉีดวัคซีนโดยเร็วและครอบคลุมทั้งประเทศเท่านั้น!!

Advertising

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts